Trung tâm Ngoại ngữ SEDU ngang nhiên tư vấn tuyển sinh dù chưa được cấp phép

Mặc dù đã bị xử phạt về hành vi tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được cho phép nhưng thời gian qua Trung tâm Ngoại ngữ SEDU thuộc Công ty Cổ phần Đào tạo SEDU vẫn bất chấp tư vấn tuyển sinh nhằm thu lời bất chính…
Tuyển sinh, giới thiệu việc làm ngành Hàng không cho thanh niên Xu hướng tuyển sinh gắn liền tuyển dụng, đào tạo gắn kết việc làm

Ngang nhiên tư vấn tuyển sinh

Thời gian qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của một số bạn trẻ về việc Trung tâm Ngoại ngữ SEDU thuộc Công ty Cổ phần Đào tạo SEDU dù chưa được cấp phép hoạt động, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, nhưng đã mở nhiều cơ sở, tuyển sinh học viên đào tạo tiếng Anh trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo phản ánh, do tin tưởng nội dung tư vấn, quảng cáo nên nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên đã đăng ký học. Tuy nhiên, khi vào học, chất lượng dạy học, trình độ giáo viên lại không đúng như cam kết…

Cuối tháng 11 vừa qua, trong vai là người có nhu cầu học tiếng Anh, nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến một số cơ sở tư vấn tuyển sinh của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU để tìm hiểu sự việc.

Trung tâm Ngoại ngữ SEDU tư vấn tuyển sinh dù chưa được cấp phép
Trung tâm Ngoại ngữ SEDU cơ sở số 26, đường Nguyễn Khả Trạc (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy).

Nhóm phóng viên đã ghi nhận tại một số địa điểm của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU như: Cơ sở số 26, đường Nguyễn Khả Trạc (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy); Cơ sở tại số nhà A24 – Khu 3ha, đường Đức Diễn (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm); Cơ sở tại ngõ 266 đường Cầu Giấy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy); Cơ sở số 37 đường Nguyễn Văn Huyên (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy); Cơ sở số 16B, đường Phú Minh (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm)…

Ghi nhận cho thấy, tại một số cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU vẫn đang tổ chức cho các nhân viên tư vấn, tuyển sinh. Đặc biệt, tại cơ sở số 26, đường Nguyễn Khả Trạc (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) có khá nhiều bạn trẻ đến đây để được tư vấn đào tạo tiếng Anh.

Trong vai là người có nhu cầu học tiếng Anh để đáp ứng công việc, phóng viên được bạn N.H.H, nhân viên tại cơ sở số 26, đường Nguyễn Khả Trạc tư vấn rất nhiệt tình.

Theo bạn H, Trung tâm Ngoại ngữ SEDU có nhiều lớp đào tạo tiếng Anh, trong đó tùy thuộc vào nhu cầu của người học để tư vấn các lộ trình học cũng như sắp xếp lớp cho phù hợp.

Trung tâm Ngoại ngữ SEDU tư vấn tuyển sinh dù chưa được cấp phép
Hoạt động tư vấn tuyển sinh tại một cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU

Vào vai người đã bị “mất gốc” tiếng Anh và chỉ biết một vài từ đơn giản, phóng viên được bạn H tư vấn nên học khóa khoảng 28 buổi chính + 5 buổi gia sư với học phí khoảng gần 8 triệu đồng, gồm 3 lộ trình.

Trong đó, lộ trình 1 khoảng 6 buổi với tần suất 2 buổi/tuần, mục tiêu đầu ra là củng cố kiến thức về từ vựng và cấu trúc tiếng Anh cơ bản; tự tin giao tiếp.

Lộ trình 2 với 11 buổi chính + 5 buổi gia sư, mục tiêu là phát âm chuẩn trên 90% 44 âm trong bản phiên âm quốc tế IPA; học phản xạ nghe nói theo hình thức kể chuyện.

Lộ trình 3 với 11 buổi chính, mục tiêu đầu ra là chuẩn hóa phát âm, thành thạo cách nhấn trọng âm, ngữ điệu trong câu; cải thiện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết đến trình độ B2 theo thang đánh giá CEFR.

Nhân viên H cho biết, nếu đăng ký học thì sẽ đóng tiền và ký hợp đồng với trung tâm, sau đó sẽ được xếp lớp cho phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của người học.

Bị xử lý vì hoạt động không phép

Đáng nói, mặc dù có đường dây nóng và trực tiếp tư vấn tuyển sinh tại các cơ sở nhưng Trung tâm Ngoại ngữ SEDU lại chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cấp phép hoạt động và cũng không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 10/11/2023, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Khắc Thông – Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ SEDU thuộc Công ty Cổ phần Đào tạo SEDU số tiền 20 triệu đồng do có hành vi tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được cho phép.

Trung tâm Ngoại ngữ SEDU tư vấn tuyển sinh dù chưa được cấp phép
Cơ sở số 16B, đường Phú Minh (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm).

Cũng liên quan đến việc này, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Phương Dung – đại diện truyền thông Trung tâm Ngoại ngữ SEDU.

Theo đó, bà Dung thừa nhận tại một số cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU có việc tư vấn tuyển sinh nhưng hoạt động đào tạo đã dừng toàn bộ từ tháng 11/2023 do chưa được cấp phép.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung cho biết, Trung tâm Ngoại ngữ SEDU trước đây đã được cấp phép đào tạo tiếng Anh nhưng đã hết hạn. Hiện nay vẫn đang trong quá trình xin cấp phép lại.

Trung tâm Ngoại ngữ SEDU tư vấn tuyển sinh dù chưa được cấp phép
Một lộ trình đào tạo tiếng Anh của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU

Trong khi đó, khi phóng viên đặt vấn đề về việc tại sao chưa được cấp phép hoạt động mà trung tâm vẫn tổ chức tư vấn tuyển sinh, thì vị này chia sẻ là để có nguồn kinh phí duy trì hoạt động của công ty.

“Công ty đã cho dừng hoạt động đào tạo từ đầu tháng 11/2023. Còn việc một số cơ sở vẫn tổ chức tư vấn tuyển sinh là để công ty có nguồn kinh phí để duy trì hoạt động”, bà Dung chia sẻ.

Cũng theo vị này, do đã bị đình chỉ hoạt động nên Trung tâm Ngoại ngữ SEDU đã thỏa thuận với các học viên sẽ bảo lưu kết quả để đến khi trung tâm được cấp phép trở lại sẽ học tiếp.

Theo ý kiến của một luật sư, việc chưa được cấp phép hoạt động đào tạo giáo dục nên việc tư vấn tuyển sinh tiếng Anh tại các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ SEDU là không đúng quy định của pháp luật, việc này cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các học viên. Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm!

Thành Nhân
Phiên bản di động