Châu Bùi sốc nặng khi phát hiện bị quay lén trong phòng thay đồ

Châu Bùi - nữ fashionista đình đám của làng thời trang Việt - vừa chia sẻ câu chuyện cô phát hiện bản thân bị quay lén khi đang thay trang phục tại một studio khá có tiếng.
Làn sóng phẫn nộ dữ dội với TikToker chuyên quay lén các cô gái Đăng hình ảnh quay lén lên mạng xã hội, xâm phạm đời tư có thể bị phạt tù

Toàn cảnh sự việc

Sự việc được người mẫu, fashionista Châu Bùi đăng tải qua trang cá nhân có 2,2 triệu người theo dõi. Cô cho biết, bản thân luôn cảm thấy phẫn nộ và bức xúc khi thấy những thước phim quay lén của các nạn nhân bị phát tán tràn lan trên mạng, trở thành chủ đề cười đùa thô tục của một bộ phận cư dân mạng. Châu Bùi chia sẻ, cô vô cùng thương xót các nạn nhân và tự hỏi nếu chính mình rơi vào tình huống đó sẽ xử lý như thế nào. “Vậy mà lần đầu tiên trong 10 năm hoạt động trong nghề, chính mình lại trở thành nạn nhân” – nữ người mẫu nói.

Dù luôn cẩn thận soi kỹ khi đi đến nơi công cộng, nhưng sự việc xảy ra vừa qua đã khiến cô không khỏi bàng hoàng, thậm chí sốc nặng. Châu Bùi kể, cô và ekip có buổi thử đồ cho một nhãn hàng tại một studio khá có tiếng tại Quận 3 (TP HCM) vào chiều 23/6. Trước khi cô đến, phía sản xuất đã kiểm tra khu vực làm việc và chọn nơi thay đồ cho nữ người mẫu tại nhà vệ sinh kín đáo do nơi đây có rất nhiều camera an ninh. Được biết, studio này là nơi Châu Bùi đã làm việc nhiều lần trước đó nên cô cũng khá mạnh dạn và tin tưởng đội ngũ tại đây.

Châu Bùi sốc nặng khi phát hiện bị quay lén trong phòng thay đồ
Những hình ảnh nhạy cảm của Châu Bùi bị chiếc camera ngụy trang tinh vi ghi hình khiến cô rất shock

Vốn cẩn thận, Châu Bùi đã kiểm tra gương, tường và các góc nhỏ khuất, tuy nhiên không thấy có gì bất thường nên cô bắt đầu thay đồ cho buổi chụp hình. Cô kể tiếp: "Sau khoảng 30 phút thay đồ trong phòng, mình mới vô tình nhìn về phía cây sắt trong góc toilet và thấy có một vật thể hình tròn màu đen lấp ló dưới chiếc khăn trắng. Khi đến gần, mình phát hiện vật thể nhìn giống mặt đồng hồ đo nước, mình rút chiếc khăn ra mới thấy rõ đó là một chiếc đồng hồ cơ và còn nghĩ ai đó để quên. Nhưng khi cầm vào, đồng hồ rất nóng phía mặt sau và liên tục nhấp nháy đèn khi bấm nút".

"Mình thấy có điều không lành, thật sự mình run bần bật chân tay vì bất an. Nhóm mình tìm kiếm trên mạng từ khóa "đồng hồ giả camera quay lén" thì lập tức chính mẫu sản phẩm này hiện ra. Đến lúc này mình đơ cứng, mọi người đã cố gắng trấn an mình, kiểm tra thì thấy đồng hồ này dùng bằng pin và phải cắm dây mới có thể lấy file, chứ không thể xem hoặc phát trực tiếp trên máy (mình chỉ biết cầu nguyện rằng thật sự không thể xem ở đâu khác)", Châu Bùi kể lại.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Châu Bùi phối hợp cùng chủ studio tiến hành kiểm tra camera an ninh thì thấy một đối tượng nam tên N.T.H là người đầu tiên và duy nhất xuất hiện trong camera an ninh trước khi ê kíp tới. Người đẹp cũng cho biết người này ra vào nhà vệ sinh nữ nhiều lần, mỗi lần ở trong đó 3-5 phút.

Châu Bùi sốc nặng khi phát hiện bị quay lén trong phòng thay đồ
Châu Bùi đã mạnh dạn đối mặt với thủ phạm nhằm đòi lại công bằng cho bản thân và lên tiếng cho các nạn nhân

Để xác định chính xác người đặt camera giấu kín, ê kíp của Châu Bùi đã đi tìm mua thiết bị kết nối với "đồng hồ camera" để trích xuất hình ảnh. Châu Bùi cho biết khi thấy những hình ảnh nhạy cảm của cơ thể mình trong lúc thay đồ được ghi lại cực kỳ rõ nét, cô bàng hoàng không nói nên lời.

Châu cho biết, cô không thể tưởng tượng nổi nếu những hình ảnh nhạy cảm bị quay lén kia sẽ bị sử dụng như thế nào và bản thân sẽ đối mặt với hậu quả ra sao. Nữ fashionista kể, ekip và đại diện studio đã ngay lập tức trình báo và đưa đối tượng N.T.H lên làm việc tại trụ sở công an phường gần nhất. Hiện tại, Châu Bùi vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc. Cô mong rằng sẽ không có thêm một ai phải ở trong tình huống như mình nữa.

Cùng lên tiếng để ngăn chặn sự việc tương tự

Sau sự việc của mình, diễn viên phim "Em chưa 18" cũng muốn cảnh báo đến những người hoạt động trong giới nghệ thuật và các cô gái nói chung. Cô bày tỏ: "Hãy luôn đề cao cảnh giác. Các thiết bị camera quay lén hiện nay đang bán tràn lan trên thị trường với rất nhiều hình dạng, chức năng khác nhau và vô cùng tinh vi, có thể đặt để ở bất kỳ đâu.

Bản thân Châu Bùi cũng đã sử dụng thiết bị dò máy camera giấu kín để kiểm tra, nhưng ví dụ như trong trường hợp này là hoàn toàn không phát hiện ra được. Đã từng có rất nhiều vụ việc thương tâm xảy ra bắt nguồn từ những hành vi vô nhân đạo thế này. Xin mọi người đừng tiếp tay và cùng nhau ngăn chặn, không để những sự việc tương tự xảy ra nữa".

Chia sẻ của Châu Bùi nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Dưới phần bình luận, nhiều người tỏ thái độ bức xúc trước hành vi của nghi phạm và mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Châu Bùi sốc nặng khi phát hiện bị quay lén trong phòng thay đồ
Cộng đồng mạng bày tỏ bức xúc trước một bộ phận con người có hành vi lệch lạc, biến thái

Không chỉ Salim, một số người mẫu ảnh, KOL như Đan Chi - Top 10 KOC VIETNAM 2023 cũng nhanh chóng chia sẻ bài viết, thể hiện sự lo lắng vì thủ đoạn đặt camera quay lén ngày càng tinh vi. Đan Chi cho hay, vì những điều này mà cô luôn phải đeo khẩu trang mỗi khi vào nhà vệ sinh hay những nơi công cộng, nhiều người ra vào.

Vân Hary - một người mẫu ảnh tự do còn bày tỏ: "Từng là nạn nhân nên thật sự cũng rất đồng cảm với chị Châu… Thật sự giờ mấy cái camera khó phát hiện lắm không phải có app mà dò ra được đâu".

Ngoài ra, cộng đồng mạng cũng thể hiện sự ngưỡng mộ và cảm ơn khi Châu Bùi đã phát hiện, dám đối mặt và có cách xử lý nghiêm khắc. Nhiều người cũng cho rằng đây là lời cảnh báo đến tất cả những bạn nữ, thậm chí cả bạn nam và trẻ nhỏ về việc phải tự bảo vệ bản thân, luôn đề cao cảnh giác ở bất cứ đâu.

Những phương pháp phát hiện máy quay lén hiện tại

1. Cẩn thận quan sát nơi thay đồ bằng mắt thường, dưới ánh sáng mặt trời

Một số góc đặc biệt cần lưu ý, chạm tay sờ trực tiếp như: Các đồ gắn treo trên tường, tranh ảnh, đồng hồ, thiết bị lọc không khí, thiết bị báo cháy…; các đồ vật đặt trên bề mặt như sách, hộp giấy, điều khiển, máy sấy, đèn bàn, ổ cắm điện, lọ hoa, sáp thơm…; các góc bàn, góc ghế, đầu giường, chân giường, mặt dưới của ghế, mặt sau tranh, gối…; các thiết bị điện tử trong phòng, đường dây điện, phím chuông, lỗ nhòm trên cửa… Nói chung là bất kỳ đâu bạn thấy nghi ngờ tuỳ vào tình hình phòng.

2. Tiếng rè trong điện thoại

Bạn hãy thực hiện một cuộc điện thoại bằng nhà mạng thông thường, không phải gọi qua WiFi. Sau đó vừa gọi vừa đi một vòng quanh phòng, để ý vị trí điện thoại bị rè, mất tín hiệu. Lúc này điện thoại đang bị nhiễu sóng điện từ, hãy kiểm tra kỹ.

3. Tắt đèn kết hợp đèn flash, camera điện thoại

Hầu hết các loại camera ẩn đều được trang bị đèn LED màu đỏ hoặc xanh lá cây, nếu đặc ở những vị trí ẩn thì chúng sẽ nhấp nháy nhiều hơn do ánh sáng kém. Khi tắt hết đèn trong phòng, hãy quan sát các dấu hiệu đó, có thể nhắm mắt khoảng 5 giây rồi mở ra, mắt sẽ thích nghi trong bóng tối và quan sát dễ hơn.

Ngoài ra, bạn nên dùng đèn Flash của điện thoại/đèn pin khi mắt thường không tìm ra. Rọi tia sáng khắp phòng, nếu có thiết bị ghi hình khác, nó sẽ phản chiếu lại ánh sáng. Một cách làm khác là mở camera điện thoại lên và cũng quay khắp phòng ở chế độ ghi hình. Nếu có vật thể là camera khác, nó sẽ phản chiếu hoặc hiện đốm sáng trên màn hình.

4. Kiểm tra WiFi

Để truyền tải dữ liệu sang bộ phận lưu trữ hoặc đầu đọc thiết bị khác, các camera ẩn hiện đại đều cần kết nối WiFi. Mở phần tìm WiFi trên điện thoại thông minh để quét, nếu thấy tên thiết bị là dãy gồm các chữ cái và số vô nghĩa thì khả năng cao nó đến từ camera ẩn.

5. Sử dụng app trên điện thoại

Một số app hữu hiệu bạn có thể cài trước trong điện thoại để kiểm tra thiết bị quay hình lén như Fing (hiển thị danh sách thiết bị đang kết nối WiFi); Hidden Camera Detector (quét quanh phòng, nếu có dấu hiệu của từ tính, app sẽ kêu); Spy Spy; Glint finder; Radarbot (tương tự app trước)...

6. Để ý gương trên tường trong phòng ngủ, phòng tắm

Kiểm tra gương có phải gương hai chiều hay không bằng cách đặt ngón tay vuông góc với mặt gương. Nếu ngón tay và ảnh phản chiếu đầu ngón tay có khoảng cách nhau thì đó là gương bình thường, còn nếu chạm nhau thì đó là gương hai chiều, khả năng cao có camera ở mặt bên kia.

Tùng Linh
Phiên bản di động