Cảnh báo hiện tượng thu gom khẩu trang dùng rồi để bán lại

Hiện nay có hiện tượng gom mua khẩu trang y tế dùng một lần để bán lại, gây nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe cho người tiêu dùng.
Xử lý hơn 3.200 cửa hàng 'thổi' giá khẩu trang, nước sát khuẩn Thủ tướng: Tập trung sản xuất khẩu trang, vật tư y tế phòng, chống dịch corona

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường đã cảnh báo hiện tượng trên tại cuộc họp của Bộ Công thương diễn ra chiều 7/2 triển khai nhiệm vụ ứng phó dịch bệnh viêm phổi do virus corona (nCoV) gây ra.

Theo ông Linh, khẩu trang loại sử dụng một lần, sau khi đeo sẽ được vứt bỏ, nhưng giờ có hiện tượng, một số đối tượng lợi dụng khan hiếm nên thu gom để bán lại.

canh bao hien tuong thu gom khau trang dung roi de ban lai
Lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh khẩu trang.

Bên cạnh đó, ông Linh cũng cảnh báo việc lợi dụng dịch bệnh, nhiều đối tượng sản xuất khẩu trang kém chất lượng, hay nước rửa tay cũng được làm giả rao bán trên mạng xã hội rất nhiều.

Về vấn đề trên, tại cuộc họp, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Quản lý thị trường kiểm soát chặt các mặt hàng thiết bị y tế phòng dịch kém chất lượng, đồng thời làm việc với Bộ Y tế để có cơ chế tiêu hủy với khẩu trang đã qua sử dụng.

Tại cuộc họp, ông Linh cũng cho biết, do diễn biến dịch corona phức tạp khiến nhiều người dân đổ xô đi mua và thu gom, tích trữ khẩu trang y tế, gây nên tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Trước việc trên, lực lượng Quản lý thị trường đã ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, tích trữ hàng hóa, tăng giá bất hợp lý.

Kết quả, qua một tuần đã kiểm tra xử phạt 3.000 vụ việc, yêu cầu các nhà thuốc ký cam kết với quản lý thị trường, gắn với tuyên truyền vận động mới kiểm tra xử phạt. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không niêm yết giá, không bán đúng giá niêm yết, găm hàng, tăng giá quá mức, vi phạm về nhãn, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Linh cũng cho biết đã quán triệt nghiêm túc tới Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình thị trường để trục lợi đối với các loại hàng hóa, đặc biệt những sản phẩm phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe trong cao điểm mùa dịch.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động