Cảng Quy Nhơn lên tiếng việc 'thổi phồng' thành tích kinh doanh

Lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn khẳng định việc ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch VAFI cho rằng công ty thổi phồng kết quả kinh doanh năm 2019 là không có căn cứ, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Cảng Quy Nhơn ''thay máu'' toàn bộ HĐQT sau khi về lại Vinalines

Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) gửi văn bản đến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng các bộ, ngành liên quan với nội dung cho rằng Công ty CP Cảng Quy Nhơn thổi phồng kết quả kinh doanh năm 2019 và không thực hiện bất kỳ đầu việc nào phục vụ việc niêm yết trên sàn chứng khoán.

Liên quan đến việc này, ông Phan Tuấn Linh - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn (thành viên của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) cũng đã có thông cáo báo chí phản hồi chính thức về văn bản của VAFI, khẳng định những thông tin trên không có cơ sở.

Theo đó, ông Linh cho biết, sau khi chính thức tiếp quản quyền quản lý điều hành Công ty CP Cảng Quy Nhơn từ tháng 6/2019, Vinalines đã chỉ đạo những người đại diện phần vốn tại công ty phối hợp với Hội đồng quản trị quyết tâm thực hiện vượt kế hoạch đã được đại hội cổ đông 2019 phê duyệt.

3933 dsc 3173 1920 pane2 3987
Hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn năm 2019 hơn 9,1 triệu tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, hàng container đạt 136.817 teus, tăng 7,5% so với năm 2018, đạt 94,4% so với kế hoạch năm 2019.

Kết quả, tổng doanh thu thực hiện năm 2019 của Công ty CP Cảng Quy Nhơn 812,8 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, doanh thu kinh doanh và dịch vụ thực hiện ước đạt gần 800 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm trước, tăng 5% so với kế hoạch năm 2019. Lợi nhuận trước thuế thực hiện năm 2019 đạt 128,6 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2018, tăng 3% so với kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2019 giao.

“Các số liệu trên báo cáo tài chính 2019 của Cảng Quy Nhơn đã được công ty kiểm toán độc lập nằm trong danh sách Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép đủ điều kiện thực hiện kiểm toán. Việc cổ đông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch VAFI nêu Hội đồng quản trị Cảng Quy Nhơn thổi phồng thành tích kinh doanh, báo cáo không trung thực là không có căn cứ, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của Cảng Quy Nhơn”, ông Linh chia sẻ.

Liên quan đến việc niêm yết cổ phiếu QNP lên sàn HOSE, thông cáo báo chí của Công ty CP Cảng Quy Nhơn nêu, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của công ty được tổ chức vào ngày 29/6/2019, thời điểm này Vinalines chưa chính thức tiếp nhận quyền quản trị điều hành từ cổ đông Công ty CP Đầu tư Hợp Thành, việc chủ trì Đại hội đồng cổ đông thường niên do Hội đồng quản trị công ty thực hiện. Các Biên bản và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 đều do ông Lê Hồng Thái là người ký trực tiếp. Vinalines không tham gia soạn thảo và quyết định đối với chủ trương này.

Về nội dung niêm yết chứng khoán, Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, trước thời điểm bàn giao vốn giữa Vinalines và Công ty CP Đầu tư Hợp Thành, để không làm phức tạp quá trình thu hồi 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn, xác định đúng giá trị hoàn trả cho cổ đông Công ty CP Đầu tư Hợp Thành để thực hiện nghiêm minh kết luận thanh tra Chính phủ, việc niêm yết chứng khoán không thể thực hiện được (Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đã có văn bản về việc dừng xem xét hồ sơ niêm yết của Cảng Quy Nhơn và yêu cầu phải cung cấp kết luận của Thanh tra Chính phủ - Văn bản số 997/TB-SGDHCM ngày 26/7/2018).

Trong năm 2019 và đến nay, mặc dù Vinalines đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải cũng như đề nghị Công ty CP Đầu tư Hợp Thành đề xuất giá trị lợi ích của nhà đầu tư nhằm kết thúc quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay, Công ty CP Đầu tư Hợp Thành chưa có bất cứ đề nghị nào để đàm phán kết thúc giai đoạn 2 của quá trình chuyển giao.

Công ty CP Cảng Quy Nhơn cũng cho biết, tại nội dung Đại hội đồng cổ đông năm 2020, Hội đồng quản trị Công ty đã quyết định đưa nội dung niêm yết cổ phiếu của công ty trong năm 2020 vào chương trình nghị sự của đại hội. Căn cứ Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, Công ty CP Cảng Quy Nhơn sẽ tiến hành các thủ tục niêm yết cổ phiếu báo cáo Ủy ban chứng khoán trong thời gian sớm nhất.

Ngày 16/6/2020, Công ty CP Cảng Quy Nhơn có Văn bản số 1053/QNP-TCKT về việc báo cáo tiến độ niêm yết cổ phiếu QNP, dự kiến cuối tháng 11/2020 cổ phiếu công ty sẽ được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).

Hậu Lộc
Phiên bản di động