Cận cảnh rừng Cư Yang, Đak Lak bị phá “tan hoang”

Cách trạm Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) khoảng 5km, một khoảng rừng bị lâm tặc ngày đêm “xẻ thịt”, những gốc cây có đường kính từ 40 - 80cm nằm ngổn ngang chờ vận chuyển. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi cán bộ lâm trường Ea Kar thì được biết mặc dù kiểm tra thường xuyên nhưng không phát hiện(?).    
Điều động ông Bùi Văn Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Lật xe khách ở Đắk Lắk 1 người tử vong, nhiều người bị thương Đắk Lắk: Mạnh tay dẹp dự án phân lô bán nền trái quy định Đắk Lắk: Sắp đấu thầu 4 dự án sử dụng đất tổng vốn gần 900 tỷ đồng
can canh rung cu yang dak lak bi pha tan hoang
Những lóng gỗ có đường kính từ 40 - 80cm nằm ngổn ngang trong rừng

Gỗ lớn nằm ngổn ngang trong rừng, lâm trường không biết

Bức xúc trước cảnh lâm tặc ngày đêm “xẻ thịt” cánh rừng tại Tiểu khu 686 (xã Cư Yang, huyện Ea Kar, Đak Lak), một số người dân đã thông tin để báo chí phản ánh nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng. Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi đi qua trạm QLBVR số 9 khoảng chừng 5km theo hướng về thôn 11 và thôn 13 là đến khu vực rừng bị phá tan hoang.

can canh rung cu yang dak lak bi pha tan hoang

Đi bộ khoảng 2km từ chân núi, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục lóng gỗ có đường kính từ 40 - 80cm nằm ngổn ngang trong rừng. Một người địa phương cho biết, lâm tặc ngày đêm vào rừng chọn những cây gỗ lớn sau đó cưa hạ, cưa ngắn thành những khúc dài từ 3 - 6m.

Cứ như thế, hàng chục cây bị cưa hạ, cắt ngắn “phơi mình” giữa rừng sâu. Khoảng 1 tuần sau, khi những gốc cây đó khô, nhẹ hơn, các đối tượng tiến hành đưa trâu, bò lên kéo từng khúc xuống núi và dùng xe máy, xe độ chở đi tiêu thụ.

can canh rung cu yang dak lak bi pha tan hoang

Nhìn ngoài là một cánh rừng xanh tốt nhưng sâu trong đó là cảnh tan hoang, gỗ cũ, gỗ mới nằm dày đặc. Chúng tôi hết sức ngỡ ngàng khi một cây gỗ dày hơn 20m, đường kính 80cm đang nằm “phơi mình” giữa rừng. Những gốc cổ thụ 2-3 người ôm có đường kính gần 1m cũng bị lâm tặc “xẻ thịt” để làm “chân cẳng”, “bộ ngựa”... Dọc hai bên lỗi vào rừng là những gốc dổi, sơn huyết… cũng mới bị cưa hạ, cắt khúc tròn nằm ngổn ngang chờ vận chuyển.

can canh rung cu yang dak lak bi pha tan hoang

Đặc biệt, nằm giữa khu rừng tái sinh đang tồn tại một khoảng đất rộng đã được trồng cà phê. Quanh đó, là ngổn ngang những cây gỗ lớn bị “cạo trọc, đốt sạch” để nhường đất rừng cho nương rẫy.

can canh rung cu yang dak lak bi pha tan hoang

“Đá bóng” trách nhiệm trước tình trạng phá rừng

Tình trạng phá rừng ở đây diễn ra từ lâu nay nhưng các cán bộ kiểm lâm Hạt kiểm lâm và Công ty lâm nghiệp huyện Ea Kar lại tỏ ra dửng dưng, không biết tình trạng phá rừng trên.

Khi biết tình trạng phá rừng, chúng tôi đã liên hệ với Hạt kiểm lâm nhằm ngăn chặn các đối tượng “lâm tặc” bị động tẩu tán gỗ. Tuy nhiên, nhiều lần liên lạc đều không nhận được hồi âm. Sau đó, PV đã liên hệ với Chi cục kiểm lâm tỉnh Đak Lak nhằm thông báo sự việc nhằm chặn, phối hợp để tiến hành phối hợp bảo vệ hiện trường, tiến hành đo đếm theo quy định pháp luật.

can canh rung cu yang dak lak bi pha tan hoang

Một đại diện từ đoàn Chi cục kiểm lâm thông tin, gỗ ở trong rừng thuộc trách nhiệm của chủ rừng… Sau nhiều giờ, chúng tôi đã thông tin với Công ty lâm nghiệp Ea Kar để vào hiện trường. Ngày hôm sau, PV đã trực tiếp dẫn đoàn Lâm trường và kiểm lâm vào tận khu vực rừng bị tàn phá.

can canh rung cu yang dak lak bi pha tan hoang

Được biết, khu vực xã Cư Yang nói riêng và huyện Ea Kar, tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép đang ở mức báo động. Tuy nhiên, các trường hợp tìm ra thủ phạm và xử lý thì rất ít. Chính vì vậy, các đối tượng lâm tặc vẫn ngang nhiên phá rừng, vận chuyển lâm sản trên địa bàn.

can canh rung cu yang dak lak bi pha tan hoang

Tuổi trẻ Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Phạm
Phiên bản di động