Chủ tịch Lê Khánh Trình bị tố lừa đảo, Tập đoàn Trường Tiền bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Ông Lê Khánh Trình và ông Khiếu Xuân Khương bị tố cáo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 23,7 tỷ đồng của Tập đoàn Trường Tiền.
Ủy ban Chứng khoán lại 'sờ gáy' ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch Tập đoàn Trường Tiền Tập đoàn Trường Tiền rút khỏi dự án 'xẻ thịt' hồ Đồng Mô Chủ tịch Tập đoàn Trường Tiền bị xử phạt

Chủ tịch Tập đoàn Trường Tiền dính lùm xùm

Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM đã có giấy báo tin gửi ông T.V.S (quận Gò Vấp, TP HCM) liên quan đến nội dung tố cáo của S.

Theo đó, Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM cho biết đã nhận được đơn của ông S tố cáo ông Lê Khánh Trình và ông Khiếu Xuân Khương có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 23,7 tỷ đồng của Tập đoàn Trường Tiền.

Sau khi nhận được đơn, Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM đã chuyển đơn đến Cơ quan điều tra Công an TP HCM để thực hiện chức năng kiểm sát theo thẩm quyền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Lê Khánh Trình đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trường Tiền, Công ty Cổ phần Đầu tư Thiết bị và Xây lắp điện Thiên Trường, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Lê Gia.

Ông Lê Khánh Trình từng dính nhiều án phạt của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Chủ tịch Lê Khánh Trình bị tố lừa đảo, Tập đoàn Trường Tiền bị nghi ngờ khả năng hoạt động
Ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch Tập đoàn Trường Tiền. Ảnh: website công ty

Theo đó, hồi tháng 9/2019, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Khánh Trình với số tiền 5 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính báo cáo giao dịch không chính xác.

Cụ thể, ngày 21/12/2018, ông Lê Khánh Trình đã mua 10.000 cổ phiếu của Công Cổ phần Đầu tư HP Việt Nam ( nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Lê Gia, mã chứng khoán: KDM), dẫn đến khối lượng cổ phiếu sau giao dịch tăng từ 350.000 cổ phiếu lên 360.000 cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ sở hữu tăng từ 4,93% lên 5,07%), trở thành cổ đông lớn của KDM.

Ngày 27/12/2018, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội nhận được báo cáo sở hữu cổ đông lớn của ông Lê Khánh Trình báo cáo đã mua 360.000 cổ phiếu, dẫn đến khối lượng sau giao dịch là 360.000 cổ phiếu, thời gian thực hiện giao dịch là 21/12/2018.

Cuối tháng 3/2020, ông Lê Khánh Trình, với cương vị là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thiết bị và Xây lắp điện Thiên Trường bị xử phạt 22,5 triệu đồng vì bán cổ phiếu nhưng chậm báo cáo.

Công ty bị nghi ngờ khả năng hoạt động

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21/8/2020, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã thông báo đưa cổ phiếu MPT của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ từ 25/8/2020.

Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế của 6 tháng đầu năm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền trên báo cáo tài chính bán niên được soát xét bởi Công ty TNHH Kiểm toán - Tư vấn Đất Việt - CN miền Bắc là số âm; Báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2020 có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Được biết, các cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ đồng nghĩa các nhà đầu tư đang sở hữu những cổ phiếu này sẽ không thể thế chấp để vay tiền mua chứng khoán khác.

Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền ghi nhận doanh thu 5,62 tỷ đồng, giảm gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái; Lợi nhuận sau thuế âm 643 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại báo cáo tài chính soát xét, công ty kiểm toán đã lưu ý về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền đã tạm dừng sản xuất các sản phẩm quần áo, bít tất, dẫn đến hàng tồn kho tại ngày 30/6/2020 là 35,64 tỷ đồng. Doanh thu của công ty chủ yếu phát sinh là hoạt động thương mại đối với hàng hóa là vải sợi và sụt giảm về giá trị rất lớn.

Đồng thời, tổng khoản phải thu cho vay (24,5 tỷ đồng) và các khoản phải thu khác (97,6 tỷ đồng) có giá trị là 122,1 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền đã quá 1/2 so với tổng số vốn chủ sở hữu của công ty (188,8 tỷ đồng), dẫn đến yếu tố nghi ngờ về hiệu quả sử dụng vốn cho các hoạt động của công ty.

''Những điều kiện này, cùng với các nội dung khác được trình bày tại Thuyết minh số IV.2 cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty'', công ty kiểm toán nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động