Chính phủ tiếp tục đốc thúc khẩn trương trình nghị định sửa đổi về xăng dầu

Chính phủ tiếp tục yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương trình Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Quỹ bình ổn xăng dầu là tiền của dân mà để doanh nghiệp quản lý sẽ khó minh bạch Thứ trưởng Bộ Công thương nói gì về tiến độ dự thảo nghị định xăng dầu sửa đổi?

Đây là yêu cầu được đưa ra tại Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 8/4/2023 Hội nghị Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023.

Được biết, đây không phải là lần đầu Chính phủ đôn đốc Bộ Công thương trình Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Trước đó, tại Chỉ thị số 03/CT-TTg hồi đầu năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định.

Hồi tháng 2/2023, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công thương truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về liên quan đến dự thảo sửa đổi nghị định kinh doanh về xăng dầu.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu kỹ các kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong quá trình hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Chính phủ tiếp tục đốc thúc khẩn trương trình nghị định sửa đổi về xăng dầu
Ảnh minh họa.

“Bộ Công thương khẩn trương trình Chính phủ dự thảo nghị định trong tháng 2/2023 theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khoa học, hài hòa, hợp lý, hiệu quả”, văn bản nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu việc sửa đổi nghị định phải giảm được khâu trung gian trong lưu thông, phân phối và kinh doanh xăng dầu; giảm đầu mối quản lý, tăng tính công khai minh bạch trong quản lý, điều hành xăng dầu, tháo gỡ được vướng mắc và những phát sinh thời gian qua, không được để chậm trễ.

Tại buổi họp báo Chính phủ cách đây ít ngày, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời câu hỏi liên quan đến tiến độ xây dựng nghị định này.

Theo ông Hải, ngày 1/12/2022, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và giao cho Bộ Công thương xây dựng nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công thương cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan để thành lập ban soạn thảo và ghép, kể cả tổ biên tập để thực hiện các dự thảo và sau đó xin ý kiến rất rộng rãi của các đối tượng có liên quan như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, các doanh nghiệp, các bộ ngành.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, mặc dù theo đúng quy định thủ tục rút gọn là không cần xin ý kiến của các đối tượng, nhưng cơ quan soạn thảo vẫn xin ý kiến ngay từ những dự thảo đầu tiên và chính vì vậy nhận được rất nhiều ý kiến.

"Chúng ta cũng phải chia sẻ rằng nghị định này sẽ trực tiếp điều chỉnh rất nhiều đối tượng khác nhau, có quyền lợi khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau cho nên việc có nhiều ý kiến là dễ hiểu", ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết, hiện Bộ Công thương đang phối hợp rất chặt chẽ với các bộ ngành, hiệp hội để tiếp tục xây dựng nghị định này phù hợp thực tế và đáp ứng mức cao nhất các ý kiến đưa ra của tất cả các đối tượng.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng cho rằng bất kể một nghị định nào, bất kể một văn bản quy phạm pháp luật nào cũng không bao giờ hoàn thiện được mà chỉ có thể là tốt nhất; phương pháp, phương án tốt nhất trong một thời điểm nào đó, kể cả thời điểm hiện nay nhưng sang năm có thể hoàn toàn khác, vì quy định trên thế giới thay đổi.

Chính vì vậy, trong quá trình rà soát sửa đổi này, Bộ Công thương đã nhận được rất nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, chẳng hạn quy định về mức chiết khấu tối thiểu trong hoạt động kinh doanh.

"Chúng tôi khẳng định, các kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như các đối tượng khác đang và sẽ được ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng và bảo đảm dự thảo nghị định sẽ được xây dựng trên cơ sở tiếp thu mức cao nhất các ý kiến góp ý của các đối tượng chịu tác động và đáp ứng yêu cầu, phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai, minh bạch, hiệu quả và phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp", ông Hải nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động