Đi đòi nợ, bất ngờ bị khởi tố, bắt tạm giam về tội... "cướp tài sản"

Sau hơn một tháng được bà Sương "trả" 1,5 triệu đồng, bà Hoa bất ngờ bị Công an huyện Hòa Vang khởi tố, bắt tạm giam về tội "cướp tài sản".
Đầu thú sau 1 tuần nổ súng cướp ngân hàng ở Sóc Sơn: Nghi phạm có thể bị 15 năm tù Bắt đối tượng chuyên cướp dây chuyền, điện thoại của trẻ em Bắt giữ 2 đối tượng cướp giật tài sản ở Nga Sơn Bắt hai đối tượng nghiện hút chuyên cướp giật liên tỉnh Đà Nẵng: Bắt cặp song sinh chuyên cướp giật tài sản của du khách
da nang di doi no bat ngo bi khoi to bat tam giam ve toi cuop tai san
Phiên xét xử sơ thẩm vụ cướp tài sản tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng bị hoãn vào sáng 8/5 (Ảnh: V.Q)

Bà Sương thấy bản chất vụ việc không phải là cướp nên tự nguyện làm đơn bãi nại vào ngày 13/9/2019 gửi Công an huyện Hòa Vang và VKSND cùng cấp đề nghị đình chỉ điều tra, không truy tố. Tuy nhiên, bà Hoa đến nay vẫn bị bắt tạm giam.

Gia đình làm đơn cầu cứu

Ngày 9/5, ông Nguyễn Thành Quang (SN 1963, ngụ quận Thanh Khê) đã đã có đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng về việc bà Nguyễn Thị Hoàng Hoa (SN 1963, vợ ông Quang) bị Công an huyện Hòa Vang khởi tố, truy tố về tội "cướp tài sản" là không đúng với bản chất sự việc, trong khi bị hại đã có đơn tự nguyện xin bãi nại.

Theo nội dung đơn cầu cứu, ông Quang cho biết trước đây, bà Hoa có cho bà Đỗ Thị Thu Sương (SN 1976, ngụ tổ 6 thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) mượn 5 triệu đồng. Sau gần nửa năm, bà Sương hứa hẹn nhiều lần nhưng vẫn chưa trả tiền cho bà Hoa.

da nang di doi no bat ngo bi khoi to bat tam giam ve toi cuop tai san
Đơn cầu cứu của ông Quang (Ảnh: V.Q)

Đến 25/8/2019, bà Hoa tình cờ gặp bà Sương trên Quốc lộ 1A và dừng lại trò chuyện. Lúc này, bà Sương trả nợ cho bà Hoa 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, đến 4/10/2019, bà Hoa bị Công an huyện Hòa Vang khởi tố về tội “Cướp tài sản”.

"Lúc này, bà Sương thấy bản chất sự việc không phải là cướp nên tự nguyện làm đơn bãi nại vào 13/9/2019 gửi Công an huyện Hòa Vang và VKSND cùng cấp đề nghị đình chỉ điều tra, không truy tố. Tuy nhiên, vợ tôi vẫn bị bắt tạm giam" - ông Quang trình bày.

Theo ông Quang, trước kia vợ tôi bị chấn động não, đau đầu, mất ngủ thường xuyên, thần kinh suy nhược. Ở trại giam Hòa Sơn, ông Quang biết có lần nửa đêm bà Hoa đi vệ sinh bị ngã nên đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại vụ án; kèm theo đơn kêu cứu này là giấy cam kết và đơn xin bãi nại có chữ ký của bà Sương.

Đủ căn cứ xác định hành vi... chiếm đoạt tài sản

Vào ngày 2/3, Công an huyện Hòa Vang đã nhận được đơn từ Huyện ủy Hòa Vang chuyển, kèm theo đơn kêu cứu và tài liệu của ông Quang liên quan đến vụ bà Hoa bị khởi tố về tội “Cướp tài sản”. Công an huyện sau đó đã có văn bản trả lời ông Quang.

Theo đó, vào 27/8/2019, Công an huyện Hòa Vang tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của bà Sương về việc bị bà Hoa và Phạm Tiến Đạt (SN 1994, ngụ quận Hải Châu) dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản tại thôn Cồn Mong vào 2/8/2019. Qua quá trình điều tra xác định bà Sương vay của bà Hoa 5 triệu đồng với hình thức trả nợ là trả góp theo ngày. Tuy nhiên, bà Sương không trả cho bà Hoa như thỏa thuận mà tìm cách trốn tránh.

da nang di doi no bat ngo bi khoi to bat tam giam ve toi cuop tai san
Bản cáo trạng của VKSND huyện Hòa Vang (Ảnh: V.Q)

Đến 25/8/2019, bà Hoa cùng Đạt và ông Nguyễn Ngọc Bốn (SN1974, ngụ huyện Hòa Vang) đi trên Quốc lộ 1A (thuộc thôn Cồn Mong) và thấy bà Sương chở con gái nên bà Hoa và Đạt chặn xe của bà Sương. Bà Hoa và Đạt có hành vi dùng vũ lực đối với bà Sương để chiếm đoạt 1,5 triệu đồng. Sau đó, bà Hoa, Đạt và ông Bốn bỏ đi.

Theo Công an huyện Hòa Vang, tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ căn cứ xác định bà Hoa và Đạt có hành vi dùng vũ lực đối với bà Sương để chiếm đoạt 1,5 triệu đồng. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản”. Ngày 30/9/2019, Công an huyện Hòa Vang ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cướp tài sản”; đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Hoa. Riêng Đạt đã bỏ trốn. Đến 17/1/2020, Đạt bị Công an huyện tạm giữ. 4 ngày sau, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam với Đạt về tội “Cướp tài sản”.

da nang di doi no bat ngo bi khoi to bat tam giam ve toi cuop tai san
Giấy cam kết viết tay của bà Sương khẳng định bà Hoa và Đạt không liên quan đến vụ việc (Ảnh: V.Q)

Theo Công an huyện Hòa Vang, đối với các tài liệu gồm: đơn xin bãi nại và giấy cam kết có chữ ký xác nhận của bị hại Đỗ Thị Thu Sương mà ông Quang cung cấp, cơ quan điều tra có đủ tài liệu, chứng cứ để xác định nội dung trong các tài liệu này không đúng sự thật khách quan của vụ án. Sau khi làm việc với VKSND cùng cấp, bà Sương đã có đơn xin rút lại các tài liệu nêu trên. Công an huyện Hòa Vang đã hoàn tất quá trình điều tra và chuẩn bị kết thúc điều tra chuyển hồ sơ vụ án đề nghị VKSND cùng cấp truy tố đối với bị can Nguyễn Thị Hoàng Hoa và Phạm Tiến Đạt.

Hoãn phiên sơ thẩm vì vắng bị hại

Vào sáng 8/5, tại TAND huyện Hòa Vang, sau phần kiểm tra thành phần, HĐXX đã tiến hành hoãn phiên xét xử sơ thẩm đối với bà Hoa và Đạt về tội "Cướp tài sản" vì cho rằng bị hại và hai nhân chứng không có mặt tại tòa. Sau khi hoãn phiên xét xử, bà Hoa và Đạt tiếp tục bị tạm giam tại Hòa Sơn và nhà tạm giữ Công an huyện.

Qua trao đổi, ông Quang cho rằng việc bị hại là bà Sương đã có đơn tự nguyên xin bãi nại và khẳng định bà Hoa và Đạt không liên quan đến vụ việc trên (kèm theo giấy cam kết viết tay vào 13/9/2019) nhưng đến nay vẫn bị bắt tạm giam là điều vô lý. "Vợ tôi bị tai biến, nhiều năm điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau nhiều tháng bị bắt tạm giam, sức khỏe của bà hiện đã suy sụp. Việc vợ tôi tiếp tục bị bắt tạm giam sẽ khiến sức khỏe ngày càng đi xuống. Nay, tôi muốn làm đơn cầu cứu nhằm mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết, làm sáng tỏ sự oan ức của vợ tôi" - ông Quang kể.

(Còn nữa...)

V. Quyên
Phiên bản di động