Chính phủ yêu cầu thống nhất về nguồn điện mặt trời đưa vào Quy hoạch điện VIII

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương làm việc, thống nhất với Thanh tra Chính phủ về số liệu nguồn điện mặt trời đưa vào Quy hoạch điện VIII.
Chiều mai, Chính phủ tiếp tục họp về hoàn thiện Quy hoạch điện VIII Bộ trưởng Bộ Công thương kiến nghị sớm phê duyệt Quy hoạch điện VIII

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Công thương truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về hoàn thiện Quy hoạch điện VIII theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, về báo cáo và kiến nghị của Bộ Công thương tại Tờ trình số 6328 ngày 13/10/2022 về việc phê duyệt Quy hoạch điện VIII, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công thương làm việc, thống nhất với Thanh tra Chính phủ về số liệu nguồn điện mặt trời đưa vào quy hoạch; khẳng định các điều kiện pháp lý, tuyệt đối không để xảy ra các khiếu kiện của nhà đầu tư đối với các dự án nhiệt điện than không đưa vào quy hoạch.

Đồng thời, Lãnh đạo Chính phủ tiếp tục yêu cầu Bộ Công thương hoàn thiện Quy hoạch điện VIII theo đúng chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trình lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/10/2022.

Chính phủ yêu cầu thống nhất về nguồn điện mặt trời đưa vào Quy hoạch điện VIII
Ảnh minh họa

Trước đó, tại Tờ trình 6328 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương kiến nghị tiếp tục cho phép thực hiện các dự án điện mặt trời đã trong quy hoạch, có nhà đầu tư làm tới năm 2030, tổng công suất 2.360,42MW. Số này giảm 68MW so với lần đề xuất hồi tháng 8/2022 vì một số dự án các chủ đầu tư không thực hiện tiếp.

Theo Bộ Công thương, các dự án điện mặt trời (trừ dự án không thực hiện tiếp) đều đã triển khai thực tế ở các giai đoạn khác nhau, đã phát sinh chi phí, ước tính khoảng 12.700 tỷ đồng. Việc cho phép các dự án, hoặc phần dự án trên tiếp tục làm nhằm tránh rủi ro pháp lý, khiếu kiện, đền bù cho các nhà đầu tư, lãng phí tài sản xã hội và tránh mất trật tự xã hội, xuất hiện điểm nóng tại khu vực đã giao đất.

Bộ Công thương cũng đưa ra điều kiện được tiếp tục triển khai, là các dự án phải tuân thủ quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng... Trường hợp cơ quan chức năng phát hiện vi phạm nghiêm trọng sẽ rút giấy phép đầu tư, đình chỉ dự án. Đồng thời, các dự án này chỉ được phép triển khai phù hợp với hạ tầng lưới điện khu vực, khả năng hấp thụ chung của hệ thống điện quốc gia.

Cũng tại Tờ trình 6328, Bộ Công thương đã không đưa 6.800MW nhiệt điện than của 5 dự án nhiệt điện vào cân đối. Được biết, 5 dự án này đang chuẩn bị đầu tư, nhưng có khó khăn trong triển khai và thu xếp vốn, bao gồm: Nhiệt điện Công Thanh (600MW), Quảng Trị (1.200MW), Sông Hậu II (2.000MW), Nam Định 1 (1.200MW), Vĩnh Tân III (1.800MW).

Bộ Công thương cho biết đã làm việc với 5 chủ đầu tư các dự án trên và yêu cầu chủ đầu tư các dự án nêu trên nếu không dừng dự án, phải cung cấp được cam kết cụ thể bằng văn bản của chủ thể cho vay vốn, chậm nhất 30/10/2022. Tuy nhiên, xét trên bối cảnh thực tế các dự án đang phải tìm cổ đông mới tham gia và tìm nguồn vốn, Bộ Công thương cho rằng việc triển khai tiếp các dự án này là rất khó khăn.

Do đó, trong tính toán quy hoạch lần này, Bộ Công thương không đưa 6.800MW các dự án này vào cân đối và bù bằng các nguồn khác, chủ yếu là điện gió, sinh khối. Nhưng để tránh rủi ro pháp lý và đền bù Nhà nước, các dự án này vẫn để trong danh mục cho đến khi hoàn tất chính thức các thủ tục dừng, chấm dứt các dự án, Bộ Công thương sẽ tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư, rà soát các quy định của pháp luật, các cam kết, thỏa thuận giữa các bên, xử lý cương quyết, chặt chẽ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động