“Choáng” với cách học Văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code
Nghệ thuật như bộ ảnh Prom trường người ta Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ đưa Khá "bảnh" vào đề thi học sinh giỏi Văn "Mỹ nhân ngư" trong cuộc thi Hoa khôi Đại học Văn hóa Hà Nội 2019 |
Khám phá thế giới Văn học với công nghệ 3D
"Người lái đò Sông Đà" - nỗi ám ảnh của biết bao thế hệ học sinh nay trở nên sống động qua hình ảnh 3D. Những câu chữ nổi tiếng của Nguyễn Tuân về sông Đà “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm” được tái hiện bằng hình ảnh, âm thanh sống động.
Thầy Đoàn Mạnh Linh – Phụ trách dự án Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy và học các môn Xã hội - Trường THPT FPT cho biết: “Kí là thể loại nghiêng về cảm nhận, góc nhìn và trải nghiệm của người viết về sự vật hiện tượng nên những bạn nào chưa từng đến sông Đà rất khó để hình dung. Đặc biệt, với ngòi bút vi diệu, trừu tượng của Nguyễn Tuân cái khó ấy càng tăng lên gấp bội.”
Sông Đà hung dữ trong tác phẩm Văn "Người lái đò sông Đà" được 3D hóa |
Trong clip, học sinh được trực tiếp trải nghiệm, chơi game nhập vai điều khiển chiếc đò đi trên sông Đà, lướt vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước… kinh điển trong văn Nguyễn Tuân.
Người xem sẽ tự mình khảo sát vùng sông núi, vượt qua những thác ghềnh khúc khuỷu đầy hung dữ. Chỉ khi tự mình trải nghiệm trực tiếp thì những xúc cảm đến từ dòng chữ, câu văn của tác giả mới thật sự thấm thía đến người đọc người xem.
Bạn Thu Hiền - một học sinh trải nghiệm tiết học Văn bằng công nghệ 3D trong clip cho biết: “Áp dụng công nghệ 3D vào bài văn không làm mất đi xúc cảm tự nhiên, đóng khung cảm nhận của em về tác phẩm. Trái lại, phần công nghệ được thêm vào trong bài học này là chất xúc tác giúp em có thêm những trải nghiệm cá nhân, đối chiếu với ngôn ngữ của tác giả, dẫn dắt bình giảng của thầy cô tạo thành cảm xúc và kiến thức cho riêng mình.”
Cách học Văn bằng công nghệ 3D rất dễ |
Được biết game 3D "Người lái đò sông Đà" do bạn Nguyễn Lân – học sinh lớp 11A4, THPT FPT (Hà Nội) thực hiện trong 3 tháng. Trong thời gian nghỉ hè sắp tới Lân sẽ tiếp tục hoàn thiện game với nhiều hình ảnh đẹp mắt và chân thực hơn.
Học Văn thời 4.0 - “quét” sách ra kiến thức
Clip cũng cho thấy một phương pháp học Văn thú vị khác thời hi-tech. Khi học sinh sử dụng các thiết bị thông minh quét mã, hoặc hình ảnh trên sách, slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng sẽ lần lượt hiện lên.
Bí mật của cách học này ẩn chưa bên trong cuốn giáo trình công nghệ được mã hoá nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau. Không còn những đoạn văn bản dài trên giấy, giờ đây các kiến thức quan trọng được thể hiện ngắn gọn và thông minh bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động khiến việc học ngữ văn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Học sinh có thể sử dụng thiết bị điện tử để "quét" kiến thức Văn học |
Tác giả của cuốn giáo trình công nghệ, thầy Đoàn Mạnh Linh cũng cho biết: “Thời buổi bây giờ các bạn học sinh cầm điện thoại cả ngày thì được, chứ cầm sách cầm vở thì ngại. Cuốn sách này hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập, tự học bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Tuy nhiên nó chỉ là phần bổ trợ chứ không thay thế việc học trên lớp của học sinh.”
Thầy cũng cho biết thêm: “Để có 1 bài học Văn công nghệ thế này, mất rất nhiều thời gian, công sức: bố cục bài giảng lại xem phần nào dùng công nghệ, phần nào giảng dạy truyền thống, làm slide tóm tắt, thu âm, làm clip, đăng tải lên ứng dụng…”
Cách học sinh thời nay học môn Ngữ Văn |
Tham gia vào dự án này, 4 bạn học sinh Trần Khánh An, Ngô Phúc Lâm, Trịnh Vũ Hưng, Lê Nguyễn Quang Dũng (lớp 12A1- THPT FPT) đã hỗ trợ thầy cô làm slide, audio bài giảng, tuy nhiên các thầy cô vẫn là người đảm bảo tính chuyên môn.
Việc áp dụng công nghệ thông tin trong bài giảng mang đến phương thức giảng dạy mới mẻ, sinh động, tạo nhiều cảm hứng cho thầy và trò thời đại 4.0. Những yếu tố công nghệ đã phá tan lớp băng của sự khuôn mẫu, nhàm chán trong các môn học truyền thống, giúp học sinh thêm yêu thích và sáng tạo hơn trong việc học, khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá tri thức.