Chính phủ đang nghiên cứu hỗ trợ lao động mất việc dịp Tết

Chính phủ đang nghiên cứu phương án hỗ trợ trong dịp Tết cho người lao động phải nghỉ việc, giãn việc dài ngày do đơn hàng xuất khẩu giảm.
Gần 36,5 triệu người lao động được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết số 68/NQ-CP Hành trình không mỏi mang Tết đến với người lao động

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thông tin này khi dự Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 7 khóa IX, ngày 27/12.

Theo Phó Thủ tướng, công tác an sinh xã hội năm 2022 được bảo đảm, đã có 55 triệu lượt người được hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với tổng kinh phí khoảng 85.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, tình hình an ninh, trận tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Đơn cử là số người khiếu kiện, số đoàn khiếu kiện đông người đến các cơ quan hành chính giảm mạnh. Trong xã hội đã tạo được sự đồng thuận, sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân.

Chính phủ đang nghiên cứu hỗ trợ lao động mất việc dịp Tết
Chính phủ đang nghiên cứu phương án hỗ trợ trong dịp Tết cho người lao động phải nghỉ việc, giãn việc dài ngày.

Lãnh đạo Chính phủ đánh giá, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã đi đúng hướng, đã tháo gỡ được một số nút thắt nhưng phải nhìn nhận đánh giá đúng những khó khăn, thách thức, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới những năm tới sẽ rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh như lạm phát tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, nhiều đồng tiền mất giá mạnh so với đồng USD, cuộc xung đột Nga - Ukraina kéo dài,…

Từ đó ảnh hưởng nặng nề đế các doanh nghiệp xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp, nhà máy phải giãn việc, cho người lao động nghỉ việc do không có đơn hàng.

"Chính phủ đang nghiên cứu phương án hỗ trợ trong dịp Tết cho người lao động phải nghỉ việc, giãn việc dài ngày do đơn hàng xuất khẩu giảm", Phó Thủ tướng nói.

Ở trong nước, bên cạnh giải quyết những vấn đề mới, Chính phủ cũng dành nhiều thời gian để xử lý những vấn đề còn tồn đọng từ trước liên quan đến tái cơ cấu ngân hàng, thị trường bất động sản, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các dự án thua lỗ nhiều năm, có nhiều vướng mắc… một cách thận trọng, linh hoạt, giữ được ổn định.

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đến cuối tháng 11/2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp tại 44 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh, phải cắt giảm lao động. Số lao động trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tới việc làm là trên 472.000 lao động, chiếm 64,54% tổng số lao động tại các doanh nghiệp.

Việc sa thải, cắt giảm giờ làm chủ yếu xảy ra ở doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, chế biến gỗ, thủy hải sản, gia công linh kiện điện tử, cơ khí. Nguyên nhân là hàng loạt doanh nghiệp mất đơn hàng dịp cuối năm khi các thị trường lớn như Mỹ, Xhâu Âu, Nhật Bản cắt giảm nhu cầu tiêu dùng; khó khăn về nguyên liệu, chi phí tăng cao lẫn chịu biến động từ tình hình thế giới.

Theo ghi nhận, trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp đang xoay sở nhiều cách, để duy trì hoạt động, làm sao giúp người lao động vẫn có việc làm và lương thưởng trong những ngày cận kề năm mới.

Hậu Lộc
Phiên bản di động