Chính phủ của hành động!

Trong bối cảnh khó khăn và thách thức nhiều hơn là cơ hội và thuận lợi, nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt và linh hoạt, dám nghĩ, dám làm của một Chính phủ hành động “không ngại khó, không ngại khổ, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”, dưới sự đứng đầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các thành viên Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội nước ta trong những tháng đầu năm 2024 tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ, được các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đánh giá cao.
Chính phủ yêu cầu xử lý hiệu quả các vấn đề của bất động sản Chính phủ gia hạn nộp thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Kết quả khả quan trong bối cảnh khó lường

Tình hình thế giới năm 2024 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là xung đột quân sự, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và bất ổn địa chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới.

Trong nước, 2024 là năm “nước rút”, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm, Quốc hội đã tổ chức kỳ họp bất thường để xem xét những nội dung quan trọng, trong đó đã sửa đổi, thông qua Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã sát sao chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Chính phủ của hành động!
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Cùng với đó, Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thành công tốt đẹp, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội được khai mạc, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng về thể chế, chính sách, định hướng phát triển đất nước trong thời gian tới.

Đồng thời, Chính phủ tiếp tục nêu cao tinh thần “5 quyết tâm”, “5 bảo đảm” và “5 đẩy mạnh”, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, khối lượng công việc lớn đặt ra.

Nhờ đó, bức tranh kinh tế của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 có những điểm sáng nổi bật. Cụ thể, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát cơ bản được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; tỷ giá được điều hành linh hoạt, kịp thời, hài hòa với điều hành lãi suất; thu ngân sách Nhà nước ước đạt 52,8% dự toán, tăng 14,8% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu tăng lần lượt là 16,6%, 15,2% và 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái, ước xuất siêu 8,01 tỷ USD; tổng vốn FDI đăng ký đạt hơn 11 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ, trong đó FDI đăng ký mới đạt hơn 7,9 tỷ USD, tăng 50,8%; hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục chuyển biến tích cực. Sản xuất, xuất khẩu nông nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng.

Theo báo báo của Chính phủ, bên cạnh những kết quả rất cơ bản đạt được, tình hình kinh tế - xã hội còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức, đặc biệt là sức ép, thách thức về kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô còn lớn.

Chính phủ của hành động!
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa.

Trong đó, tình hình sản xuất kinh doanh một số lĩnh vực gặp nhiều khó khăn; nông nghiệp gặp thời tiết bất lợi; sản xuất công nghiệp, một số ngành dịch vụ, sức mua phục hồi nhưng còn chậm; vấn đề bảo đảm cung ứng điện, nước, xăng dầu cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên; tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn; nợ xấu có xu hướng tăng; số doanh nghiệp rút khỏi thị trường còn cao; thị trường bất động sản bước đầu ổn định, nhưng khó khăn, vướng mắc còn chậm được giải quyết; còn 29.100 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ... Đặc biệt, trong những tháng đầu năm nay, giá vàng diễn biến vô cùng “nóng” khiến Thủ tướng và các lãnh đạo Chính phủ liên tục ra các công điện nhằm ổn định thị trường.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ nguyên nhân của kết quả đạt được là nhờ có sự lãnh đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ, tích cực của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự tham gia, ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp; sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương. Trong khi đó, với các hạn chế, tồn tại, ngoài nguyên nhân khách quan, thì nguyên nhân chủ quan là tổ chức thực thi pháp luật, cơ chế, chính sách vẫn là khâu yếu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm; việc nắm tình hình, tham mưu, phản ứng chính sách trong một số trường hợp còn chưa kịp thời, hiệu quả và tinh thần vươn lên, sự tự lực, tự cường của một số cơ quan, đơn vị chưa cao…

Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn

Với những kết quả đạt được trong 5 tháng đầu năm, cử tri, Nhân dân và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, trong đó có dấu ấn đậm nét của người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chính phủ của hành động!
Ngày 2/6/2024, tại Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra, đốc thúc dự án trọng điểm quốc gia Đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên)

Trong các phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, hầu hết các đại biểu Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới vẫn chứng kiến mức lạm phát cao thì Việt Nam năm thứ 12 liên tiếp hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát, có thể nói là một điểm sáng đáng tự hào. Đặc biệt, việc kiểm soát thành công lạm phát đã đóng góp tích cực vào sự ổn định kinh tế vĩ mô nói chung, tăng niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào đồng nội tệ và kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Cùng với đó, các gói hỗ trợ tài khóa của Chính phủ đã góp phần phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Các đại biểu Quốc hội cũng đánh giá rất cao hình ảnh của người đứng đầu Chính phủ đã không ngại khó, ngại khổ, không quản “nắng, mưa” khi luôn có mặt ở các công trình trọng điểm quốc gia để ân cần thăm hỏi, tặng quà động viên, khích lệ công nhân, người lao động trên công trường đã nỗ lực phấn đấu với tinh thần cao nhất đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Hình ảnh Thủ tướng đẫm mồ hôi trên công trường và dưới cái nắng như thiêu đốt đã “truyền lửa”, tiếp thêm động lực cho những cán bộ, người lao động càng quyết tâm với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “làm ngày không đủ thì tranh thủ làm đêm”, “chỉ bàn làm không bàn lùi”.

Chính phủ của hành động!
Ngày 2/6/2024, tại Quảng Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên chuyên gia, nhà thầu, người lao động trên công trường thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.

Cùng với đó là việc người đứng đầu Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Bộ trưởng, trưởng ngành đã tổ chức hàng trăm hội nghị, cuộc tham vấn ý kiến chuyên gia, đối thoại với lãnh đạo doanh nghiệp để tìm ra những kế sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường, cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau vượt qua cơn bĩ cực trong bối cảnh “nước sôi lửa bỏng”.

Trong thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn; lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng, đột phá; kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, chủ động giải quyết theo thẩm quyền, không trông chờ ỷ lại và kịp thời đề xuất, kiến nghị những vấn đề vượt thẩm quyền để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, phát triển doanh nghiệp.

Trong đó, về chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm. “Chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4,5%”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng; tiếp tục giảm lãi suất cho vay; thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; tập trung làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới.

Đặc biệt là tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Nhấn mạnh thể chế, cơ chế, chính sách chính là nguồn lực, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ sớm thành lập Ban Chỉ đạo rà soát các vướng mắc về pháp lý (do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, các thành viên Chính phủ là thành viên).

Cùng với đó là chủ động xây dựng kế hoạch, phương án điều tiết, bảo đảm đủ nước cho sản xuất nông nghiệp, sản xuất điện, sinh hoạt của người dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; tăng cường thông tin, tuyên truyền, nhất là công tác truyền thông chính sách, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội.

Với quyết tâm rất cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng kinh tế - xã hội nước ta sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành và vượt chỉ tiêu các kế hoạch năm 2024, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Hậu Lộc
Phiên bản di động