Gia Lâm (Hà Nội)

Chợ Nành Ninh Hiệp hoạt động bất chấp lệnh cấm: Liệu có hậu thuẫn từ chính quyền địa phương?

Bất chấp lệnh đình chỉ của Công an huyện Gia Lâm, chợ Nành tại xã Ninh Hiệp vẫn vô tư hoạt động dù không đảm bảo điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). UBND xã Ninh Hiệp viện nhiều lý do để né tránh trả lời với báo chí.
Chợ Nành vẫn hoạt động bất chấp “lệnh” tạm đình chỉ vì vi phạm PCCC

Những hình ảnh ghi nhận tại chợ Nành trong thời gian bị đình chỉ hoạt động

Chợ hoạt động “bất chấp”, chính quyền kêu “bận”

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin viề việc “Chợ Nành vẫn hoạt động bất chấp “lệnh” tạm đình chỉ vì vi phạm PCCC”.

Theo đó, tại quyết định số 185/QĐTĐC-CAGL-PCCC ngày 2/11/2022 của Trưởng Công an huyện Gia Lâm: Tạm đình chỉ hoạt động đối với chợ Nành - Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Ninh Hiệp (địa chỉ thôn 5, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) do ông Thạch Văn Sơn là Chủ tịch Hội đồng quản trị kể từ 8h, ngày 2/11/2022 đến 8h ngày 1/12/2022. Quyết định này có hiệu lực trong thời gian trên.

Nguyên nhân chợ Nành bị đình chỉ hoạt động là do lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện công trình có 4 khu, một phần khu B xây dựng năm 2009, khu C, D chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC dẫn đến tổng thể công trình không đảm bảo lối tiếp cận cho xe chữa cháy, khoảng cách an toàn PCCC, lối ra thoát nạn, ngăn chặn cháy lan, hệ thống phương tiện PCCC, giải pháp thông gió thoát khói…

Chợ Nành Ninh Hiệp hoạt động bất chấp lệnh cấm: Liệu có hậu thuẫn từ chính quyền địa phương?
Hình ảnh những bình chữa cháy ít ỏi thường xuyên bị hàng hoá (áo quần) che lấp ở chợ Nành (Ảnh chụp ngày 15/11)

Mặc dù bị đình chỉ hoạt động để khắc phục, thế nhưng, trong nhiều ngày ghi nhận thực tế tại khu vực chợ Nành (từ 4/11 - 15/11), các quầy hàng ở đây vẫn hoạt động bình thường, thậm chí nhộn nhịp hơn ngày thường do là thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm hàng hoá của người dân tăng cao.

Mục sở thị những quầy hàng tại chợ Nành trong những ngày bị đình chỉ hoạt động, phóng viên nhận thấy khu vực nào cũng chất đầy hàng hoá. Các mặt hàng ở đây chủ yếu là quần áo - những mặt hàng dễ bắt lửa, cháy lan, được treo từ trên cao, xuống sát mặt đất, từ trong ra đến tận lối đi. Nhiều khu vực, khách muốn đi qua phải khéo lách người vì hàng hoá chắn lối…

Nếu không đảm bảo các quy định về an toàn PCCC thì việc đình chỉ hoạt động đối với chợ Nành là hoàn toàn đúng đắn.

Chợ Nành Ninh Hiệp hoạt động bất chấp lệnh cấm: Liệu có hậu thuẫn từ chính quyền địa phương?
Tại Chợ Nành có rất nhiều khẩu hiệu về an toàn PCCC được treo rõ ràng ngay từ cổng nhưng dường như chỉ để "trang trí"

Để làm rõ hơn vấn đề hoạt động của chợ Nành trong thời gian tạm đình chỉ nhưng vẫn vô tư hoạt động, ngày 15/11, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ công tác với UBND huyện Gia Lâm, Công an huyện Gia Lâm, UBND xã Ninh Hiệp theo đúng quy trình tác nghiệp báo chí và yêu cầu của cơ sở.

Tuy nhiên, thay vì trả lời báo chí đúng quy định thì UBND xã Ninh Hiệp lại né tránh với nhiều lý do như “bận” vì lý do cá nhân, hay bận họp nghị quyết, rồi “hứa” với phóng viên sẽ trả lời câu hỏi bằng văn bản qua mail trước ngày 30/11/2022.

Tới nay đã qua thời gian hứa hẹn, thậm chí hết cả thời gian đình chỉ hoạt động mà báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn chưa nhận được bất kì câu trả lời nào từ phía chính quyền xã Ninh Hiệp.

Mối lo cháy nổ dịp cao điểm Tết vẫn chưa được hoá giải

Trong khi chính quyền “mặc kệ” nguy cơ cháy nổ, bỏ ngoài tai phản ánh của báo chí cũng như văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động chợ Nành thì ở một diễn biến khác, ông Thạch Văn Sơn - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Ninh Hiệp (đơn vị quản lý chợ Nành) cho biết trong một buổi làm việc với báo chí: “Đã nhận được phiếu chuyển làm việc của UBND xã Ninh Hiệp, mình thấy phiếu chuyển của Chủ tịch UBND huyện chuyển cho đồng chí Phó Chủ tịch, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện lại chuyển cho đồng chí Chủ tịch UBND xã, đồng chí Chủ tịch UBND xã lại chuyển cho mình, đá bóng chạy vòng tròn quá”.

Lý giải nguyên nhân vì sao khi bên Hợp tác xã đã nhận được công văn tạm đình chỉ hoạt động chợ từ Công an huyện Gia Lâm mà chợ vẫn thường xuyên hoạt động, ông Sơn cho chia sẻ thêm: “Hợp tác xã được bàn giao quản lý chợ Nành vào năm 2007, tổng chợ có 1.121 gian hàng kinh doanh. Vào tối 3/11 sau khi nhận được quyết định tạm đình chỉ thì sáng 4/11, tôi có tiến hành đóng chợ.

Bị đóng chợ, bà con lên chợ phản đối. Sau đó tôi có nhận được văn bản số 250/UBND-VP của UBND xã Ninh Hiệp về việc xin tiếp tục mở cửa chợ Nành gửi UBND huyện Gia Lâm và Công an huyện Gia Lâm. Văn bản này do ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp ký ngày 4/11/2022. Hiện tại việc mở lại chợ Nành là tôi đang thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND xã”.

Theo lời của ông Sơn, thì HTX chưa thấy có văn bản nào của cấp trên đồng ý cho phép chợ hoạt động sau khi có văn bản tạm đình chỉ của Công an huyện Gia Lâm?!

Bài 2: Như chưa hề có văn bản đình chỉ hoạt động chợ Nành
Những lối đi chật chội, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao (Ảnh chụp ngày 15/11/2022)

Có thể thấy “phép vua đã thua lệ làng” trong trường hợp này, khi văn bản tạm đình chỉ hoạt động chợ Nành của Công an huyện Gia Lâm còn đang “nóng hổi”, thì chính quyền xã Ninh Hiệp lại có văn bản về việc xin tiếp tục mở cửa chợ Nành để chợ hoạt động khi các tồn tại về PCCC chưa được khắc phục.

Liên quan đến sự việc, trả lời báo chí, ông Phạm Xuân Quang - Phó trưởng Công an huyện Gia Lâm, phụ trách lĩnh vực PCCC trên địa bàn huyện cho hay: Tổng trên địa bàn xã Ninh Hiệp có 1 chợ truyền thống là chợ Nành, 1 chợ dân sinh xóm 8 và 4 trung tâm thương mại. Đối với các công tác PCCC Công an huyện chỉ đạo rất quyết liệt, tăng cường công tác kiểm tra thường trực các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đối với trường hợp về chợ Nành, Công an huyện đã có tờ trình báo cáo lên thành phố xử lý hai lần là đã thực hiện nộp vi phạm 90 triệu đồng và báo cáo về thực trạng của chợ Nành. Trong thời gian 30 ngày theo quy định, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành tái kiểm tra cơ sở sau khi đã xử lý vi phạm, trong trường hợp xảy ra nghiêm trọng có thể kiểm tra đột xuất cơ sở”.

Bài 2: Như chưa hề có văn bản đình chỉ hoạt động chợ Nành
Chính quyền xã "thờ ơ" khi được hỏi về trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC tại khu chợ này

Thực tế, vấn đề đảm bảo an toàn PCCC chợ, nhất là những khu chợ lâu đời ở Gia Lâm nói riêng, nhiều địa bàn khác nói chung chưa được chú trọng. Đơn cử là việc lắp đặt các thiết bị chữa cháy còn hình thức, lắp cho có; việc đình chỉ hay tạm đình chỉ cũng chỉ đơn thuần là văn bản mà không có hiệu lực thực tế; sai phạm dù hiện hữu nhưng chính quyền “làm ngơ”…

Trong quá trình thu thập thông tin về chợ Nành, phóng viên cũng đã ghi nhận được những hình ảnh khu chợ chưa đảm bảo an toàn PCCC khác như ở chợ Tuấn Dung, đây là chợ tự phát do chuyển mục đích sử dụng từ bãi xe thành chợ… đều trên địa bàn xã Ninh Hiệp.

Từ thực tế công tác đảm bảo an toàn PCCC tại chợ Nành khiến dư luận đặt ra những nghi vấn về việc đảm bảo an toàn tính mạng cho các tiểu thương và khách hàng tới chợ Nành liệu có phải chỉ là trên giấy?

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước và thành phố Hà Nội, tình hình cháy nổ diễn ra hết sức phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 3417/UBND-NC, triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 319/TB-VPCP ngày 5/10/2022 của Văn phòng Chính phủ về “Kết luận tại Hội nghị công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017, quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy”.

Trong công văn nêu rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và khi xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện…

Hoa Thành
Phiên bản di động