“Chảy máu” ngoại tệ vì biến động thị trường vàng

Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng khi quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng biến động mạnh, chênh lệch lớn giữa giá trong nước và thế giới...
Sáng 23/5 tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng Ngân hàng Nhà nước bán ra thị trường thêm 7.900 lượng vàng

Chia sẻ tại phiên thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội ngày 23/5, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) quan tâm đến một số vấn đề nóng.

Theo đó, đại biểu Hòa phản ánh việc quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng biến động mạnh, chênh lệch lớn giữa giá trong nước và thế giới, dẫn đến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ, có khả năng tác động tiêu cực đến việc ổn định kinh tế vĩ mô.

“Chảy máu” ngoại tệ vì biến động thị trường vàng
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp).

Vì vậy, ông cho rằng cần có giải pháp dài hạn để quản lý ổn định thị trường vàng, việc đấu giá vàng của Ngân hàng nhà nước chỉ là giải pháp tạm thời.

Đại biểu cũng đặt vấn đề nên chăng đã đến lúc bỏ độc quyền vàng miếng và nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước, sửa đổi Nghị định của Chính phủ để cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu và in vàng miếng dưới sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Hòa cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu vật liệu xây dựng cho các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ, công trình dân dụng của người dân, làm chậm trễ tiến độ thi công ảnh hưởng đến giải ngân, giá vật liệu đắt đỏ gây bức xúc của người dân.

Theo khảo sát, mỏ cát ở các sông nước ngọt khó có khả năng đáp ứng nhu cầu san lấp hiện nay.

Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ có giải pháp cần thiết để khắc phục sớm nhất có thể, tìm vật liệu khác thay thế như cát biển qua xử lý, sỉ than, nhanh chóng thí điểm xây dựng cầu cạn đường cao tố để rút kinh nghiệm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động