Chỉ tuần đầu tháng 3/2021, liên tiếp 3 vụ học sinh bị đánh hội đồng

Chỉ trong tuần đầu tháng 3, tại Hà Nội, Hải Phòng, Đắk Lắk đều ghi nhận hiện tượng học sinh bị đánh hội đồng, quay clip và tung lên mạng xã hội.
Hà Nội: Phụ huynh trình báo 3 học sinh lớp 11 nhập viện vì bị đánh hội đồng Có nên đưa các nữ sinh đánh hội đồng bạn học dã man vào trường giáo dưỡng?

Vụ việc mới nhất được ghi nhận xảy ra tại trường THCS Sen Phương, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Một nữ sinh lớp 8B đã bị các nữ sinh khác trong trường đánh hội đồng vì những tin nhắn qua lại trên facebook. Theo clip được tung lên mạng, em này bị một nữ sinh khác giật tóc, đá và người. Khi em này ngã, 2 trong số các học sinh khác kéo dậy để một học sinh khác đánh tiếp, một số học sinh đứng ngoài cổ vũ.

Chỉ tuần đầu tháng 3/2021, liên tiếp 3 vụ học sinh bị đánh hội đồng
4 học sinh nữ của trường THCS Sen Phương (huyện Phúc Thọ) đánh một bạn nữ cùng trường. Ảnh cắt từ clip

Theo quyền Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ, trường THCS Sen Phương dự kiến hình thức kỷ luật đối với 4 nữ sinh đánh bạn, trong đó 1 em tạm dừng học tập 1 tuần, 3 học sinh còn lại mỗi em tạm dừng học tập 3 ngày.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã nhận được báo cáo từ Phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ về sự việc liên quan đến nhóm 4 học sinh nữ của trường THCS Sen Phương (huyện Phúc Thọ) đánh một bạn nữ cùng trường. Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu xử lý nghiêm.

Tại Hải Phòng, công an quận Hồng Bàng vừa triệu tập một số đối tượng liên quan đến vụ đánh hội đồng một nữ sinh vào chiều 4/3.

Sự việc chỉ được ghi nhận sau clip được phát tán trên mạng xã hội facebook. Trong đó một nữ sinh bị một người còn rất trẻ lao vào kéo tóc rồi dùng gối đánh vào đầu, chửi bới bằng ngôn ngữ thô tục. Sau đó, khi nữ sinh này ngã xuống, có thêm 2 người khác lao vào đá vào mặt nữ sinh.

Theo xác minh của công an, nhóm hành hung nữ sinh là học sinh của một trường khác. Nguyên nhân của vụ việc là những mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Tại Đắk Lắk, chiều 3/3, một đoạn clip ghi lại cảnh một học sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng, được cho là xảy ra tại khu nhà vệ sinh của trường THPT Ngô Gia Tự được đăng tải trên facebook.

Liên tiếp 3 vụ học sinh đánh hội đồng trong tuần đầu tháng 3
Một học sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị nhóm học sinh cùng trường đưa vào nhà vệ sinh đánh hội đồng. Ảnh cắt từ clip

Theo xác minh ban đầu của nhà trường, nguyên nhân học sinh bị đánh hội đồng là do lời trêu chọc nhau về tem dán xe đạp.

Chỉ trong tuần đầu của tháng 3, liên tiếp những vụ bạo lực học đường xảy ra chỉ vì những mâu thuẫn trên mạng xã hội. Kèm theo các vụ bạo lực này luôn là những clip được phát tán nhanh chóng.

Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, sự phát triển của mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Các em học sinh dễ bị ảnh hưởng xấu từ các clip nội dung xấu, bên cạnh sự thiếu quan tâm giáo dục nhân cách cho các em từ phía nhà trường và phụ huynh học sinh.

Bên cạnh những ý kiến cho rằng các học sinh đánh nhau còn nhỏ, cần cho các em sửa sai thì nhiều ý kiến cho rằng để ngăn chặn bạo lực học đường, cần có các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc để răn đe chứ không thể hòa giải mãi. Cần đưa luật hình sự vào giảng dạy từ cấp 2 để các em hiểu được cái được và cái mất khi hành động sai trái. Các hành vi đáng truy tố đủ tuổi phải truy tố, đáng đưa đi giáo dưỡng phải đưa đi giáo dưỡng.

Trong khi đó, chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cha mẹ và thầy cô một cần phải học các kỹ năng xử lý để bảo vệ con cái và học trò của mình. Cùng với đó nên tập cho con cách thức ứng phó, xử lý với tình huống bạo lực học đường có thể xảy ra.

D.Minh
Phiên bản di động