Chủ tịch tỉnh Yên Bái chỉ đạo ứng phó với nguy cơ cháy rừng

Từ đầu tháng 4/2019 đến nay nhiều khu vực trong tỉnh Yên Bái không có mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt tại huyện Trạm Tấu trong những ngày qua đã xảy ra một số vụ cháy rừng.
Cháy rừng ở Điện Biên, Lai Châu và Yên Bái, cả nghìn người dập lửa

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt tại các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Chi cục Kiểm lâm; Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu chỉ đạo, tổ chức triển khai ngay các biện pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tiếp tục tổ chức lực lượng Kiểm lâm gắn với chính quyền, với dân, với rừng.

chu tich tinh yen bai chi dao ung pho voi nguy co chay rung
Nguy cơ cháy rừng xảy ra tại Yên Bái, cần có các biện pháp đồng bộ. Ảnh minh họa

Cùng với đó, các Sở ngành cần tổ chức kiểm tra rà soát phương án và các biện pháp triển khai thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng ở cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ, tổ chức thường trực 24/24h trong ngày; bố trí lực lượng canh phòng ở những khu vực trọng điểm; không để phát sinh nguồn lửa; phát hiện sớm điểm cháy và chỉ đạo quyết liệt huy động các lực lượng tại chỗ xử lý kịp thời.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy gần rừng hay trên diện tích quy hoạch phát triển lâm nghiệp. Trong thời kỳ khô hạn cần quy định cụ thể khu vực nghiêm cầm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác; hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy theo quy hoạch.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc các chủ rừng thực hiện nghiêm phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo sớm của Tổng cục Lâm nghiệp tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng, báo cáo ngay khi phát sinh cháy rừng về UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cháy lớn.

Trước đó, do nắng nóng và gió Lào thổi mạnh đã gây cháy rừng ở nhiều nơi tại Yên Bái và một số tỉnh lân cận như tỉnh Điện Biên và Lai Châu.

Đức Mậu
Phiên bản di động