Chủ tịch tỉnh Thái Bình sẽ xử lý thế nào về vi phạm tại các dự án trọng điểm trên địa bàn

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch tỉnh Thái Bình tập trung xử lý, khắc phục những sai phạm khủng trong các dự án kinh tế, quản lý đất đai... trên địa bàn.
CDC Thái Bình chi hơn 6 tỷ đồng cho việc mua trang thiết bị y tế chống dịch COVID-19
chu tich tinh thai binh se xu ly the nao ve vi pham tai cac du an trong diem tren dia ban
Dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy vẫn loay hoay chưa giải quyết dứt điểm.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố hàng loạt sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai tại các dự án lớn trên địa bàn tỉnh Thái Bình khi thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh này.

Theo đó, tại thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011 đến 2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006 đến 2016), bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng của tỉnh còn để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm.

Đáng chú ý, thông báo kết luận thanh tra của TTCP chỉ rõ nhiều vấn đề trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng đất của cơ quan Nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

chu tich tinh thai binh se xu ly the nao ve vi pham tai cac du an trong diem tren dia ban
Theo ghi nhận của PV, Dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh hơn chục năm nay vẫn dậm chân tại chỗ, không được giải quyết dứt điểm khiến dư luận bất bình.

Điển hình, tại Dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy. Trong quá trình thực hiện, UBND huyện Thái Thụy đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và đã chi trả một phần tiền cho người dân nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất (năm 2005) dẫn đến việc KN của một số hộ dân.

Dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và do UBND huyện Thái Thụy không bố trí được tài chính để thực hiện dự án. Việc UBND tỉnh Thái Bình có Văn bản số 2788 ngày 3/8/2016 giao Liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu Phú Hưng và Công ty Cổ phần Lam Sơn Thái Bình làm chủ đầu tư trong khi chưa xử lý việc đã giao UBND huyện Thái Thụy làm chủ đầu tư trước đây là chưa tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư.

chu tich tinh thai binh se xu ly the nao ve vi pham tai cac du an trong diem tren dia ban
Đến nay, dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình vẫn chưa được triển khai.

Tại dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình do Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam (BID GROUP) làm chủ đầu tư, quá trình lập hồ sơ để thực hiện dự án còn có một số thiếu sót, vi phạm về trình tự, thủ tục.

Thông báo kết luận thanh tra nêu rõ: "Việc UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình với nội dung chuyển đổi chức năng sử dụng đất từ đất công trình công cộng sang đất ở khi chưa thực hiện đầy đủ các bước để điều chỉnh là chưa phù hợp với quy định tại khoản 3, Điều 16; Điều 47, Luật quy hoạch đô thị, Chủ đầu tư (BID Group) chưa lập để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 1760/QĐ-UBND ngày 04/07/2016".

chu tich tinh thai binh se xu ly the nao ve vi pham tai cac du an trong diem tren dia ban
Công ty BID Group do ông Trần Văn Mạnh (người Thái Bình) làm Chủ tịch HĐQT, kể từ thời điểm được lựa chọn làm chủ đầu tư, BID Group đã để lộ ra hàng loạt những sai phạm cho đến nay vẫn chưa được triển khai khiến dư luận bức xúc.

Mặt khác, việc UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt hồ sơ đề xuất thực hiện dự án khi chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh Thái Bình là chưa phù hợp quy định; phê duyệt đưa khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư với số tiền gần 15,7 tỷ đồng là chưa đúng quy định của Bộ Tài chính. Thanh tra Chính phủ kết luận, trách nhiệm trong việc để ra những sai phạm tại dự án cải tạo và chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong thuộc các Sở Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Chủ đầu tư.

Còn tại dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư có tổng diện tích là 266,256,2 m2. Dự án được thi công từ năm 2010 đến năm 2017 nhưng cho đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng.

chu tich tinh thai binh se xu ly the nao ve vi pham tai cac du an trong diem tren dia ban
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng.

Ngoài ra, liên quan đến việc cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5ha tại khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, Công ty Phương Anh đã tiến hành khai thác nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai. Một lần nữa, UBND tỉnh Thái Bình và các đơn vị trực thuộc như UBND huyện Hưng Hà, Phòng TN&MT, UBND xã Tiến Đức và Công ty Phương Anh bị quy kết trách nhiệm.

Vi phạm tiếp tục được tiếp diễn khi UBND huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ đã thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân và bàn giao cho bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh sử dụng với tổng diện tích là 80.416,64m2, gồm 7.691 m2 tại huyện Quỳnh Phụ, 72.725,54m2 tại huyện Hưng Hà để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng nhưng không thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai.

UBND tỉnh Thái Bình và UBND huyện Hưng Hà cũng phải chịu trách nhiệm trong việc cho công ty Phương Anh thuê tổng 30,9ha đất (10 ha cho thuê năm 2012 và 20,9 ha cho thuê năm 2013 - đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại khu bãi bồi xã Tiến Đức với thời hạn 40 năm (đến năm 2053) để làm bãi chế biến khai thác vật liệu xây dựng và thực hiện dự án xây dựng trang trại, trồng cây…

Theo TTCP, mặc dù bà Phương chưa nhận được thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai nhưng UBND huyện Hưng Hà đã cấp GCNQSD đất cho bà Phương với phần diện tích 20,9 ha là chưa đảm bảo quy định pháp luật về đất đai. Ngoài ra các cơ quan chức năng của huyện Hưng Hà cũng chưa tiến hành các thủ tục để yêu cầu bà Phương thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Liên quan đến các sai phạm nêu trên, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7856/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thực hiện nghiêm túc, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng, quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình được yêu cầu tập trung xử lý, khắc phục những vi phạm trong quá trình thực hiện các dự án, xử lý triệt để các vi phạm về đất đai tại các dự án.

UBND tỉnh Thái Bình phải tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức đơn vị có liên quan đến sai phạm kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả xử lý phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019.

Doãn Hưng - Duy Tân
Phiên bản di động