Cần kiểm tra toàn diện các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU

Sau khi bị xử phạt vì hoạt động "chui", đến nay được biết một số cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU thuộc Công ty Cổ phần Đào tạo SEDU đã được cấp phép.
Trung tâm Ngoại ngữ SEDU ngang nhiên tư vấn tuyển sinh dù chưa được cấp phép

Bị phạt vì hoạt động "chui" vẫn tư vấn, tuyển sinh

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 10/11/2023, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Khắc Thông – Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ SEDU thuộc Công ty Cổ phần Đào tạo SEDU số tiền 20 triệu đồng do có hành vi tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được cho phép.

Đáng nói, mặc dù bị xử phạt nhưng những ngày sau đó một số cơ cở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU vẫn tiếp tục tổ chức cho các nhân viên tư vấn, tuyển sinh.

Những ngày cuối tháng 11/2023, trong vai là người có nhu cầu học tiếng Anh, nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến một số cơ sở tư vấn tuyển sinh của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU để tìm hiểu sự việc.

Cần kiểm tra toàn diện các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU
Cơ sở số 16B, đường Phú Minh (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) tại thời điểm ngày 22/11/2023.

Nhóm phóng viên đã ghi nhận tại một số địa điểm của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU như: Cơ sở số 26, đường Nguyễn Khả Trạc (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy); Cơ sở tại số nhà A24 – Khu 3ha, đường Đức Diễn (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm); Cơ sở tại ngõ 226 đường Cầu Giấy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy); Cơ sở số 37 đường Nguyễn Văn Huyên (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy); Cơ sở số 16B, đường Phú Minh (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm)…

Ghi nhận cho thấy, tại một số cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU vẫn đang tổ chức cho các nhân viên tư vấn, tuyển sinh. Đặc biệt, tại cơ sở số 26, đường Nguyễn Khả Trạc (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) có khá nhiều bạn trẻ đến đây để được tư vấn đào tạo tiếng Anh.

Trong vai là người có nhu cầu học tiếng Anh để đáp ứng công việc, phóng viên được bạn N.H.H, nhân viên tại cơ sở số 26, đường Nguyễn Khả Trạc tư vấn rất nhiệt tình.

Theo bạn H, Trung tâm Ngoại ngữ SEDU có nhiều lớp đào tạo tiếng Anh, trong đó tùy thuộc vào nhu cầu của người học để tư vấn các lộ trình học cũng như sắp xếp lớp cho phù hợp.

Cần kiểm tra toàn diện các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU
Hoạt động tư vấn tuyển sinh tại cơ sở 26 Nguyễn Khả Trạc của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU tại thời điểm ngày 22/11/2023.

Nhân viên H cho biết, nếu đăng ký học thì sẽ đóng tiền và ký hợp đồng với trung tâm, sau đó sẽ được xếp lớp cho phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của người học.

Liên quan đến việc này, bà Nguyễn Thị Phương Dung – đại diện truyền thông Trung tâm Ngoại ngữ SEDU thừa nhận tại một số cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU có việc tư vấn tuyển sinh nhưng hoạt động đào tạo đã dừng toàn bộ từ tháng 11/2023 do chưa được cấp phép.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung cho biết, Trung tâm Ngoại ngữ SEDU trước đây đã được cấp phép đào tạo tiếng Anh nhưng đã hết hạn. Hiện nay vẫn đang trong quá trình xin cấp phép lại.

Trong khi đó, khi phóng viên đặt vấn đề về việc tại sao chưa được cấp phép hoạt động mà trung tâm vẫn tổ chức tư vấn tuyển sinh, thì vị này chia sẻ là để có nguồn kinh phí duy trì hoạt động của công ty.

“Công ty đã cho dừng hoạt động đào tạo từ đầu tháng 11/2023. Còn việc một số cơ sở vẫn tổ chức tư vấn tuyển sinh là để công ty có nguồn kinh phí để duy trì hoạt động”, bà Dung chia sẻ.

Trong thông cáo báo chí cuối tháng 11/2023, Công ty Cổ phần Đào tạo SEDU cũng thừa nhận các tồn tại thiếu sót về việc có cơ sở hoạt động khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý.

"Chúng tôi đã nhanh chóng nhận ra khuyết điểm, công khai về điều đó. Chúng tôi đã dừng toàn bộ các hoạt động đào tạo có liên quan tại cơ sở đó và cam kết sẽ không có những thiếu sót này trong thời gian về sau", thông cáo báo chí nêu.

Cần vào cuộc kiểm tra toàn diện

Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, ngày 15/12/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành 3 quyết định cho phép Trung tâm Ngoại ngữ SEDU hoạt động tại 3 cơ sở: Nguyễn Khả Trạc (quận Cầu Giấy); Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa); Phú Minh (quận Bắc Từ Liêm). Đáng chú ý, các cơ sở này mới được đăng ký lần đầu.

Cần kiểm tra toàn diện các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU
Cơ sở tại số nhà A24 – Khu 3ha, đường Đức Diễn (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) thời điểm chưa được cấp phép hoạt động vẫn được treo biển hiệu.

Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các quận, phường có cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU hoạt động.

Trước đó, nhận được phản ánh của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo phường Mai Dịch, phường Quan Hoa cho biết đã đề xuất UBND quận Cầu Giấy vào cuộc kiểm tra các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU.

Cần kiểm tra toàn diện các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU
Cơ sở tại ngõ 226 đường Cầu Giấy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy).

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài 3 cơ sở vừa được cấp phép thì tại các cơ sở khác như: Ngõ 226 đường Cầu Giấy và số 37 đường Nguyễn Văn Huyên (phường Quan Hoa); số nhà A24 – Khu 3ha, đường Đức Diễn (phường Phúc Diễn); số 1 Trần Quý Kiên (phường Dịch Vọng); số 164 Hoàng Ngân (trụ sở chính)... vẫn đang được treo biển hiệu Trung tâm Ngoại ngữ SEDU.

Nhận định về vấn đề này, luật sư Phan Thị Lam Hồng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định của pháp luật, nếu cơ sở chưa được cấp phép hoạt động thì không được phép treo biển hiệu của công ty, cơ quan Nhà nước cần yêu cầu đơn vị tháo dỡ biển hiệu để các học viên tránh nhầm tưởng cơ sở đã hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Mặt khác, theo ý kiến của luật sư, việc đã bị xử phạt nhưng sau đó vẫn tổ chức tư vấn, tuyển sinh là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đây có thể coi là tình tiết tăng nặng bởi trước đó đã từng bị xử lý.

Ngoài ra, luật sư Phan Thị Lam Hồng cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát, kiểm tra toàn diện các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU xem việc tuân thủ pháp luật về hoạt động giáo dục (trình độ của giáo viên, chứng chỉ giảng dạy...) hoặc vấn đề về nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, công tác phòng cháy chữa cháy...

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động