Xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (TP Hà Nội):

Chợ Nành liệu đã "lành"?

Vi phạm công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn ngang nhiên hoạt động trong thời gian tạm đình chỉ; Đáng nói hơn, sau một thời gian, những sai phạm này vẫn chưa có dấu hiệu được khắc phục… Đó là những gì PV báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận ở khu vực chợ Nành (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội).
Chợ Nành vẫn hoạt động bất chấp “lệnh” tạm đình chỉ vì vi phạm PCCC

Chấp nhận phạt, chợ Nành hoạt động “mặc kệ” vi phạm PCCC

Từng 2 lần bị xử phạt, một lần bị tạm đình chỉ hoạt động vào cuối năm 2022 nhưng những sai phạm về công tác PCCC của chợ Nành xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm vẫn “đâu hoàn đấy” chưa có nhiều thay.

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh tình trạng trong khi toàn TP Hà Nội đang nỗ lực kiểm tra, rà soát, buộc khắc phục các lỗi liên quan đến công tác PCCC thì ở xã Ninh Hiệp, khu chợ rộng 6.000m2 vẫn nhộn nhịp ngay trong thời gian tạm đình chỉ hoạt động vì vi phạm công tác PCCC.

Huyện Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp còn nhiều bất cập trong PCCC
Chợ Nành (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) vẫn hoạt động trong thời gian bị lực lượng chức năng yêu cầu tạm đình chỉ để khắc phục vi phạm công tác PCCC

Sau nhiều ngày liên hệ với chính quyền cơ sở, ngày 13/3/2023, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thiết - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp. Ông Thiết cho biết, vào đầu năm 2023 sau khi tái kiểm tra chợ Nành đã tiếp tục bị phạt một lần nữa do chưa hoàn thành công tác PCCC, do phía chợ Nành đã hoạt động từ rất lâu và đang lấy ý kiến của các hộ kinh doanh tiếp tục chuẩn bị công tác cải tạo chợ.

Huyện Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp còn nhiều bất cập trong PCCC
Một góc chợ Nành ngày 6/11/2022, trong thời gian chợ bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm công tác PCCC

Câu hỏi đặt ra, sau nhiều lần kiểm tra và bị phạt vì vi phạm trong công tác PCCC nhưng sai phạm “đâu vẫn hoàn đấy”. Điều này phải chăng minh chứng cho việc phạt "cho có" và “mặc kệ” tính mạng của những hộ kinh doanh và khách hàng khi đến chợ Nành?

Ở một diễn biến khác, thời gian qua, lực lượng chức năng toàn địa bàn Hà Nội đã nỗ lực tổng rà soát và ra nhiều văn bản tạm đình chỉ những cơ sở không đảm bảo quy định PCCC, tuyên truyền công tác PCCC đến từng chung cư, tập thể, từng hộ gia đình, từng người dân.

Huyện Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp còn nhiều bất cập trong PCCC
Khu vực để các phương tiện chữa cháy trong chợ Nành thường xuyên bị che lấp bởi hàng hoá dễ bắt lửa (Ảnh chụp tháng 3/2023)

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, khu chợ Nành hàng nghìn m2 vẫn hoạt động, bất chấp nguy cơ cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra?

Bãi xe khổng lồ “hình như thu dịch vụ”

Không chỉ riêng chợ Nành mà một số công trình khác đòi hỏi công tác PCCC trên địa bàn xã Ninh Hiệp cũng diễn ra tình trạng tương tự. Điển hình, khi PV Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận thực tế tại Trung tâm văn hóa thể thao xã Ninh Hiệp, nơi đây đã được “hô biến” thành bãi giữ xe ô tô với hàng trăm lượt ra vào trong một ngày. Mỗi lượt ra - vào, chủ xe "mất" 30.000 đồng và không hề có phiếu trông giữ, các phương tiện để đảm bảo PCCC cũng không đảm bảo. Việc này đã diễn ra trong một thời gian dài ngay đối diện trụ sở UBND xã Ninh Hiệp.

Khi được hỏi về pháp lý của điểm trông giữ xe này, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp cho biết: “Chắc họ có thu dịch vụ gì đó"?!

"Hiện tại trung tâm này đã có quyết định về việc ban hành quy chế thực hiện dịch vụ và đang giao cho một cá nhân trông coi. Việc để khu Trung tâm văn hóa thể thao thành bãi trông giữ xe cũng chưa được cấp phép. Trước tết (Tết Nguyên đán 2023) đã có buổi làm việc yêu cầu cá nhân này phải thực hiện đầy đủ các quy định khi muốn khai thác này (trông giữ xe-PV) phải được cấp phép và có đơn vị tư cách pháp nhân, làm mã số thuế nhưng đến nay vẫn chưa làm xong". vị Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

Huyện Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp còn nhiều bất cập trong PCCC
Ông Nguyễn Văn Thiết - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô

Được biết, dịch vụ trông giữ xe là ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải được cấp phép, phải được đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự. Hơn nữa Trung tâm văn hóa được sử dụng ngân sách nhà nước xây dựng phục vụ mục đích công cộng, nên việc sử dụng tài sản công để làm nơi trông giữ xe và thu phí cần phải được xem xét kỹ lưỡng, nếu không đây có thể là hành vi sử dụng sai mục đích đất, chiếm dụng đất công để phục vụ lợi ích cá nhân.

Huyện Gia Lâm - Hà Nội: Xã Ninh Hiệp còn nhiều bất cập trong PCCC
Trung tâm văn hoá thể thao đối diện UBND xã Ninh Hiệp trở thành bãi gửi xe quy mô hàng trăm chiếc mỗi ngày

Để bảo đảm an toàn PCCC tại các điểm trông giữ xe, Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đã khuyến cáo nhiều lần: Các bãi đỗ xe cần có đầy đủ các hệ thống, thiết bị, phương tiện về PCCC và đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Trong đó hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy, hệ thống thông gió, hút khói và chiếu sáng sự cố là những phương tiện cần đặc biệt lưu ý.

Các điểm trông giữ xe cần bảo đảm các điều kiện an toàn trên lối thoát nạn: không để chướng ngại vật, đóng khóa cửa trên lối thoát nạn; trang bị đầy đủ phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn; bảo đảm đủ số lối thoát nạn theo quy định, lối thoát phải đủ kích thước theo số người tập trung đông nhất. Việc bố trí, sắp xếp xe phải đảm bảo chiều rộng lối thoát nạn, đường giao thông nội bộ, mật độ lưu giữ xe, khoảng cách PCCC đến các công trình lân cận theo quy định.

Cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt và các biện pháp ngăn cháy, chống cháy lan; Phải đảm bảo các điều kiện ngăn cháy đối với các khu vực nhạy cảm như khu vực lưu giữ xe, trạm bơm chữa cháy, phòng máy phát điện, máy biến áp, phòng kỹ thuật điện phải được cách ly với khu vực xung quanh bằng các giải pháp ngăn cháy phù hợp. Kiểm tra, khắc phục các sai phạm, thiếu sót của hệ thống điện.

Các thiết bị bảo vệ, hệ thống dây dẫn, ổ cắm điện phải đảm bảo chất lượng và có thông số phù hợp, không để xảy ra chạm chập, quá tải gây cháy.

Trước thực tế trên, nhiều người dân mong muốn chính quyền, lực lượng chức năng xã Ninh Hiệp làm đúng chức năng, nhiệm vụ; Đồng thời huyện Gia Lâm cũng tích cực vào cuộc để xem xét, xử lý, khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác PCCC, sừ dụng tài sản công không đúng mục đích... để Ninh Hiệp cùng các xã khác góp phần tích cực đưa Gia Lâm sớm lên quận văn minh, an toàn.

Hoa Thành
Phiên bản di động