Cẩn thận tiền điện còn "nóng" hơn cả thời tiết

Ngành điện khuyến cáo người dân nên lưu tâm cách sử dụng để vừa tiết kiệm điện tối ưu, tránh hóa đơn tiền điện tăng vọt khi chuyển mùa nắng nóng.
Nguyên nhân tiền điện tăng cao Nếu tính giá điện 5 bậc, đa số người dân sẽ trả tiền điện ít hơn

Thời gian qua, một số hộ dân trên địa bàn TP Hà Nội phản ánh về tình trạng hóa đơn tiền điện đã tăng cao khi thời tiết đã chuyển mùa, bắt đầu xuất hiện những đợt nắng nóng.

Theo đó, chị V.T.T.H (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, hóa đơn tiền điện của gia đình bình quân khoảng 1 triệu đồng/tháng, đến thời điểm chuyển mùa nắng nóng đỉnh điểm tăng lên 1,4-1,6 triệu đồng.

Tương tự, anh N.V.H (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cũng chia sẻ, các tháng đầu năm 2024, gia đình chỉ trả hóa đơn tiền điện từ 1,2 - 1,4 triệu đồng. Nhưng bắt đầu từ tháng 4, gia đình anh dùng điều hòa, quạt điện nhiều hơn nên tiền điện bắt đầu tăng cao.

Cẩn thận tiền điện còn
Ảnh minh họa.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, năm 2024 nắng nóng sẽ đến sớm, dự báo gay gắt hơn và có thể xuất hiện các kỷ lục nhiệt độ.

Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tại Hà Nội tăng cao. Khách hàng sử dụng điện theo đó nên lưu tâm cách sử dụng để vừa tiết kiệm điện tối ưu, tránh hóa đơn tiền điện tăng vọt khi chuyển mùa.

Trước tình hình đó, đại điện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, đơn vị đã tập trung nâng cao hiệu quả nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống điện để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định trong mùa nắng nóng. Đồng thời, kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện như một thói quen hàng ngày.

Trong thời gian tới, dự báo nắng nóng gay gắt sẽ kéo dài, để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các khung giờ cao điểm từ 12h00 ÷ 15h00 và từ 22h00 ÷ 24h00 hàng ngày.

Bên cạnh đó, chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26°C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn; không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Ngành điện Hà Nội cũng vận động các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cũng chủ động thay thế các thiết bị có hiệu suất năng lượng thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao, tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển biểu đồ phụ tải... để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Hậu Lộc
Phiên bản di động