Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTX Holdings “phớt lờ” Nghị định Chính phủ

Ông Phan Minh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và thương mại Việt Nam (CTX Holdings) đã kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc, vi phạm Nghị định số 71/2017/NĐ-CP.
Chính phủ mỗi ngày trả nợ hơn 960 tỷ đồng

Ngày 8/2, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Phan Minh Tuấn, địa chỉ: P209 C2 phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Theo đó, ông Phan Minh Tuấn bị phạt tiền 60.000.000 đồng vì làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc trong trường hợp pháp luật quy định không được kiêm nhiệm.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTX Holdings “phớt lờ” Nghị định Chính phủ
Ảnh minh họa

Cụ thể, ông Phan Minh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và thương mại Việt Nam (CTX Holdings) đã kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 71/2017/NĐ-CP ngày 6/6/2017 của Chính phủ hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng, nay là khoản 2 Điều 275 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Theo Nghị định 71/2017/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng, các công ty đại chúng phải đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 1/3 thành viên hội đồng quản trị là thành viên độc lập và nhân sự không được kiêm nhiệm đồng thời cả chức danh Chủ tịch hội đồng quản trị và Tổng giám đốc.

Trên thực tế, ở rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch hội đồng quản trị thường kiêm luôn vị trí Tổng giám đốc.

Nghị định 71/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 1/8/2017, tuy nhiên, quy định tách bạch chức danh chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc có hiệu lực muộn hơn 3 năm. Lý do là nhà quản lý dành cho các doanh nghiệp thời gian đủ dài để chuẩn bị nhân sự cho việc thực hiện tách bạch hai chức danh chủ chốt.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, hiện nay đa phần những doanh nghiệp chưa tuân thủ quy định này, phần nhiều là các công ty nhỏ, chất lượng quản trị còn nhiều yếu kém. Một số doanh nghiệp mới lên sàn, nên sự am hiểu cũng như tính chủ động tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán còn hạn chế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động