Chính thức thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Doanh nghiệp muốn hạ tiêu chí xét thầu dự án cao tốc Bắc - Nam Bắt đầu sửa chữa mặt đường lở loét trên cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi Cao tốc La Sơn - Túy Loan nhìn từ trên cao |
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng |
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và cắt băng khánh thành.
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng mức đầu tư toàn Dự án 12.189 tỷ đồng.
Theo thiết kế, cao tốc rộng 25 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án do Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc tập đoàn Đèo Cả thi công, làm chủ đầu tư.
(ảnh IT) |
Hiện hàng chục biển báo trên tuyến được lắp đặt cách các nút giao vài km. Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được xây dựng mới hoàn toàn, phần lớn đi qua địa hình đồi núi.
Trên toàn tuyến có hàng chục mái taluy dương ở các phần đồi cao phải xử lý để tránh sạt trượt. Tính riêng gói thầu xử lý sạt trượt lên tới trên 350 tỷ đồng do Công ty xây dựng phát triển hạ tầng ATV Việt Nam đảm nhận.
(ảnh IT) |
Tuyến cao tốc chạy song song với Quốc lộ 1A. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian xe chạy từ Hà Nội đến Lạng Sơn còn khoảng 2,5 giờ so với hơn 3 giờ như hiện nay.
Trạm thu phí được đặt tại nút giao 279 qua xã Quang Lang, huyện Chi Lăng để thu phí xe ra vào cao tốc từ tỉnh lộ 279.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả |
Dự kiến tuyến cao tốc thu phí trong 17 năm (từ 2020 đến 2037). Có 5 mức thu phí, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các loại xe tải trọng lớn như xe container.
Tuyến cao tốc này nằm trong quy hoạch của cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối từ Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và sang cao tốc quốc tế Hữu Nghị - Nam Ninh của Trung Quốc.