Chỉnh trang đô thị đón mừng Xuân mới

Thời gian qua với sự chủ động vào cuộc cùng nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉnh trang đô thị như hạ ngầm đường dây điện, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cây xanh; cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông…, bộ mặt đô thị Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, giàu đẹp.
Phố phường Hà Nội “khoác áo mới” đón SEA Games 31 “Khoác áo mới” cho thông tin “khô khan” thành sản phẩm tuyên truyền đặc sắc Hà Nội "khoác áo mới" rực rỡ chào đón Tết Tân Sửu 2021

“Khoác áo mới” cho tuyến phố cũ

Phố đi bộ Ngũ Xã thuộc phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội được đặt với cái tên rất mỹ miều "Đảo ngọc Ngũ Xã" vừa được khai trương cách đây ít ngày và nhận được nhiều sự đồng tình của người dân Thủ đô.

Đảo ngọc Ngũ Xã thuộc phường Trúc Bạch là mô hình Khu phố ẩm thực đêm kết hợp phố đi bộ vừa được triển khai hoạt động theo Chương trình số 03-CTr/TƯ của Thành uỷ Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Chỉnh trang đô thị đón mừng Xuân mới
Phố đi bộ Ngũ Xã thuộc phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội được chỉnh trang sạch đẹp

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Huy Dân - Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết, ngay sau khi UBND TP Hà Nội chấp thuận đề án xây dựng Khu phố ẩm thực và đi bộ Ngũ Xã, UBND quận Ba Đình đã giao phường Trúc Bạch nghiên cứu, cải tạo lại hai tuyến phố Ngũ Xã, Nguyễn Khắc Hiếu và các vườn hoa quanh hồ Trúc Bạch. Khối lượng công việc lớn đòi hỏi nhiều thời gian, công sức nhưng điểm thuận lợi mà UBND phường có được đó là sự ủng hộ nhiệt tình, vô điều kiện của người dân ở đây cũng như các cơ quan chức năng liên quan, các tổ chức xã hội. Bởi hơn ai hết, người dân phường Trúc Bạch đã rất muốn có một không gian gần nhà, sạch sẽ, an toàn về giao thông để đi dạo, thưởng thức ẩm thực...

Trong quá trình cải tạo những hạng mục kể trên, có hơn 40 hộ dân trên tuyến đường từ cầu Ngũ Xã 2 đến cầu Ngũ Xã 1 và phố Trấn Vũ đã tự nguyện giải toả, trả lại mặt bằng cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, người dân đã tự chỉnh trang lại nhà cửa, mặt phố nơi mình sinh sống, các cửa hàng kinh doanh cũng đã nâng cao chất lượng dịch vụ, tất cả vì một Đảo ngọc Ngũ Xã xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện đối với bất cứ ai đến đây.

Không chỉ riêng các quận nội thành, một số huyện, thị ngoại thành cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉnh trang đô thị. Điển hình như Thị xã Sơn Tây đã cải tạo nhiều công trình, hạ tầng giao thông, phát triển văn minh đô thị.

Trước đây, tại nhiều tuyến ngõ thuộc các tổ dân phố 2, 5, 6 của phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Hà Nội không có hệ thống thoát nước thải hoặc có nhưng xuống cấp nghiêm trọng... khiến việc tiêu thoát nước chậm, gây ngập cục bộ sau mưa, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường khu vực, đồng thời là nguyên nhân khiến mặt đường nhanh xuống cấp.

Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này đã chấm dứt, người dân rất phấn khởi. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, phường được thị xã Sơn Tây quan tâm triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo 6 tuyến ngõ với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Nhờ đó, bộ mặt đô thị phường Sơn Lộc sạch, đẹp hơn, không còn tình trạng đường bị ngập nước sau mưa, giao thông thuận tiện…

Cùng với đó, chính quyền thị xã tập trung thi công nhiều công trình giao thông điển hình là cải tạo, nâng cấp tuyến phố Tùng Thiện, đường liên xã Xuân Sơn - Tản Lĩnh… góp phần cải thiện, tăng năng lực giao thông trên địa bàn.

Thị xã cũng vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình thoát nước góp phần giải quyết tình trạng úng ngập cục bộ cho toàn bộ khu vực trung tâm và các khu dân cư khi xảy ra mưa lớn, giải quyết những bức xúc về môi trường, dân sinh... Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí trên địa bàn các xã, phường: Ngô Quyền, Lê Lợi, Phú Thịnh, Xuân Khanh, Thanh Mỹ, Sơn Đông...

Ngoài ra, thị xã cũng đã đầu tư, lắp đặt đường điện chiếu sáng trên tuyến tỉnh lộ 413 và một số xã, phường; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng địa bàn các xã: Cổ Đông, Sơn Đông; Phối hợp với Sở Xây dựng bàn giao toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng tại 9 phường của thị xã, thực hiện quản lý hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại 6 xã theo phân cấp…

Nhiều tuyến phố được trang hoàng sạch đẹp tại tại thị xã Sơn Tây
Nhiều tuyến phố được trang hoàng sạch đẹp tại tại thị xã Sơn Tây

Tăng mảng xanh, đường hoa, đèn chiếu sáng

Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội cùng các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp quản lý quy hoạch kiến trúc, xây dựng đô thị, trong đó đẩy mạnh công tác thiết kế đô thị, chỉnh trang các tuyến phố. Thành phố đã có nhiều chương trình, dự án để cải tạo đô thị.

Cụ thể, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp khẩn trương thi công, hoàn trả mặt bằng, vệ sinh môi trường. Trong những tháng đầu năm 2022, thành phố đã hoàn thành thi công hạ tầng 8 tuyến và đang ngầm dây cáp; đang triển khai thi công hạ tầng 3 tuyến (Giảng Võ-Láng Hạ, Xuân Thủy-Cầu Giấy, Mỹ Đình,); Khẩn trương hoàn thiện hồ Sơ, khẩn trương xin phép thi công 40 tuyến đã được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt giai đoạn 2016-2020; Kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp hoàn thành hạ ngầm, cắt hạ dây cũ, cột cũ tại 25 tuyến phố địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm.

Bên cạnh đó, thành phố đôn đốc các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý cắt tỉa hạ độ cao, chặt hạ cây nguy hiểm, gia cố cọc chống, cắt tỉa tán cây mới trồng trong mùa mưa bão năm 2022. Khối lượng cây bóng mát đã được cắt tỉa trong năm 2022 là 169.162 cây (trong đó, cấp thành phố đã thực hiện cắt tỉa được 93.162 cây; Các gói thầu khu vực ngoại thành cắt tỉa được 45.298 cây/105 tuyến đường thuộc, địa bàn các huyện và thị xã Sơn Tây.

Thành phố đang chỉ đạo các đơn vị, quận huyện đẩy nhanh tiến độ thi công, trang trí cây hoa phục vụ Tết Dương lịch, Nguyên đán 2023. Đồng thời, đôn đốc các sở, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành thành phố, Ủy ban Nhân dân các quận tổ chức triển khai cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công viên, vườn hoa theo Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Bên cạnh cây xanh, thành phố đang đẩy nhanh hoàn thiện chiếu sáng trang trí theo chủ đề các khu vực trung tâm; Khu vực quảng trường và các công viên, vườn hoa; Chiếu sáng trang trí tại các tuyến đường vành đai, trục chính, hướng tâm và chiếu sáng các công trình kiến trúc. Hệ thống chiếu sáng công cộng được thường xuyên duy trì, đảm bảo tỷ lệ chiếu sáng đạt trên 98%.

Thành phố đã kiểm tra, đánh giá về hiệu quả hoạt động và xem xét giải pháp phát triển đối với Trung tâm điều khiển chiếu sáng thành phố; Phối hợp cùng các đơn vị xã hội hóa thực hiện trang trí chiếu sáng phục vụ Tết Nguyên đán.

Việc chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan thành phố không chỉ phục vụ Nhân dân vui Tết, đón xuân mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa, văn minh, mỹ quan đô thị, để người dân và du khách tiếp cận nhiều hơn với vẻ đẹp và những giá trị văn hóa đặc trưng ngày Tết của thành phố nghìn năm văn hiến.

Ánh Dương
Tags: Đón Tết
Phiên bản di động