Chính thức đưa bộ cân tự động vào hoạt động trên Quốc lộ 5
Hai làn đường tại Km78+830 trên tuyến Quốc lộ 5 hướng từ Hải Phòng về Hà Nội đã được lắp đặt hệ thống cân tự động. Đây là những thiết bị nằm trong danh mục các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện vi phạm hành chính thuộc ngành giao thông vận tải.
Tuy nhiên để đảm bảo tính pháp lý và duy trì hoạt động khi trạm cân chính thức được đưa sử dụng, Cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng thêm 2 quy trình về quản lý, khai thác bảo trì và trích xuất dữ liệu làm căn cứ xử phạt nguội.
Ảnh minh họa |
Lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông không cần lập chốt nhưng 100% phương tiện đi qua đều được kiểm soát về tải trọng. Dù đang lưu thông với tốc độ cao nhưng mọi thông số về kích thước tải trọng của tất cả các xe sẽ được hệ thống camera và phần mềm đọc và cho kết quả trong vòng vài giây. Dữ liệu của những trường hợp vi phạm sẽ được chuyển tới lực lượng chức năng làm căn cứ xử phạt nguội.
Những kết quả này đã được khẳng định qua 16 tháng tiến hành thí điểm sử dụng dữ liệu từ trạm cân tự động làm căn cứ phạt nguội các trường hợp vi phạm. Hiện tình trạng chở quá tải trên tuyến Quốc lộ 5 chỉ còn 0,12%, giảm trên 57 lần so với trước đây.
Cũng chính từ hiệu quả này, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và hướng dẫn các địa phương triển khai áp dụng hệ thống cân tự động này trên phạm vi cả nước
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép sửa đổi, bổ sung quy chuẩn để đưa các quy định vào quy chuẩn kỹ thuật đối với trạm cân tự động này tương tự như các trạm cân tự động đang lắp đặt tại Việt Nam.
Cục cũng đang tham mưu Bộ Giao thông vận tải về việc phát triển, đầu tư xây dựng, lắp đặt, đưa vào sử dụng các hệ thống cân tự động trên các tuyến quốc lộ, đường bộ tại Việt Nam. Đặc biệt ưu tiên các tuyến cao tốc và các tuyến trọng điểm như QL1, đường Hồ Chí Minh...