Cần đảm bảo các phương án vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội

Công ty TNHH Bắc Hà vừa kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin bỏ 5 tuyến buýt đang khai thác do phá sản. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải "lao đao" trước giá xăng dầu Hà Nội mở đợt cao điểm kiểm tra ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội

Tạm ngừng hoạt động do phá sản

Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội về nội dung xin ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44 và 45. Trước đó, những tuyến này vẫn được vận hành ổn định, an toàn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng, số lượng phương tiện, lượt chuyến theo kế hoạch.

Trình bày nguyên nhân dẫn đến đề xuất nêu trên, văn bản của Công ty Bắc Hà cho biết, toàn bộ 57 xe ô tô phục vụ cho các tuyến buýt số 41 đến 45 đều đang được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Tới ngày 24/6, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 56,5 tỷ đồng từ ngân hàng. Theo yêu cầu của ngân hàng, Công ty Bắc Hà phải thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, nếu không phía ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý, bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là các xe buýt nêu trên.

Nội dung văn bản gửi tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, hiện Công ty Bắc Hà không có khả năng thanh toán khoản nợ đến hạn và chắc chắn dẫn tới việc bị thu giữ tài sản thế chấp.

Cần đảm bảo các phương án vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội

Công ty TNHH Bắc Hà vừa kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xin bỏ 5 tuyến buýt đang khai thác do phá sản

Lo ngại việc 57 chiếc xe ô tô đang sử dụng cho 5 tuyến buýt số hiện từ 41 - 45 đang quản lý, vận hành bị thu nợ gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội, Công ty Bắc Hà đã đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác những tuyến xe buýt nêu trên từ ngày 1/8 vì điều kiện bất khả kháng.

Về tình hình tài chính, văn bản của Công ty Bắc Hà nêu: “Hiện nay, chúng tôi đang lâm vào tình trạng phá sản. Chúng tôi hoặc có thể một trong các chủ nợ sẽ gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Bắc Hà trong thời gian tới”.

Đồng thời, nội dung văn bản có chữ ký của Giám đốc Nguyễn Kim Cương cũng cam kết với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố cùng các sở, ban, ngành liên quan để hoàn thiện thủ tục chấm dứt hợp đồng như đối chiếu, thanh, quyết toán những khoản công nợ, chịu bồi thường, phạt hợp đồng (nếu có) theo đúng thỏa thuận và theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với khoảng 200 người lao động bị mất việc do dừng hoạt động, đơn vị sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ ngay thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt sổ bảo hiểm, đóng các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, để người lao động hưởng chế độ, học nghề, chuyển đổi công việc mới. Về các khoản tiền lương, tiền công thì đơn vị sẽ cân đối, tìm nguồn để chi trả sớm nhất.

Không để ảnh hưởng đến hoạt động vận tải công cộng của Hà Nội

Nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đại diện Công ty Bắc Hà cho biết, những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm, mặc dù lãnh đạo đơn vị đã nỗ lực quản lý, điều hành nhưng kết quả mang lại không như mong muốn.

Đặc biệt, hai năm qua, đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu khiến các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lĩnh vực vận tải. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4, Bắc Giang là trung tâm dịch ban đầu - nơi Công ty Bắc Hà đặt trụ sở chính dẫn đến hoạt động của doanh nghiệp này bị dừng hẳn trong thời gian dài.

Mặc dù không có doanh thu nhưng các hoạt động vẫn phải duy trì dẫn đến doanh nghiệp kiệt quệ vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết, mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như những khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Cần đảm bảo các phương án vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội
Các tuyến buýt của Công ty Bắc Hà đang vận hành nằm trong hệ thống mạng vận tải công cộng của thành phố Hà Nội

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị chưa nhận được thông báo hoặc văn bản về sự việc của Công ty Bắc Hà. Tuy nhiên, nêu quan điểm về sự việc, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, các tuyến buýt của Công ty Bắc Hà đang vận hành nằm trong hệ thống mạng vận tải công cộng của thành phố, có trợ giá và mang tính xã hội cao. Do vậy dù bất kỳ lý do gì, các tuyến buýt trên không thể dừng hoạt động.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng nói chung trong đó có xe buýt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong hai năm qua. Do ảnh hưởng “kép” của dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao, dẫn đến doanh thu từ bán vé cho hành khách bị giảm từ 30 đến 50%. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động vận tải của buýt bị giảm sản lượng lớn trong hai năm qua nhưng cơ chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu sản lượng của xe buýt chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp.

Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải "lao đao" trước giá xăng dầu
Hà Nội mở đợt cao điểm kiểm tra ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa Hà Nội mở đợt cao điểm kiểm tra ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa
Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội
Thanh Hà
Phiên bản di động