CDC Thái Bình chi hơn 6 tỷ đồng cho việc mua trang thiết bị y tế chống dịch COVID-19

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình đã chi hơn 6 tỷ đồng cho việc mua sắm trang thiết bị y tế ngoài máy xét nghiệm Realtime PCR như: Khẩu trang, máy đo thân nhiệt, hóa chất cloramin B, quần áo bảo hộ y tế...
Công ty Điện lực Thái Bình: Cần làm rõ chất lượng dự án mở rộng và cải tạo lưới điện Khởi tố thêm 4 bị can trong vụ án "chạy" chế độ chất độc da cam Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Diên làm Phó Ban Tuyên giáo Trung ương Thái Bình được cấp Giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS- CoV-2 Vận động nhân dân tố giác hành vi phạm tội của vợ chồng Đường Nhuệ 3 lần bị khởi tố: Hé lộ “quá khứ” làm giàu không khó của Đường Nhuệ NÓNG: Thái Bình chi 5,8 tỷ đồng để đầu tư, trang bị hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR tự động Cobas 4800 Covid-19 ngày 24/4: Phát hiện 2 ca dương tính là du học sinh Nhật Bản

Theo thống kê của CDC Thái Bình, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh này đã xét nghiệm phát hiện 29 trường hợp có kết quả dương tính với COVID-19 trong đó có 23 trường hợp đã được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, còn 6 trường hợp đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Tất cả các trường hợp dương tính đều là công dân từ nước ngoài và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Tổng số người nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Bình là 446 người, số chuyển và xuất viện là 427 người

Ông Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết: Để phục vụ công tác xét nghiệm và điều trị cho bệnh nhân, tính đến đầu tháng 5/2020, kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 không tính máy xét nghiệm Realtime-PCR là hơn 7 tỷ. Trong đó có 6.368.950.000 VND là để mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm và trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19.

cdc thai binh chi hon 6 ty dong cho viec mua trang thiet bi y te chong dich covid 19
Đo thân nhiệt đối với các phương tiện giao thông tại tỉnh Thái Bình (Ảnh chụp ngày 3/4)

Cũng theo ông Thơm đến thời điểm đầu tháng 5/2020 đơn vị đã mua: 50 máy đo thân nhiệt với giá trị 950 nghìn đồng/máy; mua 3,7 tấn hóa chất cloramin B hàng của Tiệp với giá 270 nghìn đồng/1kg; 10.000 chiếc khẩu trang vô trùng; hơn 3.000 chiếc khẩu trang N95; 190.000 khẩu trang không vô trùng (khoảng 500 triệu chi phí mua khẩu trang); 3.500 bộ quần áo chống dịch với giá là 145 nghìn đồng/bộ.

“Tất cả những chi phí này chúng tôi làm thủ tục giống như thầu, không bỏ qua khâu nào đó là lập kế hoạch, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt thì lập hội đồng thẩm định giá” - ông Thơm cho biết.

Được biết, đơn vị trúng gói thầu “mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm và trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19” của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình là Công ty cổ phần y tế và đầu tư thương mại Sao Nam.

Cũng liên quan đến tình hình mua sẵm trang thiết bị y tế trong thời gian từ tháng 2-4 vừa qua, đã có hàng chục tỉnh thành, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế mua hoặc "mượn" thiết bị xét nghiệm và nhiều vật tư, thiết bị phòng chống dịch. Qua rà soát ban đầu đã có ít nhất 5 tỉnh thành mua thiết bị xét nghiệm Realtime PCR với giá cao hơn thị trường, thậm chí cao gấp 2 lần hoặc hơn 2 lần so với thị trường.

Cơ quan công an đã bắt 7 người, trong đó có giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, để làm rõ. Có 4 tỉnh thành đã đàm phán lại giá mua thiết bị và tiết kiệm cho ngân sách nhiều tỉ đồng.

Văn phòng Chính phủ mới đây cũng đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, sau khi Bộ Y tế báo cáo tình hình mua sắm hệ thống Realtime PCR phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

cdc thai binh chi hon 6 ty dong cho viec mua trang thiet bi y te chong dich covid 19
Máy xét nghiệm của tỉnh Thái Bình được cung cấp qua hình thức chỉ định thầu

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Y tế tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3339/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, tại văn bản số 3339/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao…

Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thái Bình đã mua hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR hoàn chỉnh, lắp đặt hôm 31/3 và đưa vào sử dụng chính thức từ 1/4, mua qua hình thức chỉ định thầu.

Ngày 15/4, Sở y tế Thái Bình có công văn kêu gọi nhà thầu ( Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc) giảm giá máy xét nghiệm từ 6,4 tỷ xuống còn gần 5,8 tỷ.

Một đại diện Sở Y tế Thái Bình cho biết: Hệ thống thiết bị xét nghiệm mà Thái Bình đã mua là "hiện đại nhất" (hệ thống Cobas 4800- PV), có thể xét nghiệm nhiều loại bệnh, chứ không chỉ xét nghiệm riêng COVID-19. Sở Y tế Thái Bình còn yêu cầu nhà thầu cung cấp thêm 1.300 bộ xét nghiệm trị giá 600 triệu đồng. Ngoài ra còn quyền lợi bảo hành, bình thường bảo hành 1 năm, nhưng Thái Bình đã đàm phán được bảo hành 5 năm, mà chi phí bảo hành mỗi năm, theo nhà thầu thông tin, là trị giá 5% hợp đồng.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động