Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Ưu tiên bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 30/9

Theo Thứ trưởng Thọ, vấn đề cần thiết phải báo cáo Thủ tướng về những vướng mắc, vì đây là đường cao tốc thì phải đầu tư theo quy mô cao tốc.    
Đà Nẵng: Cao tốc La Sơn – Túy Loan tiếp tục bị sạt lở sau mưa Đà Nẵng: Mùa mưa bão đang cận kề, kè chống sạt lở vẫn ngổn ngang Quý II thông xe kỹ thuật, Dự án cao tốc ngàn tỷ vẫn ngổn ngang
cao toc la son tuy loan uu tien ban giao mat bang sach truoc ngay 309
Cao tốc La Sơn - Túy Loan vẫn chưa hoàn thành sau nhiều năm thi công

Sáng 16/8, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan, thuộc địa bàn huyện Hòa Vang).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết: “Tuyến Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5 km có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn; nhiều hộ dân sinh sống nên công tác giải phóng mặt bằng khó khăn, phức tạp. Để đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 và tiến độ hoàn thành, dự án cần ưu tiên bàn giao mặt bằng sạch những đoạn đất rừng, đất nông nghiệp không thay đổi phạm vi giải phóng mặt bằng với 258 hồ sơ (khoảng 6 km tại các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn, thuộc huyện Hòa Vang) trước ngày 30/9”.

cao toc la son tuy loan uu tien ban giao mat bang sach truoc ngay 309

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc

Ngoài ra, đối với các tuyến là thổ cư đã thay đổi và không thay đổi phạm vi giải phóng mặt bằng tại 3 xã trên, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đề nghị TP bàn giao mặt bằng sạch vào cuối năm 2019.

Theo đại diện Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án La Sơn - Túy Loan, trước đây TP phê duyệt quy hoạch đường Hồ Chí Minh và đường gom nên Hội đồng đã công bố cả 2 quy hoạch cho người dân.

cao toc la son tuy loan uu tien ban giao mat bang sach truoc ngay 309
Thứ trưởng Lê Đình Thọ xác định cả tuyến đường này không thể để lại một “cổ chai” như hiện nay

Tại đây, có thửa đất dính vào cả 2 dự án thì sẽ thu hồi luôn. Tuy nhiên, sau khi có điều chỉnh quy hoạch đường gom thì thành phố đề nghị dừng lại để thống nhất luôn quy hoạch đường gom xong mới làm tiếp.

Hiện nay, vướng mắc lớn nhất là TP vẫn chưa thống nhất phương án đường gom đó nên Hội đồng giải phóng mặt bằng chưa công bố quy hoạch mới cho người dân.

“Qua họp dân thì ý kiến trước đây công bố cả 2 dự án là phải giải tỏa hết, kể cả đất nông nghiệp và đất rừng. Nếu chỉ giải tỏa khu vực đường chính và chừa lại đường gom thì người dân không đồng ý và muốn giải tỏa luôn” - đại diện Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án La Sơn - Túy Loan nói.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay những hộ dân có đất nằm giữa ranh giới dự án đường gom và đường chính đòi di dời đi hẳn. Còn các hộ dân có đất nằm hẳn trong đường gom thì chưa có ý kiến.

cao toc la son tuy loan uu tien ban giao mat bang sach truoc ngay 309
cao toc la son tuy loan uu tien ban giao mat bang sach truoc ngay 309

Tuyến Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5 km có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn; nhiều hộ dân sinh sống nên công tác giải phóng mặt bằng khó khăn, phức tạp

Đại diện Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thông tin, vướng mắc lớn nhất là người dân muốn giải tỏa toàn bộ vì đã công bố quy hoạch cả 2 dự án. Nếu không giải tỏa đường gom thì sẽ thành quy hoạch “treo”. Bài toán lớn nhất vẫn là không có vốn.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận định, đối với những hộ có thửa đất ở và đất nông nghiệp ở tuyến chính và một phần tuyến đường gom thì giải tỏa hẳn; những hộ nào có đất nằm hoàn toàn ở tuyến gom trở đi thì giữ nguyên và quản lý theo quy hoạch.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động