Cảnh báo giả mạo Sở Y tế kiểm tra các nhà thuốc và an toàn thực phẩm

Những ngày gần đây xuất hiện nhiều văn bản giả mạo một số Sở Y tế về việc đi kiểm tra an toàn thực phẩm cũng như các nhà thuốc.
Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận 1 tấn thuốc tài trợ phòng chống lụt bão Sở Y tế Thanh Hóa vào cuộc làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 06 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập

Những ngày qua, Sở Y tế Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai, Đồng Nai, Khánh Hoà… đã phát hiện các văn bản giả mạo với nội dung lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn và cơ sở bán lẻ thuốc.

Điển hình như, Sở Y tế Lâm Đồng nhận phản ánh từ Quán chay Hoàng Hoa (nhà hàng Hoàng Hoa ở TP Bảo Lộc) về việc có một số đối tượng xưng là người ở Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lâm Đồng đến kiểm tra giấy tờ và vấn đề an toàn thực phẩm của nhà hàng này. Các đối tượng xấu đưa 2 văn bản giả mạo Sở Y tế Lâm Đồng, gồm 1 thông báo và 1 quyết định kiểm tra, giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Văn bản giả mạo Sở Y tế Lâm Đồng về việc kiểm tra, giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm
Văn bản giả mạo Sở Y tế Lâm Đồng về việc kiểm tra, giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Chiều 30/9, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Lê Quang Trung cho biết, thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc ở địa phương xuất hiện các đối tượng sử dụng văn bản giả mạo chữ ký của Giám đốc và các Phó Giám đốc Sở Y tế thông báo về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và cơ sở bán lẻ thuốc.

Liên quan sự việc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Lê Quang Trung khẳng định, những văn bản giả mạo chữ ký các lãnh đạo Sở Y tế nhằm mục đích thông báo kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và bán lẻ thuốc tây là hoàn toàn không có giá trị pháp lý. Sở Y tế Đồng Nai không thực hiện bất kỳ cuộc gọi hay yêu cầu kiểm tra nào qua điện thoại.

Văn bản giả mạo Sở Y tế Đồng Nai, giả mạo chữ ký của Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung
Văn bản giả mạo Sở Y tế Đồng Nai

Tương tự ông Nguyễn Đình Thoan – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa ký công văn khẩn gửi các đơn vị liên quan nhằm ngăn chặn, xử lý đối tượng mạo danh Sở Y tế để lừa đảo các cơ sở thực phẩm trên địa bàn.

Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTT) Khánh Hòa báo cáo về việc có đối tượng xấu đang mạo danh Sở Y tế để lừa đảo.

Một số cơ sở thực phẩm nhận được cuộc gọi để thông báo kiểm tra, yêu cầu cơ sở cung cấp tài khoản Zalo để gửi quyết định kiểm tra qua Zalo và đưa ra một số yêu cầu bắt cơ sở phải thực hiện theo.

Qua xác minh thông tin do các cơ sở thực phẩm cung cấp, Sở Y tế khẳng định: Quyết định kiểm tra này là giả mạo, không phải do Sở Y tế tỉnh ban hành.

Công văn giả mạo Sở Y tế Khánh Hòa
Công văn giả mạo Sở Y tế Khánh Hòa

Theo ông Võ Hồng Vân - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Khánh Hòa, một số chủ cơ sở nhà hàng trên địa bàn thành phố Nha Trang phản ánh chiều ngày 28.9 có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0916.538.708 thông báo ngày 2/10 có đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở Y tế sẽ kiểm tra nhà hàng.

Ông H, chủ một nhà hàng nhận cuộc gọi của đối tượng và được đề nghị trao đổi qua Zalo có tên “Trần Thị Hoàng Nhi”. Đối tượng này đã gửi quyết định cho ông H có dấu đỏ của Sở Y tế Khánh Hòa và yêu cầu chụp một số giấy tờ như: giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm,…

Tuy nhiên, quyết định giả mạo có nhiều lỗi chính tả, thể thức, sai chức danh người ký và chữ ký… Đặc biệt, người ký trong quyết định giả mạo mà đối tượng gửi cho ông H. là ông Bùi Xuân Minh - Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, nhưng thực tế nguyên Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa Bùi Xuân Minh đã nghỉ hưu từ 1/7/2024.

Tuệ Uyên (tổng hợp)
Phiên bản di động