Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nguy hiểm vẫn rình rập
Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù tại một số “điểm đen” ở dưới các gầm cầu vượt trên tuyến Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang đã được chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan lắp đặt rào chắn, thậm chí là cả camera để nhưng tình trạng công nhân trèo vào đường cao tốc cũng như tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vẫn chưa chấm dứt.
Tình trạng dừng đỗ, đón trả khách tại khu vực thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh. |
Tình trạng xe khách dừng đỗ trên cao tốc để đón trả khách diễn ra nhiều vào buổi trưa, chiều tối, khi vắng lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trên đường. Những chiếc xe khách thường xuyên dừng đỗ đột ngột tạo nên một khung cảnh giao thông nguy hiểm.
Thực tế cho thấy, ở nhiều đoạn gầm cầu được lắp đặt rào chắn và camera thì tình trạng xe khách dừng đỗ đã được giảm đi. Tuy nhiên, khu vực không có camera giám sát thì tình trạng dừng đỗ, đón trả khách lại tăng lên.
Khu vực có rào chắn và camera tình trạng xe khách dừng đỗ đã giảm. |
Mặc dù phía CSGT tỉnh Bắc Giang thường xuyên duy trì các chốt và tổ tuần tra lưu động nhưng mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng là lại tái diễn xe khách dừng đỗ đón, trả khách trái phép. Điều nay cho thấy được sự chấp hành "cợt nhả" của những nhà xe.
Bên cạnh đó, các hàng quán mọc lên cố định ở đây cho thấy, việc ngăn chặn xâm phạm hành lang giao thông không hề bị xử lý. Xe ôm, taxi dừng chờ ngay trên đường hàng ngày, hàng giờ như chuyện đương nhiên.
Khu vực không có camera thì lượng xe dừng đỗ, đón trả khách lại tăng lên đáng kể. |
Tất cả những điều này có vẻ như đã quen mắt với những người chịu trách nhiệm về an toàn giao thông của các địa phương nơi có tuyến đường chạy qua. Trong khi đó, cơ quan quản lý khai thác tuyến đường này cho biết, đã làm hết cách.
Các hàng quán vẫn hoạt động dưới gầm cầu vượt. |
Trước đó Tuổi trẻ và Pháp luật đã có nhiều bài phản ánh về những bất cập và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường Cao tốc BOT Hà Nội – Bắc Giang. Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang cũng đã triển khai xây dựng bổ sung một số công trình phụ trợ để đảm bảo an toàn trong khai thác toàn tuyến. Được sự đồng ý của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang đã bố trí 28 tỷ đồng để lắp đặt rào chắn toàn tuyến.
Có thể thấy, kể từ khi đi vào hoạt động, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã trở thành tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất đối với 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang nói riêng, các doanh nghiệp và người dân ở các địa phương khác nói chung trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn về nhiều mặt mà tuyến cao tốc này mang lại thì vẫn còn đó một số vấn đề phát sinh “ngoài mong muốn” của chủ đầu tư cũng như chính quyền tỉnh Bắc Giang.
Không chỉ có việc xe máy vẫn phải lưu thông cùng làn với ô tô và các xe khách thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách gây ra nguy cơ lớn tai nạn giao thông, mật độ giao thông lớn đang khiến cho tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc kéo dài tại khu vực cầu Như Nguyệt – đoạn giao thoa giữa 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.
Để tìm hiểu về những giải pháp nhằm chấm dứt các bất cập trên tuyến đường Cao tốc BOT Hà Nội – Bắc Giang, phóng viên đã đặt lịch làm việc với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan để cùng tuyên truyền, phố biến tới người tham gia giao thông nhằm chấm dứt những bất cập trên tuyến đường Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang
Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.