Chốt phương án thu phí trạm BOT Cai Lậy
Trước đó, BOT Cai Lậy đã tạm dừng thu phí một năm do vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía người dân với lý do trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt sai vị trí và phí dịch vụ sử dụng đường bộ quá cao.
Ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí BOT Cai Lậy để Bộ GTVT trình phương án xử lý, Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang đã bàn bạc, thống nhất chọn phương án giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm giá vé cho các phương tiện qua trạm, mở rộng đối tượng được miễn, đồng thời kéo dài thêm thời gian thu phí.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, trạm BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 1 năm nay, Thường trực Chính phủ đã họp 2 lần, 2 Phó Thủ tướng đã họp 4 lần về dự án này. Sau 1 năm rà soát, xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và người dân, Bộ GTVT đã đưa ra phương án thu phí. Thủ tướng đã đồng ý giữ nguyên trạm thu phí và yêu cầu nhà đầu tư, tỉnh Tiền Giang rà soát lại dự án, phân luồng và xem lại lưu lượng xe để điều chỉnh.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật tham dự cuộc họp báo.
Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, nhà đầu tư mở rộng khu vực giảm phí, lắng nghe thêm ý kiến của người dân, chính quyền địa phương và nhà đầu tư, để tiếp tục đưa ra phương án hợp lý nhất.
Nói về mức phí mới, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác Công - Tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, các phương tiện thuộc nhóm 1 sẽ giảm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/lượt. Ngoài ra, miễn giảm thu phí cho các phương tiện xung quanh trạm thu phí với bán kính từ 5 – 10km.
“Thời gian qua, Bộ GTVT chỉ đầu tư các dự án BOT trên tuyến đường mới và không làm BOT trên tuyến đường hiện hữu. Hiện nay, dự án BOT Cai Lậy sẽ không hồi tố và vẫn giữ nguyên trạm. Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với chính quyền và nhà đầu tư, phương án được chọn là đảm bảo nhất. Phương án này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý” - Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư nói thêm.
Tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) nói: “Hơn 1 năm qua, chúng tôi dừng thu phí và phải trả lãi tới 120 tỷ đồng. Hiện, chúng tôi thực hiện giải pháp đã được Thủ tướng đồng ý là giữ trạm và giảm phí cho các phương tiện. Chúng tôi mong rằng các cơ quan truyền thông cùng chính quyền địa phương giúp đỡ vì nhà đầu tư không có quyền xử lý các phương tiện”.
Nói về việc tài xế sử dụng tiền lẻ, ông Hoàng cho biết, sẽ dành riêng 1 làn để cho các phương tiện sử dụng tiền lẻ đi vào. Còn kẹt xe thì bắt buộc phải xả trạm và nhờ cáo cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự.