Chủ tịch Hà Nội: "Quy định gây khó mà chúng ta không sửa thì lỗi do mình chứ do ai"

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh "luật pháp, quy định là do chúng ta làm ra, biết là gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nhưng chúng ta không sửa thì lỗi do mình chứ do ai".
Xứng đáng đơn vị dẫn đầu khối Mặt trận TP Hà Nội Hà Nội thuộc nhóm dẫn đầu về Chỉ số PAPI năm 2023

Sáng 5/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP.

Nếu để doanh nghiệp kêu thiếu điện, sẽ đề nghị xử lý về mặt Đảng

Tại hội nghị, đối thoại với người đứng đầu UBND TP Hà Nội, các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã nêu những kiến nghị tập trung vào 3 nhóm vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, cơ chế chính sách phát triển khu, cụm công nghiệp; nhóm vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp; chính sách miễn giảm thuế, cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là vấn đề thiếu điện.

Ông Uchida - đại diện lãnh đạo Công ty Terumo Việt Nam (KCN Quang Minh, huyện Mê Linh) kiến nghị UBND TP Hà Nội có những chỉ đạo, điều hành để đảm bảo việc cung cấp điện cho doanh nghiệp đầy đủ và ổn định. Đồng thời, có chính sách ưu tiên doanh nghiệp có nỗ lực tiết kiệm điện, sớm thông báo cho doanh nghiệp khi có kế hoạch cắt điện.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, mùa hè năm 2023 do liên quan đến sự cố lưới nên xảy ra 6 lần mất điện tại thành phố.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cũng cho biết, có bài học từ năm ngoái nên năm nay EVN Hà Nội đã chuẩn bị các phương án ứng phó. Đồng thời, ông cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động dịch chuyển thời gian hoạt động khỏi các giờ cao điểm để đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Chủ tịch Hà Nội:
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Nói thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội không thể thiếu điện bởi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, năm ngoái rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn tới sản xuất kinh doanh vì thiếu điện. "Họ đã điện thẳng cho lãnh đạo Hà Nội, Trung ương để phản ánh về việc này. Năm nay, EVN Hà Nội phải điều hành như thế nào để Hà Nội không mất điện", ông Thanh nói.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng lưu ý, nếu ngành điện lực khi bảo trì, bảo dưỡng phải cắt điện thì phải báo trước nếu không sẽ rất nguy hiểm.

"Nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao, chip bán dẫn người ta không đòi hỏi đất đai, chính sách thuế mà chỉ có hai nhu cầu, thứ nhất là điện, thứ hai là lao động. Hiện nay điện của chúng ta chỉ là điện cơ bản, còn điện sạch để sản xuất công nghệ cao, các trung tâm dữ liệu lớn thì chưa có. Chúng ta cứ hô hào nhưng có gì trong tay để phát triển công nghệ cao, chúng ta chưa có điện sạch, vì vậy điện rất quan trọng", ông Thanh nói.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp "tranh nhau bán điện, xin được bán điện cho Nhà nước" nên thừa điện chứ không thiếu, vấn đề là EVN Hà Nội cần báo cáo Bộ Công thương về phương pháp điều hành.

"Tôi trong ngành tôi biết, doanh nghiệp xin được bán điện có phải dễ đâu, không thiếu điện, vấn đề là ở điều hành. Năm nay nếu để thiếu điện, để doanh nghiệp kêu, tôi sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để xem xét về mặt Đảng", ông Thanh nhấn mạnh.

Ngưỡng mộ doanh nghiệp vì vượt qua "rừng thủ tục"

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô; tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Chủ tịch Hà Nội:
Quang cảnh hội nghị.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính trọng đối với các nhà đầu tư đã đang đầu tư vào Hà Nội, cũng như đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Thanh, các doanh nghiệp đã qua nhiều khó khăn, rất nhiều thủ tục hành chính để làm ăn, tạo ra của cải vật chất, công ăn việc làm nhiều lao động.

"Các doanh nghiệp đã vượt qua rừng thủ tục hành chính. Để vượt qua như vậy thì vô vàn khó khăn. Tổng Bí thư nói rồi, luật do ta cả chứ do ai, quy định chúng ta ban hành ra xong chúng ta chấp hành nó, biết là gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân… mà ta không sửa thì lỗi do mình chứ lỗi do ai", Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nói.

“Tôi thật sự kính trọng và ngưỡng mộ các vị. Nếu cho tôi làm những vị trí như các vị thì chắc tôi không đủ kiên nhẫn, không đủ nguồn lực để mà làm được”, người đứng đầu UBND TP Hà Nội nói thêm.

Cũng tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, ông Thanh gửi lời cảm ơn tới các doanh nghiệp đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời khẳng định, thành phố sẽ lắng nghe và có trách nhiệm tháo gỡ tất cả các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đặt ra trong phạm vi hội nghị.

Hậu Lộc
Phiên bản di động