Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại dự án Ivory Villas Resort Hòa Bình

Trái với những thông tin quảng bá sự minh bạch về pháp lý của Ivory Villas Resort Hòa Bình (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) thì tại dự án này lại có những dấu hiệu bất thường, hàng nghìn m2 đất ở không qua đấu giá, có thể gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.
Vì sao doanh nghiệp “non trẻ” được giao triển khai dự án tai tiếng Legacy Hill Hòa Bình?

Thời gian qua, dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lâm Sơn (tên thương mại là Ivory Villas Resort Hòa Bình) tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình được quảng bá với những mỹ từ không thể đẹp hơn.

Đặc biệt, dự án này được truyền thông là có pháp lý minh bạch nên các nhà đầu tư có thể yên tâm mà rót tiền. Tuy nhiên, theo tài liệu mà phóng viên có được, dự án Ivory Villas Resort Hòa Bình liệu có minh bạch như những lời quảng cáo khi có những dấu hiệu bất thường từ khâu giao đất, tính tiền sử dụng đất...

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Ivory Villas Resort Hòa Bình do Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình làm chủ đầu tư có diện tích 66ha, thuộc xóm Kẽm, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, được tỉnh này cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6/2010. Dự án này tiền thân là dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lâm Sơn.

Vào đầu tháng 11/2011, tỉnh Hòa Bình tiếp tục ban hành quyết định thu hồi đất và cho Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình thuê đất để xây dựng Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lâm Sơn.

Cụ thể, tỉnh Hòa Bình quyết định thu hồi 660.000 m2 đất các loại, chủ yếu là đất rừng tại xóm Kẽm, xã Lâm Sơn do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hòa Bình quản lý để cho Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình thuê, thời gian thuê đất đến ngày 7/6/2059.

Tiếp đó, UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình với mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại dự án Ivory Villas Resort Hòa Bình
Dự án Ivory Villas & Resort được quảng bá là có pháp lý minh bạch.

Đến cuối năm 2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh (nay là Chủ tịch tỉnh) đã ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lần 1, giai đoạn 1, cho phép chuyển 90.350m2 đất thương mại, dịch vụ thành các loại đất khác nhau. Trong đó, 12.600m2 được chuyển thành đất ở nông thôn, sử dụng lâu dài; 22.000m2 đất sử dụng 50 năm; 22.600m2 đất giao thông sử dụng lâu dài; 33.000m2 đất công cộng.

Tuy nhiên, do sai sót số liệu nên đến tháng 8/2017, ông Bùi Văn Khánh tiếp tục ký quyết định điều chỉnh diện tích đất ở được chuyển mục đích lên thành 34.600 m2. Cũng trong năm này, ông Khánh tiếp tục ký quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lần 2 tại dự án này với diện tích 156.757m2, trong đó có 76.600m2 chuyển thành đất ở nông thôn, sử dụng lâu dài.

Như vậy, sau hai lần chuyển mục đích sử dụng đất, tỉnh Hòa Bình đã giao cho doanh nghiệp 111.200m2 đất ở nông thôn. Căn cứ theo quyết định chủ trương đầu tư mới (năm 2019), diện tích sẽ chuyển đổi trên toàn bộ dự án là 195.173m2 đất ở. Hiện tại đã chuyển 111.200m2, còn lại 95.000m2 nữa đang chờ hợp thức hóa.

Được biết, căn cứ quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013, với trường hợp này thì bắt buộc phải tổ chức đấu giá trước khi giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, theo thông tin mà phóng viên nắm được, dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất sản xuất sang đất ở 2 đợt nhưng không qua đấu giá.

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại dự án Ivory Villas Resort Hòa Bình
Tuy nhiên, việc giao đất đang có dấu hiệu bất thường.

Chia sẻ với phóng viên, Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đã quy định cụ thể từng trường hợp.

Cụ thể, các trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê; sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp... sẽ phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

"Đây là dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng... nên thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất'', Luật sư Hồng phân tích.

Mặt khác, theo Điều 22, Luật Nhà ở 2014, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải được lập, thẩm định, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Việc lựa chọn chủ đầu tư được thực hiện thông qua các hình thức: Đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất hoặc chỉ định chủ đầu tư.

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại dự án Ivory Villas Resort Hòa Bình
Ngoài ra, dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình còn vướng lùm xùm có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình theo phê duyệt ban đầu là khu du lịch sinh thái đáp ứng yêu cầu xanh, sạch, đẹp, cân bằng hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

Dự án cũng được quy hoạch hệ thống giao thông phù hợp địa hình, tránh tối đa phá vỡ môi trường cảnh quan sinh thái trong toàn khu, giảm thiểu tối đa đào sâu, đắp cao. Trong quá trình san nền, tận dụng tối đa địa hình tự nhiên, giảm tối đa việc san lấp, tận dụng tối đa thảm thực vật.

Theo thiết kế ban đầu, dự án được quy hoạch 8 hạng mục chính: Đất xây dựng khu trung tâm 25.000 m2, đất xây dựng khách sạn nhà hàng 120.600 m2, đất cây xanh công cộng 89.600 m2, đất khu vui chơi giải trí 45.500 m2, đất mặt nước 26.000 m2, đất khu resort 117.000 m2, đất biệt thự nhà vườn 161.000 m2. Quy hoạch này không có đất ở, trong khi cân đối dân số dự kiến 200 - 300 người lưu trú/ngày đêm, lượng khách vãng lai khoảng 400 - 500 khách/ngày đêm.

Tuy nhiên, đến năm 2016, dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình đã được điều chỉnh dân số lên 1.244 người và 331 lô nhà ở. Đến năm 2020, tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều chỉnh quy hoạch dự án, 54 ngôi nhà, tổng diện tích 1.000 m2 được điều chỉnh nâng chiều cao từ 2 tầng lên 3 tầng, mật độ xây dựng nâng từ 20% lên tối đa 40%.

Với những sự điều chỉnh liên tục, diện tích nhà ở, biệt thự tăng lên thì diện tích rừng, cây xanh giảm sút nghiêm trọng. Điều đó dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt cũng sẽ phải điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường để phù hợp với thiết kế dự án.

Ngoài những vấn đề về giao đất, tính tiền sử dụng đất thì dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình cũng dính lùm xùm có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Được biết, hiện nay, Sở Xây dựng Hòa Bình đã ban hành văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai với giai đoạn 1, 2; trong khi giai đoạn 3, 4 đang trong quá trình triển khai xây dựng chưa đủ điều kiện bán hàng.

Liên quan đến dự án này, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ điện thoại với đại diện truyền thông Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình để tìm hiểu rõ thêm thông tin nhưng không được phản hồi.

Trong khi đó, Luật sư Phan Thị Lam Hồng cho rằng, để dư luận không phải băn khoăn cũng như để tránh thất thoát tài sản Nhà nước, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ đúng sai trong việc giao đất, tính giá đất của dự án này.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động