Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 13: Dự án chậm tiến độ do đâu?

Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại huyện Việt Yên do Công ty TNHH FuGiang đến từ Đài Loan (Trung Quốc) làm chủ đầu tư hiện đang bị chậm tiến độ. Nguyên nhân là do người dân không đồng ý nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.
cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 13 du an cham tien do do dau Tập đoàn ICOGroup bị "tố" lừa đảo đưa học sinh đi du học Nhật Bản
cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 13 du an cham tien do do dau Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 12: Chỉ công nhân mới được thuê, mua căn hộ
cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 13 du an cham tien do do dau Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 11: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên được xây dựng với quy mô 47 tòa nhà cao tầng và thấp tầng với dân số khoảng 15.000 dân.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH FuGiang (Đài Loan - Trung Quốc) đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư trên diện tích 16,7ha với hàng loạt các ưu đãi.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 13 du an cham tien do do dau
Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung nằm sát KCN Vân Trung liệu có đảm bảo về môi trường sau này hay không?

Theo tìm hiểu của PV, dự án này đang bị chậm tiến độ nghiêm trọng do vấp phải sự phản đối của người dân.

Nhiều người dân có đất bị thu hồi tại xã Vân Trung cho biết lý do họ không nhận tiền đền bù bởi giá đền bù quá rẻ và đề nghị được xem xét bố trí đất dịch vụ.

Hơn nữa, lý do người dân cương quyết không nhận tiền bởi vì trước đó Công ty TNHH FuGiang đã trả lại tỉnh Bắc Giang hơn 60ha đất thuộc quy hoạch KCN Vân Trung.

"Tại sao doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng đất và đã trả lại đất rồi mà bây giờ lại còn thu hồi đất của chúng tôi để giao tiếp cho công ty như vậy" một người dân thôn Vân Cốc 4 bức xúc cho biết.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 13 du an cham tien do do dau
Những người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án chỉ được gọi lên lấy tiền và không được lấy ý kiến về vấn đề môi trường

Bên cạnh đó, nhiều người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án bức xúc cho biết không được họp và xin ý kiến tham vấn cộng đồng về ảnh hưởng môi trường của dự án này.

Theo báo cáo của UBND huyện Việt Yên, hiện nay mới lập phương án bồi thường GPMB được 10,48 trong tổng số diện tích 16,7ha. Giao đất đợt 1 được 5,54ha. Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho Chủ đầu tư từ tháng 11/2018 cho 3 tòa nhà, tuy nhiên đến nay 2 tòa nhà mới xây dựng phần móng.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 13 du an cham tien do do dau
Báo cáo của UBND huyện Việt Yên về công tác đền bù, thu hồi đất tại dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung

Nguyên nhân chính được UBND huyện Việt Yên chỉ ra là công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với chính quyền địa phương và các phòng ban chuyên môn chưa chặt chẽ, đơn vị tư vấn GPMB chưa tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động các gia đình đồng thuận thực hiện dự án.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Vân Trung cho biết còn nhiều trường hợp gia đình có đất bị thu hồi chưa nhận tiền đền bù do không đồng ý với giá đền bù và đòi hỏi có đất dịch vụ.

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 13 du an cham tien do do dau
Công ty TNHH FuGiang nhất quyết không công khai tên dự án theo đúng Chủ trương đầu tư được phê duyệt

Được biết, dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Vân Trung không có trong danh sách các dự án thành phần thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

Ngoài ra, theo ghi nhận của PV ngày 7/10/2019, Công ty FuGiang không treo biển tên dự án được phê duyệt là Khu nhà ở xã hội Vân Trung mà treo biển quảng cáo với tên gọi rất "lạ" là Dự án VÂN TRUNG CÔNG TY HOA VIỆT và dòng chữ Trung Quốc bên dưới mà không thấy các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý kiên quyết.

Tháng 4 vừa qua, doanh nghiệp này làm văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị chấp thuận cho phép được "trực tiếp" ký hợp đồng cho thuê diện tích sàn hoặc một tòa nhà với hơn 2.000 người đang làm việc tại KCN Vân Trung.

Không những vậy, trước đó, đại diện Công ty TNHH FuGiang còn tiết lộ bị tỉnh Bắc Giang "ép" phải làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung khi doanh nghiệp không muốn làm vì lãi ít, chỉ khoảng 10% trên tổng mức đầu tư 150 triệu USD (khoảng 3400 tỷ đồng - pv).

cat 167000m2 dat kcn lam nha o xa hoi tai bac giang bai 13 du an cham tien do do dau
Những ảnh hưởng sau này về môi trường cho người dân sống tại dự án thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã lên tiếng phản bác và khẳng định không có chuyện "ép" doanh nghiệp làm dự án.

Không những vậy, vừa qua Thanh tra Chính phủ cũng đã tiến hành thanh tra để làm rõ quá trình quản lý, sử dụng đất tại các KCN trên địa bàn tỉnh, trong đó có KCN Vân Trung và dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động