Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 7: Công ty FuGiang tố bị "ép" làm dự án?

Đại diện Công ty TNHH FuGiang cho biết doanh nghiệp bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải làm Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung nhưng không muốn nhận vì lãi rất ít, dự kiến khi xong dự án, tiền lãi thu về được khoảng 10% trên tổng số tiền đầu tư 3.400 tỷ đồng.
Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 6: Treo biển tên dự án "lạ" Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 5: Xin "thuê" chỗ ở cho hơn 2000 người Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 4: “Thúc” nhanh tiến độ Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 3: Làm "xiếc" vị trí dự án Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 2: Thay đổi quy hoạch dễ như trở bàn tay Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 1: Xây 47 tòa nhà cho 15000 người ở

Như đã phản ánh, dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung có hàng loạt những dấu hiệu "khuất tất" khi Công ty TNHH FuGiang ( Đài Loan - Trung Quốc) được UBND tỉnh Bắc Giang giao 167.000m2 đất thuộc KCN Vân Trung và chỉ định làm Chủ đầu tư.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 7 cong ty fugiang to bi ep lam du an
Không hiểu nhằm "mục đích" gì mà Chủ đầu tư lại quảng cáo tên dự án không đúng với dự án được phê duyệt

Để làm rõ một số nội dung, PV đã có buổi làm việc với Công ty TNHH FuGiang (Công ty FuGiang) xoay quanh việc thực hiện dự án và một số nội dung liên quan.

Trả lời PV, đại diện phía Công ty FuGiang là bà Đặng Phương Thanh - Trưởng Phòng kinh doanh bất động sản cho biết: "Các anh phản ánh như này thì lãnh đạo công ty chúng tôi thích quá vì công ty không muốn làm dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung mà muốn dùng quỹ đất đó để đầu tư cơ sở hạ tầng rồi cho doanh nghiệp thuê lại có lãi hơn".

"Phía công ty chúng tôi bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung chứ có muốn làm đâu, vì làm dự án này chỉ được lãi khoảng 10% (khoảng 340 tỷ đồng) trên tổng mức đầu tư 150 triệu USD tương đương (khoảng 3400 tỷ đồng - PV)".

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 7 cong ty fugiang to bi ep lam du an
Đại diện Công ty TNHH FuGiang cho biết bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải làm Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Bà Thanh cũng thừa nhận việc treo biển tên dự án không đúng với thông tin dự án được tỉnh Bắc Giang phê duyệt và cho biết sẽ chỉ đạo tháo dỡ, thay thế ngay.

Bà Thanh cho biết, dự án này hiện đang bị chậm tiến độ do không giải phóng được mặt bằng vì có hơn 100 hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường với lý do muốn giữ lại đất.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 7 cong ty fugiang to bi ep lam du an
Liệu có đúng là Công ty TNHH FuGiang bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải làm dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung hay không?

Về thông tin phía Công ty có văn bản đề nghị tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho phép được ký "trực tiếp" hợp đồng thuê nhà với trên 2.000 người, bà Thanh xác nhận là đúng. Và lý giải mục đích chỉ nhằm giúp các doanh nghiệp trong KCN Vân Trung sớm bố trí được chỗ ở cho công nhân để giữ chân họ làm việc.

Khi PV đề nghị cung cấp các văn bản liên quan như quy hoạch KCN Vân Trung và một số văn bản liên quan đến dự án này, bà Thanh từ chối với lý do phải xin ý kiến lãnh đạo.

Câu hỏi đặt ra là có hay không việc tỉnh Bắc Giang "ép" Công ty FuGiang làm Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung? Một khi dự án hoàn thành thì liệu có bao nhiêu công nhân, người lao động Việt Nam được thuê (mua) nhà tại đây khi mà chủ đầu tư đã chủ động xin quyền được ký hợp đồng trực tiếp với người có nhu cầu.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 7 cong ty fugiang to bi ep lam du an
Dự án nằm sát bên cạnh KCN Vân Trung với quy mô khoảng 15.000 người

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã có loạt bài phản ánh về Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung, tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang được ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định chủ trương giao cho Công ty FuGiang, một doanh nghiệp tới từ Đài Loan - Trung Quốc thực hiện với tổng diện tích đất khoảng 16,7ha vào năm 2017 với tổng mức đầu tư 150 triệu USD.

Dự án này có 47 toà nhà cao tầng và thấp tầng gồm 28 tòa chung cư với tổng số khoảng 2.422 căn; nhà ở thương mại khoảng 60 căn. Bên cạnh đó, dự án còn có khu chợ trung tâm thương mại, nhà văn hóa, trạm y tế và trường liên cấp. Mục tiêu của dự án tạo chỗ ở cho khoảng 15.000 công nhân, người lao động có thu nhập thấp đang làm việc tại các khu công nghiệp và một số đối tượng khác được mua nhà ở xã hội theo quy định hiện hành của pháp luật.

Điều đáng nói, khi phê duyệt dự án, tỉnh Bắc Giang đã "chủ động" cắt 167000m2 đất từ phần diện tích đất thuộc KCN Vân Trung thể hiện bằng Quyết định số 726/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm điều hành - dịch vụ thương mại, kho tàng phía Tây KCN Vân Trung sang thành đất dịch vụ và nhà ở công nhân.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 7 cong ty fugiang to bi ep lam du an
Tỉnh Bắc Giang có đủ thẩm quyền khi điều chỉnh và cắt đất KCN Vân Trung đã được quy hoạch để giao cho doanh nghiệp làm dự án hay không?

Tiếp đó, ngày 28/12/2017, ông Lại Thanh Sơn - PCT UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định số 956/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Vân Trung không có trong danh sách các dự án thành phần thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

Ngay tư khi triển khai, Chủ đầu tư không treo biển tên dự án được phê duyệt là Khu nhà ở xã hội Vân Trung mà được treo biển quảng cáo với tên gọi rất "lạ" là Dự án DRAGON CITY CÔNG TY HOA VIỆT và dòng chữ Trung Quốc ở bên dưới.

Đáng nói hơn, ngày 11/4/2019, Công ty FuGiang có văn bản số 28/0419/CVCD-FUG gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị chấp thuận cho phép được "trực tiếp" ký hợp đồng cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà cho trên 2.000 người đang làm việc tại tại KCN Vân Trung.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 7 cong ty fugiang to bi ep lam du an
Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang buông lỏng quản lý để Chủ đầu tư dự án ngang nhiên quảng cáo dự án không đúng sự thật

Trong một diễn biến khác liên quan tới người Trung Quốc vi phạm pháp luật Việt Nam, Công an TP. Đà Nẵng vừa bắt giữ khẩn cấp Sầm Thị Sen (SN 1995) cùng 5 đối tượng người Trung Quốc là Trương Huệ Mẫn (SN 1981), Tưởng Đăng Quân (SN 1989), Phương Tuấn Kiệt (SN 1986), Đới Hồng Hi (SN 1997) và Lưu Tiểu Duy (SN 1989) vì có hành vi lôi kéo các cô gái trẻ quan hệ tình dục và quay clip đồi trụy, có cả clip quan hệ tập thể, bán trên mạng xã hội. Trong đó, có người chưa đến 16 tuổi.

Cách đây vài ngày, Bộ Công an cũng vừa triệt phá và bắt giữ một nhóm người Trung Quốc thuê nhà xưởng tại tỉnh Kon Tum để sản xuất ma túy với số lượng lớn.

Trước đó, nước ta đã buộc phải trục xuất hơn 300 người Trung Quốc về nước khi tham gia vào đường dây đánh bạc công nghệ cao tại khu đô thị Our City Hải Phòng (một khu đô thị gần như chỉ có người Trung Quốc ra vào - pv).

Với những bài học "nhãn tiền" như vậy, một dự án do nhà thầu Trung Quốc xây dựng ở Bắc Giang và đang xin kí hợp đồng trực tiếp với hàng nghìn người có nhu cầu, nếu tỉnh Bắc Giang không quan tâm, chỉ đạo sát sao thì câu chuyện an ninh quốc gia, ổn định xã hội sẽ trở nên phức tạp nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động