Sự hài lòng của công dân là thước đo của mô hình chính quyền 2 cấp

Với tinh thần “hành chính phục vụ”, ngay trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ, công chức các phường: Yên Sở, Hoàng Mai, Hoàng Liệt… đã làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao, đặc biệt là chủ động, sáng tạo, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.
HĐND phường Hoàng Mai: Chính quyền 2 cấp để thực chất, không nói "chơi" HĐND phường Yên Sở: Lấy hiệu quả phục vụ Nhân dân làm mục tiêu cao nhất Phường Tây Hồ phấn đấu phát triển toàn diện trong giai đoạn mới Hà Nội: Phường Tương Mai tập trung cao độ và bắt tay vào việc ngay Hà Nội: HĐND phường Yên Hoà phát huy vai trò của cơ quan dân cử

Chị Hoàng Thị Hoan (phường Yên Sở) đến Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Yên Sở để công chứng hồ sơ sáng 1/7, sau khi hoàn tất hồ sơ, chị được Chủ tịch UBND phường ra tặng hoa chào mừng nhân ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

"Sự hài lòng của công dân" là thước đo mô hình chính quyền hai cấp
Lãnh đạo UBND phường Yên Sở (mới) tặng hoa cho công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của phường trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp, 1/7.

“Tôi là công dân phường Thịnh Liệt (cũ), hôm nay cũng là ngày đầu tiên tôi đi làm thủ tục ở phường Yên Sở mới kể từ khi sắp xếp xã, phường, nên lúc đi tôi cũng hơi bỡ ngỡ, song đến đây tôi thấy cơ sở khang trang, sạch sẽ và đã được cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình.

Điều khiến tôi vô cùng bất ngờ và rất vui là sau khi nộp hồ sơ, tôi là 1 trong 5 công dân khác được lãnh đạo phường trực tiếp ra tặng bó hoa sen tươi thắm. Tôi tin là sự đổi mới này của cơ quan hành chính sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp để thời gian tới các thủ tục hành chính được giải quyết ngày càng thuận lợi hơn”.

"Sự hài lòng của công dân" là thước đo mô hình chính quyền hai cấp
Bạn Đức Anh hài lòng khi nhu cầu của mình được giải quyết nhanh gọn

Bạn Nguyễn Đức Anh (cư dân phường Yên Sở cũ) là một trong số công dân đến Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Yên Sở cuối giờ làm việc.

Chia sẻ với phóng viên, bạn Đức Anh cho biết: "Vì bận một số công việc nên tôi không kịp đến phường trong giờ hành chính. Nhưng do tính chất công việc nên tôi cứ thử ra phường để công chức xác nhận hồ sơ. Trái với suy nghĩ của tôi, các cán bộ tiếp nhận hồ sơ vẫn miệt mài làm việc, hồ sơ chứng thực để tôi đi xin việc rất nhanh chóng và thuận lợi, không phải chờ đợi xếp hàng lâu. Được biết đây cũng là ngày đầu tiên phường Yên Sở vận hành theo chính quyền địa phương 2 cấp. Từ trải nghiệm thực tế của bản thân, tôi thực sự mong muốn mô hình này sẽ nhanh chóng phát huy hiệu quả thực tiễn, nhất là mọi nhu cầu của người dân đều được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác".

"Sự hài lòng của công dân" là thước đo mô hình chính quyền hai cấp
Đồng chí Vũ Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Yên Sở (mới) chào hỏi người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Sở Vũ Tuấn Đạt, ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là ngày đặc biệt, mở ra một giai đoạn mới của Thủ đô và đất nước. Hòa trong niềm phấn khởi đó, Đảng ủy, chính quyền phường muốn chia sẻ niềm vui với nhân dân, như một thông điệp để khẳng định tinh thần chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Để bảo vận hành trơn tru, thông suốt ngay từ ngày đầu tiên thực hiện mô hình mới, UBND phường Yên Sở, thành phố Hà Nội đã phân công 4 cán bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực (chứng thực, hộ tịch, nuôi con nuôi; văn hóa - xã hội; kinh tế - hạ tầng - đô thị) tới Điểm tiếp nhận, phục vụ hành công phường Yên Sở từ sáng sớm, sẵn sàng chờ đón công dân tới làm thủ tục hành chính.

Đáng chú ý, cùng với công chức phường thực hiện nhiêm vụ tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường, còn có nhân viên của các đơn vị phối hợp thực hiện trực và hướng dẫn công dân tại Điểm tiếp nhận gồm: Cộng tác viên tư vấn luật, bưu chính viễn thông, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, cán bộ công nghệ thông tin hướng dẫn vận hành phần mềm dịch vụ công Hà Nội, bảo đảm việc hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính được xuyên suốt.

Ghi nhận của phóng viên vào lúc 11h trưa, vẫn còn một số công dân có nhu cầu làm thủ tục hành chính và vẫn được công chức tiếp đón với thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình.

Tính từ 8h đến 11h ngày 1/7, UBND phường Yên Sở đã tiếp nhận 11 hồ sơ, trong đó có 10 hồ sơ lĩnh vực chứng thực và 1 hồ sơ lĩnh vực hộ tịch. Toàn bộ 11 hồ sơ đã được giải quyết trước hạn.

Tương tự, tại Điểm Phục vụ hành chính công các phường: Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hoàng Liệt…, không khí làm việc của cán bộ, công chức cũng diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, thể hiện tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Sự hài lòng của công dân" là thước đo mô hình chính quyền hai cấp
Cán bộ Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt trong ngày đầu phục vụ người dân ở mô hình chính quyền 2 cấp

Ông Phạm Ngọc Hòa, cán bộ công tác tại Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt cho biết: “Ngay đầu giờ sáng, lượng công dân đến đã khá đông, tăng hơn nhiều so với mọi ngày. Hiện chúng tôi thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm mới, song do đã được tập huấn nên cúng tôi cũng cố đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc, hỗ trợ người dân tối đa, để tất cả công dân đến đây đều hài lòng”.

"Sự hài lòng của công dân" là thước đo mô hình chính quyền hai cấp
Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Mai "nhộn nhịp" từ sáng 1/7

Còn tại Điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Mai, mọi công tác chuẩn bị đều được sẵn sàng ngay từ giai đoạn chạy thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp. Đáng chú ý, phường đề cao sự tiên phong về công nghệ của giới trẻ, sự sôi nổi, nhiệt huyết của đội ngũ này để áp dụng vào việc tiếp đón và phục vụ người dân khi đến Điểm phục vụ hành chính công của phường.

Bên cạnh sự thuận lợi, tại nhiều đơn vị vẫn còn gặp vướng mắc khi vận hành hệ thống dịch vụ công Hà Nội. Trong đó, nhiều đơn vị phản ánh có lúc đường truyền hệ thống chưa ổn định; phần mềm chưa tự động tính tiền theo thủ tục hành chính, cán bộ phải nhập tay và tự tính tiền; chưa hiển thị số chứng thực bản sao từ bản chính và số chứng thực chữ ký; chưa hiện thị số bản và số trang của hồ sơ; chưa có sổ điện tử lĩnh vực chứng thực, cán bộ phải tự lập để theo dõi…

Từ thực tế đó, cán bộ, công chức mong muốn phần mềm sớm được khắc phục các lỗi để bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Hoa Thành
Phiên bản di động