Chợ Viềng (Nam Định) chật kín người từ sớm

Phải đến 12 giờ đêm mùng 8 tháng Giêng mới chính thức khai hội chợ Viềng. Nhưng ngay từ trưa mùng 7 tháng Giêng, Chợ đã chật kín du khách.
cho vieng nam dinh chat kin nguoi tu som

Chợ Viềng diễn ra tại Xã Kim Thái, huyện Vụ Bản và thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực (Nam Định) họp cả ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Nhưng ngay từ chiều mùng 7, khu chợ đã chật kín người trong Nam, ngoài Bắc.

Khách thập phương về hội chợ phần lớn là do nghe danh tiếng của chợ Viềng mà về, nhưng phần đông vẫn là những người có gốc gác hoặc quê quán ở tỉnh Nam Định đi làm ăn xa nay nhớ đất Tổ, đất quê tìm về.

Vì tập trung đông người nên lực lượng công an đã triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, nhắc nhở người bán không lấn chiếm lòng đường; đồng thời phân luồng giao thông để đảm bảo cho hội chợ diễn ra thuận lợi.

Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi: từ cây trồng để lấy gỗ, cây hoa cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, cây chanh, cây ớt.

Và sau nữa là đến các vật dụng sản xuất nhỏ của nhà nông. Người ta có thể tìm mua ở đây từ cái cày cái cuốc đến các vận dụng nhỏ như đôi quang thúng, cái đòn gánh, hay những thực phẩm cần thiết cho cuộc sống con người như gạo, thịt, quần áo, giày dép...

Du khách còn có thể tìm thấy ở đây những bộ tế khí, những chiếc lư hương bằng đồng, cùng trăm ngàn thứ vật dụng linh tinh khác.

Ở chợ phiên này có tục người bán không hề nói thách và người mua cũng không hề mặc cả - Một nét đẹp đáng yêu chỉ phiên chợ này mới có. Hình như "sự bán, sự mua" ở đây mang nặng một ý thức tâm linh nào đó - rằng người ta chỉ cần bán hoặc mua được một vật gì đó dù rất nhỏ thì người bán kẻ mua đều gặp nhiều may mắn tốt lành, và cả đôi bên đều cùng vui vẻ hỉ hả ra về đi lễ chùa cầu may cầu lộc. Nhưng nay, người đến chợ vẫn có thể “mặc cả” được.

Cho nên dù là người bản địa hay khách thập phương về đây không chỉ đi dự hội chợ Viềng mà còn để đi lễ chùa, đền phủ Bà Chúa để cầu may cầu lộc đầu xuân.

Người ta có thể dến dự hội trước sau đi lễ Ðền hoặc đi đền cầu may rồi mới đi hội chợ.

Dường như ai đến với chợ Viềng cũng mang về cho mình một món đồ ưng ý, vì vậy mà trải qua rất nhiều năm, hội chợ Viềng vẫn thu hút rất đông người tham gia.

Một số hình ảnh tại chợ Viềng năm 2019:

Món đồ được nhiều người yêu thích năm Kỷ Hợi 2019

Món đồ được nhiều người yêu thích năm Kỷ Hợi 2019

Lễ chùa

Lễ chùa

Một em bé được bố đưa đi hội chợ

Một em bé được bố đưa đi hội chợ

Cùng nhau đi chợ

Cùng nhau đi chợ

Nhiều món đồ cổ được bày bán tại chợ Viềng

Nhiều món đồ cổ được bày bán tại chợ Viềng

HOÀI AN
Phiên bản di động