Lắp rào chắn tại một số "điểm đen" trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Công ty CP BOT Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã bắt đầu cho triển khai lắp rào chắn ngăn cách giữa đường gom và đường cao tốc nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông tại một số “điểm đen” trên toàn tuyến.
Tổng cục ĐBVN ra "tối hậu thư" cho việc cải tạo hầm chui dân sinh và lắp rào chắn Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Bất cập về đường gom và hầm chui dân sinh bao giờ chấm dứt! Bắc Giang: Cần sớm có hàng rào ngăn không cho công nhân “trèo” vào đường cao tốc

Sau loạt bài phản ánh trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật, mới đây, tại một số điểm xung quanh các cầu vượt đoạn từ Khu công nghiệp Đình Trám tới Thành phố Bắc Giang đã được lắp rào chắn để ngăn người đi bộ sang đường và những hoạt động dừng đón, trả khách trên đường cao tốc.

lap rao chan tai mot so diem den tren cao toc ha noi bac giang sau phan anh cua bao tuoi tre thu do
Các "điểm đen" đang được lắp đặt rào chắn ngăn người đi bộ vào đường cao tốc.

Đại diện đơn vị quản lý, vận hành cao tốc, ông Ngô Thành Long, TGĐ Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết: “Quan điểm của doanh nghiệp là ủng hộ đề nghị bổ sung lắp dựng hàng rào chắn để ngăn chặn tình trạng công nhân vượt qua đường cao tốc gây mất an toàn giao thông, lắp đặt bổ sung các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông trên đường gom, gương cầu lồi tại cửa hầm chui dân sinh, lắp đặt biển cấm ô tô qua một số hầm giao thông dân sinh vào giờ cao điểm… của tỉnh Bắc Giang. Tất cả các hạng mục công việc nêu trên đều mang tính cấp thiết, cần thực hiện ngay để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên đường”.

lap rao chan tai mot so diem den tren cao toc ha noi bac giang sau phan anh cua bao tuoi tre thu do
Đoạn cầu vượt vào thành phố Bắc Giang cũng được được lắp đặt rào chắn.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã có phản ánh, kể từ khi đi vào hoạt động, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã trở thành tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất đối với 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang nói riêng, các doanh nghiệp và người dân ở các địa phương khác nói chung trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn về nhiều mặt mà tuyến cao tốc này mang lại thì vẫn còn đó một số vấn đề phát sinh “ngoài mong muốn” của chủ đầu tư cũng như chính quyền tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt là câu chuyện thiếu hàng rào ngăn cách giữa đường cao tốc và đường gom tại địa phận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang khiến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra khi người dân, công nhân… “thiếu ý thức” trèo qua dải lan can hiện tại để băng qua đường và tình trạng xe khách ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách tại chân cầu vượt Đình Trám (cầu vượt QL37).

lap rao chan tai mot so diem den tren cao toc ha noi bac giang sau phan anh cua bao tuoi tre thu do
Tình trạng công nhân đi bộ vào làn đường cao tốc trước đó.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc sở GTVT Bắc Giang là ông Hoàng Văn Thanh cho biết: Dự án Cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (hay còn gọi là Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - PV) sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đã góp phần nâng cao năng lực vận tải và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến QL1. Tuy nhiên, đoạn từ cầu Xương Giang (TP Bắc Giang) đến cầu Như Nguyệt (TP Bắc Ninh) có rất nhiều Khu công nghiệp quy mô lớn nằm hai bên đường với số lượng công nhân mỗi khi tan ca lên tới hàng nghìn người dẫn tới tình trạng công nhân thường xuyên băng qua đường, gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông, đã có nhiều vụ tai nạn làm chết nhiều người xảy ra trên đoạn đường này.

lap rao chan tai mot so diem den tren cao toc ha noi bac giang sau phan anh cua bao tuoi tre thu do
Tuyến đường cao tốc đoạn chạy qua KCN Vân Trung.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch huyện Việt Yên phụ trách lĩnh vực giao thông nêu quan điểm: Để giảm tải ùn tắc giao thông và hạn chế tối đa tai nạn giao thông giữa người đi bộ và xe cơ giới trên "đường cao tốc", song song với việc kiến nghị làm hàng rào ngăn cách (theo ông Phương thì vị trí tốt nhất là điểm đầu từ cây xăng Khoa Giang (cách cầu vượt Đình Trám khoảng 800m) đến cầu vượt tỉnh lộ 398, đoạn ngã tư tử thần) thì vừa qua, huyện đã phối hợp với sở GTVT cùng với các bên liên quan, thống nhất làm thêm một cây cầu vượt dành cho công nhân sang đường, cách cổng chính của Khu công nghiệp Vân Trung khoảng 800m về phía TP Bắc Giang.

Trước đó, ngày 9/4/2020, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) là ông Nguyễn Mạnh Thắng thừa lệnh Tổng cục trưởng ký Công văn số 2086/TCĐBVN-QLBTĐB về việc lắp đặt rào chắn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Theo đó, ông Thắng yêu cầu Công ty CP BOT Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương hoàn thiện tờ trình về việc lắp dựng rào chắn, đường gom, hầm chui và biển báo trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trong tháng 6/2020.

Doãn Hưng - Quang Chương - Bích Động
Phiên bản di động