Cao tốc mà giới hạn tốc độ 80km/h là chưa phù hợp

Theo đại biểu Quốc hội, cao tốc mà chỉ cho phép tốc độ tối đa 80km/h là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông.
Khánh thành 2 dự án đường cao tốc qua Thanh Hóa - Nghệ An VEC muốn tăng phí 4 tuyến cao tốc trọng điểm

Chiều 6/11, nêu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) cho biết, hiện nay quy định về tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc được các doanh nghiệp và cử tri rất quan tâm.

Theo đại biểu Minh, đã có nhiều ý kiến phản ánh tại sao nhiều tuyến đường cao tốc đã hoàn thành, đi vào vận hành khai thác mà chỉ cho phép tốc độ tối đa 80km/h, như vậy là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông.

Cao tốc mà giới hạn tốc độ 80km/h là chưa phù hợp
Nhiều tuyến cao tốc chỉ cho tốc độ tối đa 80 km/h.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biế thời gian tới có điều chỉnh gì đối với tốc độ ở đường cao tốc nói chung và mục tiêu là giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A hay không?

Trả lời đại biểu Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120km/h, 100 km/h, 80 km/h và 60 km/h.

Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/h như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.

Ông Thắng cho biết, từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu, rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả cho thấy các tuyến quy định 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h.

"Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động