Cặp nữ sinh trường Bưởi tìm giải pháp xử lý rác thải gia đình

Với niềm đam mê sáng tạo, Lê Trần Hiền Mai học sinh lớp 11A1, Nguyễn Hà Chi, học sinh lớp 11 Chuyên Anh trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ) và nhóm bạn đã nghiên cứu tạo chế phẩm xử lý nhựa rác thải gia đình. Đề tài đạt Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới 2023 và giải Đặc biệt do Đại học Chulalongkorn của Thái Lan trao tặng.
Chung tay vì Thủ đô sạch đẹp Để hình ảnh Hà Nội thân thiện, văn minh trong mắt bạn bè quốc tế...

Đi tìm “thuốc giải” cho vấn nạn rác

Nhìn vào thực tế, rác thải đang trở thành vấn đề nan giải không chỉ với Việt Nam mà toàn thế giới. Theo số liệu thống kê, lượng rác thải mỗi ngày tại Việt Nam là vào khoảng 50.000 tấn. Trong con số khổng lồ này, phần lớn gọi tên rác thải nhựa, những sản phẩm từ nhựa được tạo ra với mục đích dùng một lần.

Nắm bắt được vấn đề, Hiền Mai, Hà Chi và nhóm bạn đã cùng nhau bắt tay nghiên cứu chế phẩm xử lý nhựa rác thải gia đình. “Đây là chủ đề khá nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Hằng ngày, các phương tiện thông tin đại chúng vẫn truyền đi những thông điệp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải,... Tuy nhiên trên thực tế, hằng ngày vẫn có hàng nghìn tấn rác thải nhựa thải ra môi trường mà chúng ta không thể nào xử lí hết được”, Hiền Mai chia sẻ.

2 nữ sinh cùng nhóm bạn đạt Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới 2023 (WICO) tại Hàn Quốc
2 nữ sinh cùng nhóm bạn đạt Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới 2023 (WICO) tại Hàn Quốc

Nắm bắt điều đó, Hà Chi nhận định rằng: “Dù ngày nay đã có nhiều biện pháp nhưng chưa có biện pháp nào thực sự thân thiện với môi trường. Em nghĩ rằng nếu có thể tạo ra một chế phẩm sinh học có tác dụng phân hủy rác thải thì có thể ngăn được ô nhiễm thứ cấp”. Mong muốn đó đã thôi thúc các nữ sinh đi tìm lời giải cho bài toán rác thải nhựa.

Dưới sự hướng dẫn của cô Đoàn Thị Lan, thầy Trịnh Hoài Dương (trường THCS Giảng Võ) và PGS.TS Lê Thị Nhi Công (Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 2 nữ sinh đã bắt tay vào nghiên cứu tạo chế phẩm xử lý nhựa rác thải gia đình.

Dự án đã phân lập các chủng vi sinh vật từ ruột sâu sáp ăn nhựa để tạo chế phẩm xử lý vi nhựa. Sáng kiến này có ý nghĩa lớn trong việc góp phần xử lý rác thải nhựa – một vấn nạn toàn cầu và đã nhận được giải Đặc biệt do Đại học Chulalongkorn của Thái Lan trao tặng.

Hai nữ sinh trường Bưởi đạt Huy chương Vàng tại lkyf thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế
Hai nữ sinh trường Bưởi đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế

Quả ngọt từ sự nỗ lực

Khi bắt tay vào nghiên cứu, 2 nữ sinh trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) đã có những băn khoăn về hướng đi, về tìm kiếm tài liệu chuyên ngành, về những điểm nghẽn của đề tài,…

“Trở ngại lớn nhất đối với em có lẽ đến từ việc em chưa từng tiếp xúc với những kiến thức chuyên môn như vậy nên cũng phải mất một thời gian học để có thể hiểu rõ về đề tài. Ngoài ra các thành viên trong nhóm cũng luôn hỗ trợ nhau và bù trừ cho khuyết điểm của nhau nên tiến độ nghiên cứu của chúng em luôn được đảm bảo”, Mai Chi nhớ lại quãng thời gian thực hiện nghiên cứu.

Còn với Hiền Mai, thầy cô đóng vai trò vô cùng quan trọng. “Thầy cô hướng dẫn chúng em rất nhiệt tình. Các thầy cô luôn sát cánh và giúp đỡ chúng em trong từng bài học, từng buổi nghiên cứu. Em cảm thấy mình rất may mắn vì thầy cô rất tâm lí và đồng hành cùng chúng em từ những ngày đầu đến ngay cả sau cuộc thi”, nữ sinh chia sẻ.

2 nữ sinh trường Chu cùng nhóm bạn thuyết trình sản phẩm trước Ban Giám khảo cuộc thi
2 nữ sinh trường Chu cùng nhóm bạn thuyết trình sản phẩm trước Ban Giám khảo cuộc thi

Nói thêm về quá trình gần 3 tháng chuẩn bị, hai cô gái đều thấy vô cùng thuận lợi vì trùng với kỳ nghỉ hè nên không gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa nghiên cứu và học tập.

“Bởi vì năm nay em lên lớp 12 nên thời gian học khá là kín. Dù vậy, mỗi ngày em vẫn luôn giành ít nhất 2 tiếng để cùng mọi người học tập và nghiên cứu. Do đề tài là vấn đề toàn cầu nên em coi đó cũng là một cách để mình cập nhật thông tin hằng ngày”, Hiền Mai nói về thời gian nghiên cứu.

Thành công của các em học sinh tham dự kỳ thi WICO lần này đã tiếp nối những thành tích đáng tự hào của trường THPT Chu Văn An. Các thầy cô đã chắp cánh, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, giúp các em tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện dự án, mang đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của con người.

Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế (World Invention and Creativity Olympiad – WICO) là cuộc thi dành cho các nhóm học sinh phổ thông với những phát minh và sáng chế thực tiễn được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Sáng chế Đại học Hàn Quốc (KUIA), Quốc hội Hàn Quốc công nhận và tài trợ.

Với mục đích khơi gợi năng khiếu và niềm yêu thích khoa học kỹ thuật, cũng như thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa học sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, cuộc thi đã mang đến cơ hội phát triển bản thân và nâng bước các em trên con đường học tập trong tương lai.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động