Hà Trung - Thanh Hóa: Biến đất lâm nghiệp thành đất ở

Hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng ở xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) vẫn hiên ngang tồn tại. Phải chăng chủ các công trình này đang tìm cách hợp thức hóa thành đất ở?
Hà Trung - Thanh Hóa: "Phát lộ" hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng

Liên quan đến nhiều trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất rừng tại khu đồi Vạc, xã Hà Tân, huyện Hà Trung nhưng không bị xử lý. Ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hà Trung cho biết: "Sau khi bài báo phản án thì chúng tôi đã yêu cầu UBND xã làm báo cáo giải trình, trong bài báo của báo Tuổi trẻ Thủ đô có đề cập đến một số hộ dân xây dựng trên đất lâm nghiệp là đúng, trong quá trình quản lý sử dụng đất thì chính quyền địa phương vẫn có nhiều thiếu sót không thể tránh khỏi".

hang loat cong trinh trai phep tren dat rung se duoc ho bien thanh dat o
Nhiều biệt thự, nhà vườn mọc lên trên đất lâm nghiệp như được biết trước sẽ nằm trong quy hoạch đất ở nên sẽ không bị xử lý.

"Sau khi kiểm tra, rà soát lại thì chúng tôi được biết có 3 hộ họ đã đi lên đó xây nhà và sử dụng đất từ trước năm 1997, khu đất được cập nhật trong bản đồ địa chính và bản đồ quy hoạch sử dụng đất. Trong các công trình nói trên, có một hộ nhà ông Bình, ông này có thầu lại khu đồi khoảng hơn 10 ha để trồng trọt. Thời điểm đầu có làm cái nhà tạm để trông coi, thế nhưng đến năm 2017 thì xây một công trình lớn như báo nêu. Về trách nhiệm của UBND xã thì sau khi phát hiện sai phạm cũng đã lập biên bản, UBND huyện cũng có quyết định xử lý kỉ luật các cán bộ".

"Còn những trường hợp sai phạm khác, UBND huyện cũng yêu cầu xã trên cơ sở kết luận của huyện thống kê lại các trường hợp nào đã xây dựng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, nếu trường hợp nào đang ở ổn định thì họ được đăng kí là đất thổ cư, tất nhiên các trường hợp đó phải phù hợp quy hoạch thì mới được cấp giấy chứng nhận. Trong trường hợp nếu họ được cấp giấy chứng nhận thì khi đó chúng tôi sẽ tăng cường quản lý tốt hơn", ông Thiện nhấn mạnh.

hang loat cong trinh trai phep tren dat rung se duoc ho bien thanh dat o
Các công trình kiên cố như thế này sẽ được hợp thức hóa, dễ dàng biến thành đất ở.

Như vậy, qua những câu trả lời nói trên của vị Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung có thể thấy, hàng loạt công trình xây dựng trên đất lâm nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về pháp luật đất đai nhưng vẫn không bị chính quyền cưỡng chế... Thay vào đó, để "hô biến" đất lâm nghiệp thành đất ở thì lại chọn giải pháp "sự đã rồi", người dân thích xây cứ xây, nếu phù hợp quy hoạch thì sẽ được cấp giấy chứng nhận là đất ở(?)

Trước thực trạng trên dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc chính quyền huyện Hà Trung đã vẽ ra quy hoạch, buông lỏng quản lý để người dân đến xây dựng tràn lan rồi hợp thức hóa cho sai phạm?

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật thông tin, theo phản ánh của người dân khu đồi Vạc, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm qua, trên địa bàn xã có cả chục công trình nhà ở xây dựng kiến cố trái phép trên đất trồng rừng.

hang loat cong trinh trai phep tren dat rung se duoc ho bien thanh dat o
Dư luận rất bất bình trước tình trạng buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.

Theo đó, có đến cả chục công trình nhà kiên cố rộng hàng trăm m2 kèm theo các công trình phụ khác nằm rải rác tại khu sườn đồi Vạc. Đa phần các công trình đều được xây dựng trái phép từ vài năm trở lại đây, thậm chí có cả những công trình mới.

Ông N.V.T người dân tại đây cho biết: "Những năm trở lại đây, diện tích đất trồng rừng đang dần bị thu hẹp do nhiều hộ dân đã tự ý ra đây lấn chiếm, đổ đất, san lấp mặt bằng để xây dựng công trình nhà ở kiên cố".

"Họ thậm chí còn xây cả biệt thự, nhà vườn, quây tường quanh khu đất để làm nhà ở riêng biệt. Tại địa bàn xã Hà Tân thì tình trạng xây dựng trái phép trên đất rừng, đất nông nghiệp, đất trang trại đang diễn ra rất nhiều nhưng không hiểu sao chính quyền sở tại không ra tay xử lý cưỡng chế dứt điểm. Phải chăng sự việc này đang được chính quyền cố tình làm ngơ?", ông T bức xúc cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân thừa nhận, hàng loạt công trình xây dựng theo phản ánh của người dân nói trên là hoàn toàn đúng. Các công trình này trước đây dựng trái phép chúng tôi đã lập hồ sơ vi phạm hoàn thiện thủ tục để người dân họ nộp tiền đất đai theo quy định.

"Khu đất đó là đất trồng rừng nằm gần trong khu vực quy hoạch đất ở. Các cán bộ như Phó chủ tịch xã và địa chính do để xảy ra vi phạm nói trên đều bị xử lý kỷ luật từ năm 2017. Thời điểm đó tôi vẫn đương nhiệm, bản thân tôi cũng phải chịu trách nhiệm nhưng chưa tới mức phải xử lý kỷ luật", ông Chung nhấn mạnh.

Để tiếp cận thêm những thông tin cụ thể về các trường hợp sai phạm và việc kỷ luật các cán bộ xã, PV đã đề nghị ông Chung cung cấp các hồ sơ liên quan thì vị này từ chối.

Sơn Tống
Phiên bản di động