"Căng mình" trên các chốt chống dịch Covid-19

Khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn Hà Nội thì những chốt trực phòng, chống Covid-19 lại càng vất vả hơn.

Ngăn chặn hành vi dùng tem "luồng xanh", giấy xét nghiệm giả qua chốt kiểm dịch

Công an Hải Dương triển khai phần mềm quản lý di biến động Thanh Xuân - Hà Nội: Người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết

Giữa cái nắng gay gắt của những ngày đầu mùa thu, các thành viên Tổ kiểm dịch chốt phố Phan Đình Giót giao với đường Giải Phóng (Phương Liệt, Thanh Xuân) vẫn tích cực hoạt động với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, "chống dịch như chống giặc".

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường và giấy tờ tùy thân của người dân.
Việc kiểm tra này nhằm giám sát việc sử dụng giấy đi đường của cơ quan, doanh nghiệp cấp có đúng đối tượng, đối tượng ra đường có đúng mục đích. Để từ đó kịp thời xử lý nghiêm và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đơn vị cấp giấy đi đường, tránh tình trạng lợi dụng việc cấp giấy để ra đường không rõ lý do, vi phạm giãn cách xã hội.

Các tổ công tác vừa tổ chức cắm chốt, vừa tuần tra lưu động tại các thời điểm có đông người dân lưu thông, tại những “điểm nóng” về giao thông, các đầu mối giao thông quan trọng để kiểm soát chặt người ra đường không rõ lý do.

Một cán bộ UBND phường Phương Liệt cho biết: "Điều đầu tiên anh em chốt kiểm dịch phải thực hiện là tuân thủ nguyên tắc 5K để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và hạn chế để dịch lây lan dịch cho cộng đồng, vì hàng ngày, anh em chốt kiểm dịch phải tiếp xúc rất nhiều phương tiện khắp nơi đổ về, tiềm ẩn trong đó rất nhiều nguy cơ".

Theo chia sẻ của các thành viên, đây là trục giao thông chính trên địa bàn phường với nhiều công ty, lượng xe tương đối đông nên anh em tại đây luôn tập trung cao độ để kiểm tra người và các phương tiện.Nếu phát hiện trường hợp sốt cao hoặc liên quan đến dịch tễ thì tổ sẽ làm theo các trình tự đã được hướng dẫn trước đó. Với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả các thành viên trong tổ đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ghi nhận tại chốt kiểm dịch nút giao Võ Thị Sáu - Trần Khát Chân (phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng) vào chiều ngày 17/8. Do đây là đường giao thông chính thông đi các ngả nên các phương tiện qua lại tương đối đông. Thế nhưng, với với tinh thần cao độ, việc kiểm soát người và các phương tiện diễn ra rất chặt chẽ.

Lực lượng tại chốt trên địa bàn phường gồm cán bộ UBND phường, công an phường, ngoài ra còn có tổ công tác lưu động của Công an quận nên việc kiểm tra, kiểm soát cũng được thực hiện 1 cách chặt chẽ.
Lực lượng chức năng cũng xử phạt các trường hợp vi phạm khác khi tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm...
Với giấy đi đường hợp lệ cùng giấy tờ cá nhân, việc kiểm tra cũng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.
Việc kiểm tra lộ trình từ nhà tới cơ quan và ngược lại được chú trọng.
Một cán bộ UBND phường Thanh Nhàn cho biết, hiện tại lưu lượng người dân đi lại ở trên địa bàn phường ở mức vừa phải. Sau nhiều ngày thực hiện theo quy định phòng chống dịch, nên hiện tại đa số người dân đều ra đường trong trường hợp cần thiết, có giấy theo yêu cầu.

Tại chốt ngã tư Bạch Mai - Thanh Nhàn - Lê Thanh Nghị, Trung tá Nguyễn Vũ Long, Phó Trưởng Công an phường Cầu Dền thông tin, tổ công tác tại các chốt thay ca liên tục trong việc túc trực, đảm bảo việc kiểm soát người và phương tiện trong việc chấp hành quy định để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

chốt kiểm soát Cầu Dền
"Chính vì thế, với tinh thần đảm bảo sức khỏe và an toàn là trên hết, anh em tự trang bị thêm cho mình, cảm thấy an toàn, thoải mái thì mới toàn tâm, toàn ý cho công việc kiểm dịch. Anh em cứ động viên nhau, nỗ lực bằng tinh thần, trách nhiệm của mình, cố gắng cùng các ngành chức năng dập và đẩy lùi dịch Covid-19 lần này", Trung tá Nguyễn Vũ Long chia sẻ.
Trung tá Nguyễn Vũ Long cho biết, đến nay, nhiều người dân đã biết được những quy định của thành phố nên khi kiểm tra cũng chủ động đưa ra những giấy tờ.
"Chúng tôi cũng cố gắng để góp phần đem lại cho người dân của sống bình yên sớm nhất. Mong sao người dân chấp hành nghiêm quy định và thực hiện nghiệm biện pháp 5k", một cán bộ tại đây chia sẻ.
Lực lượng Bảo vệ dân phố góp phần quan trọng phòng chống dịch bệnh, an ninh, an toàn xã hội
Một trường hợp đang"ngơ ngác" vì chỉ xuất trình được 1 phiếu đi chợ mà đến 2 người cùng đi.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, với quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, các lực lượng tại các chốt kiểm dịch luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngày đêm bám sát vị trí kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện vào địa bàn. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, góp phần đẩy lùi Covid-19.

Hoàng Duy
Phiên bản di động