Chủ doanh nghiệp "uất ức" sau cuộc kiểm tra "bất thường" của đoàn liên ngành huyện Hà Trung

Thanh Hóa - Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Hà Trung đang bên bờ vực phá sản sau cuộc kiểm tra "bất thường" của đoàn liên ngành gồm Công an huyện Hà Trung và đội Quản lý thị trường (QLTT) số 15 với lý do có đơn tố cáo xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ(?)
Hà Trung - Thanh Hóa: Biến đất lâm nghiệp thành đất ở

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn kêu cứu của ông Hoàng Văn Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Hà Trung, có địa chỉ tại tiểu khu 1, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Trong đơn, Giám đốc doanh nghiệp này cho biết, mặc dù là một trong những doanh nghiệp hoạt động ổn định trên địa bàn nhiều năm qua, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, tạo đầu ra ổn định cho nông sản trên địa bàn. Thế nhưng, cuộc kiểm tra liên ngành của lực lượng chức năng địa phương diễn ra một cách bất thường đang đẩy doanh nghiệp đến bên bờ vực phá sản khi mọi hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ.

Chủ doanh nghiệp
Công ty của ông Lâm đã bị dừng hoạt động sau cuộc kiểm tra "bất thường"

Theo đơn thư của ông Hoàng Văn Lâm, ngày 5/6/2020 khi ông đang làm việc trong văn phòng tại công ty thì bất ngờ đoàn liên ngành huyện Hà Trung gần 20 người bao gồm Công an huyện, Quản lý thị trường… ập vào yêu cầu kiểm tra với lý do nhận được đơn tố giác doanh nghiệp của ông xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ.

"Đáng nói, quá trình thực hiện kiểm tra, lực lượng chức năng không xuất trình cho công ty chúng tôi xem bất cứ quyết định, văn bản nào liên quan đến hoạt động của đoàn công tác như đã nêu. Không chỉ có vậy, mặc dù là hoạt động kiểm tra, kiểm soát nhưng khi ập vào doanh nghiệp, lực lượng chức năng không có thông báo yêu cầu doanh nghiệp phối hợp mà lại tức tốc dùng búa, xà beng phá cửa, phá khóa của nhà máy, xông vào lục soát, bắt doanh nghiệp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến công nghệ máy móc thiết bị đang sử dụng… xâm hại nghiêm trọng quyền và lợi ích hoạt động của doanh nghiệp", ông Lâm cho biết.

Chủ doanh nghiệp
Theo ông Lâm, khu cửa tại xưởng sản xuất của ông bị nhiều người phá khóa xông vào

Cũng theo đơn thư của ông Lâm, sau một khoảng thời gian xét hỏi, lục soát, quay phim, ghi hình quanh khu vực hoạt động của doanh nghiệp, mặc dù doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ hợp lệ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp về sản phẩm, tem nhãn, mác sở hữu trí tuệ, bảo hộ độc quyền tem nhãn và được công khai trên cổng thông tin của Bộ Khoa học và Công nghệ nhưng đoàn liên ngành huyện Hà Trung vẫn tiến hành lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động bán hàn vì cho rằng tem nhãn ngô của doanh nghiệp đang sử dụng là thuộc của một doanh nghiệp khác.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Lâm cho biết, sau cuộc kiểm tra "bất thường" của đoàn liên ngành huyện Hà Trung, doanh nghiệp rơi vào trạng thái đình trệ, mọi hoạt động sản xuất phải tạm ngưng, máy móc xuống cấp, hư hỏng do không hoạt động, người lao động mất công ăn việc làm, sản phẩm không được tiêu thụ, ngô nguyên liệu của người dân cũng quá độ thu hoạch gây ảnh hưởng nặng nề về kinh tế,…

"Sự việc Công an huyện Hà Trung, đội QLTT số 15 và nhiều người khác đã gây ra vào ngày 5/6/2020 đã gây ra thiệt lớn về vật chất, tinh thần, thương hiệu thị trường của công ty chúng tôi. Nhiều máy móc đã bị hỏng phải sửa chữa, thay thế mất trên 5 tỷ đồng, toàn bộ lượng nguyên liệu nông sản tươi không chế biến, thu mua của người dân ước tính khoảng 500 triệu đồng cùng nhiều tài sản giá trị khác...", ông Lâm bức xúc nói.

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, ông Hùng xác nhận có cuộc kiểm tra ngày 5/6/2020 đối với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Hà Trung do Công an huyện Hà Trung gửi văn bản đề nghị Cục QLTT Thanh Hóa phối hợp, hiện đang chờ giải trình chi tiết từ đơn vị chủ trì là Công an huyện Hà Trung.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với Đại tá Hoàng Văn Toàn - Trưởng Công an huyện Hà Trung và được ông này xác nhận có cuộc kiểm tra liên ngành ngày 5/6/2020.

"Hiện chúng tôi đã làm báo cáo cụ thể sự việc đến Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa.

Phóng viên muốn làm việc với Công an huyện thì phải có sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh thì chúng tôi mới cung cấp được thông tin", ông Toàn nói.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đặt lịch làm việc với Công an tỉnh Thanh Hóa để làm rõ sự việc.

Duy Tân
Phiên bản di động