Cẩn trọng trước loạt tin giả về việc cho HSSV nghỉ học hết tháng 3

Chỉ trong mấy ngày qua, các tỉnh như Bắc Giang, Yên Bái, Thái Bình… đồng loạt xuất hiện các văn bản, thông tin giả mạo về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ học đến hết tháng 3 để phòng chống Corona khiến cho dư luận hoang mang, đặc biệt là các em học sinh và các bậc phụ huynh.
Công an Bắc Giang truy tìm đối tượng tung tin HSSV được nghỉ đến hết tháng 3 Học sinh Thái Bình tiếp tục nghỉ đến hết tháng 2 Đưa tin giả về dịch Covid-19: Thanh tra Bộ TTTT vào cuộc xử lý Bài 2: Tung tin giả có thể bị phạt tù tới 3 năm Bài 1: Tin giả trên mạng nhiều hơn số người nhiễm virus Corona

Cụ thể, ngày 17/2 trên mạng xã hội xuất hiện văn bản “Hỏa tốc" giả mạo UBND tỉnh Yên Bái về nội dung cho học sinh, sinh viên trên địa bàn nghỉ từ 17/2 đến hết tháng 3/2020.

Tiếp đến là Thông báo số 67/TB-SGDĐT ngày 20/2 giả mạo Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình với nội dung tạm thời cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch hết ngày 31/3.

can trong truoc loat tin gia ve viec cho hssv nghi hoc het thang 3
Hàng loạt thông tin, văn bản giả mạo khiến cho dư luận hoang mang.

Đến hôm nay, 21/2/2020, trên mạng xã hội Facebook lại xuất hiện một công văn giả mạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang với nội dung tương tự - Cho phép học sinh, sinh viên được nghỉ học đến hết tháng 3 để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới virus corona.

Qua xác minh của phóng viên, toàn bộ những văn bản trên đều là thông tin giả mạo, hiện nay các tỉnh nêu trên chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Chính phủ hay Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học đến hết tháng 3/2020 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

can trong truoc loat tin gia ve viec cho hssv nghi hoc het thang 3
Sở GD&ĐT Bắc Giang khẳng định thông tin cho học sinh nghỉ học đển hết tháng 3 là giả mạo.

Ngay sau khi những thông tin giả mạo xuất hiện trên mạng xã hội, các tỉnh Bắc Giang, Yên Bái, Thái Bình… đã có văn bản để nghị Công an vào cuộc xác minh, tìm kiếm các đối tượng tung tin giả.

can trong truoc loat tin gia ve viec cho hssv nghi hoc het thang 3
UBND tỉnh Bắc Giang ra văn bản về việc điều tra, xác minh thông tin giả.

Cùng với đó, các Sở GD&ĐT đưa ra khuyến cáo, đề nghị các cơ sở giáo dục và các bậc phụ huynh học sinh cần cảnh giác trước các thông tin giả mạo; cần nắm bắt đúng thời gian cho học sinh nghỉ học theo quy định và không chia sẻ những thông tin không có nguồn chính thống và không được kiểm chứng liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

can trong truoc loat tin gia ve viec cho hssv nghi hoc het thang 3

Trao đổi về nội dung nói trên, Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty luật Thiên Minh nhận định, đây là hành vi vi phạm pháp luật có tổ chức và có tính toán vì cùng 1 thời điểm tung ra văn bản giả mạo ở 1 tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ (Thái Bình), 1 tỉnh vùng Trung du Bắc Bộ (Bắc Giang) và 1 tỉnh miền núi phía Tây Bắc (Yên Bái)... Ý đồ phá hoại có tổ chức, có tính toán là rất rõ ràng.

Luật sư Diện cho rằng: Phải chăng đây là việc làm có tổ chức, có tính toán để gây nhiễu loạn thông tin với người dân cả nước chứ không phải chỉ ở một địa phương nào? Tôi cho rằng Bộ Công an cần vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm khắc các đối tượng vi phạm này.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động