Chính phủ đồng ý dừng cấp phép hãng hàng không mới tới năm 2022

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc xem xét thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất nối lại đường bay quốc tế từ tháng 8 Hãng hàng không phải hoàn tiền cho hành khách nếu hủy bay vì bán vé trái phép

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư dự án.

5727 0946 0310 4611 01common myths about airplanes you need to stop believing559714906motive56 760x506 15626628719691490622866 crop 15626628939261868977773
Ảnh minh họa.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị chỉ xem xét lập hãng hàng không mới sau năm 2022, khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn hậu Covid-19.

Theo Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2014-2018, thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức trung bình là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hóa.

Dự báo, tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt gần 96 triệu khách vào năm 2025.

Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 tàu bay vào năm 2020 và 384 tàu bay vào năm 2025.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt gần 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% so với dự báo nêu trên. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo trước đó. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo.

Theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.

Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.

"Việc thành lập hãng hàng không mới xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022'', Bộ Giao thông vận tải kiến nghị.

Hồi tháng 4/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.

Hậu Lộc
Phiên bản di động