Cân nhắc quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là quá nghiêm khắc, cần cân nhắc.
Vĩnh Phúc: Huyện Bình Xuyên sẽ xử lý nghiêm lái xe vi phạm nồng độ cồn Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn, không có ngoại lệ

Băn khoăn cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP HCM) cho biết, khoản 1 Điều 8 của dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Đại biểu cho rằng quy định như vậy còn chung chung, cần phải nêu rõ “có nồng độ cồn vượt quá quy định hay không?”.

Bên cạnh đó, về mặt quan điểm, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu rõ, chắc chắn phải hạn chế người tham gia giao thông sử dụng rượu bia vì gây nhiều tác hại, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Tuy nhiên, đại biểu lưu ý cần hợp lý vì quy định này liên quan đến Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP đưa ra mức xử phạt, thấp nhấp là 2 - 3 triệu đồng đối với hơi thở có nồng độ cồn dưới 0,25 mg/l, không có tác dụng giúp người tham gia giao thông hạn chế việc uống rượu bia và chắc chắn sẽ vi phạm nếu đo nồng độ cồn.

Cân nhắc quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP HCM).

Vì vậy, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, nếu Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thông qua thì cần phải có nghị định mới thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Trong nỗ lực giảm bớt hoặc cấm người tham gia giao thông sử dụng rượu bia thì vẫn cần có sự hợp lý, việc giảm bớt hoặc cấm cần có lộ trình.

“Việc hạn chế rượu bia cần thực hiện dần dần để khi đo nồng độ cồn không quá nhiều, uống nhiều thì đo sẽ nhiều. Nếu uống rất ít thì khi đo nồng độ cồn cũng ở mức dưới 50mg/100ml máu. Ở đây không có quy định mức sàn…”, đại biểu phân tích.

Do đó, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề nghị bổ sung thêm hành vi bị nghiêm cấm là “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép”.

Cần có ngưỡng quy định để xử phạt

Cùng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho biết, dự thảo luật quy định: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, qua nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia khác, không nên quy định nồng độ trong máu hoặc hơi thở ở mức “0” để tránh tình trạng người được kiểm tra “dương tính giả” với nồng độ cồn.

Theo nghiên cứu y học, ở trạng thái bình thường của cơ thể, trong máu luôn duy trì nồng độ cồn nhất định ở mức 0,03% hoặc có trường hợp trong cơ thể có nồng độ cồn do các yếu tố như ăn, uống các thực phẩm lên men trong dạ dày, thuốc điều trị.

Cân nhắc quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn
Thời gian qua, lực lượng chức năng xử lý rất nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), trên thế giới có hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ quy định giới hạn nồng độ trong máu hoặc hơi thở ở mức lớn hơn “0”.

Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh thành: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/lít khí thở” để phù hợp với các quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và tránh việc điều luật bị hiểu theo hướng là cứ có nồng độ cồn là vi phạm.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cũng bày tỏ băn khoăn quy định cấm người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trong máu có nồng độ cồn thì đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế chưa, vì không thực tế.

Ông Huân dẫn ví dụ ở Phần Lan, nếu uống 1 chai bia trong vòng 1 tiếng thì đảm bảo chất kích thích không còn đủ tác động và có thể điều khiển được xe. Trường hợp uống 2 chai bia thì sau 3 tiếng có thể điều khiển được xe.

"Còn ở ta thì cấm tuyệt đối. Thí dụ tối qua chúng ta liên hoan thì sáng nay nồng độ vẫn còn và vi phạm. Cái đấy là không thực tế. Tối qua uống một chút, sáng nay họp vẫn tỉnh táo, vẫn phát biểu có làm sao đâu", ông Huân nêu.

Theo đại biểu Huân, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp rượu bia, ảnh hưởng thu nhập của khu vực lao động phi chính thức.

Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", vì cho rằng quy định này quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam.

Nhóm ý kiến này cũng cho rằng quy định trên làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Họ đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; đồng thời, bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, một số ý kiến khác nhất trí với quy định này, vì cho rằng nội dung này đã được quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Hậu Lộc
Phiên bản di động