Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Hà Nội sẽ triển khai thận trọng, bài bản
| Hà Nội phải có giải pháp ưu tiên khai thác lợi thế nguồn nhân lực Chuyển đổi giao thông xanh, xu hướng không thể đảo ngược Không thay đổi - “cái giá” có thể lớn hơn |
Nội dung này được Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long chia sẻ tại tọa đàm “Vì một Hà Nội xanh” do báo Dân trí phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 18/7.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, mục tiêu thực hiện chủ trương chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là giải quyết vấn đề môi trường; phát triển đô thị bền vững, lâu dài phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
“Với các loại hình phương tiện khác, không chỉ với xe máy, như xe thu gom rác, sắp tới thành phố sẽ triển khai thu gom rác bằng xe điện. Đây là mục tiêu lớn trong chuyển đổi xanh nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội”, ông Long nói và cho biết thành phố sẽ đưa ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn để được người dân, doanh nghiệp ủng hộ.
Ông Đào Việt Long cũng cho biết trên địa bàn Hà Nội hiện có 6,9 triệu xe máy và xấp xỉ gần 1,5 triệu xe máy của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động, trong đó 70% xe máy đang lưu hành là xe cũ.
![]() |
| Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long. |
Dẫn nghiên cứu cho thấy xe máy là nguồn phát thải chính tại đô thị, ông Long cho biết xe máy gây ra 94% lượng hydrocarbon (HC), 87% khí CO, 57% NOx và 33% bụi mịn PM10 từ giao thông.
“Đây là con số đáng lo ngại. Kết quả phân tích trên cho thấy nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu ở Hà Nội là phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ, theo thống kê chiếm 58-74% tùy từng thời điểm”, ông Long nhận định.
Ông Long cũng dẫn tính toán của Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải cho thấy lượng phát thải từ xe máy là rất lớn, với khoảng 470.000 tấn CO/năm và 38.000 tấn HC/năm.
“Việc tiếp tục sử dụng hàng triệu xe máy cũ không chỉ làm ảnh hưởng đến môi trường của Hà Nội mà còn làm suy giảm chất lượng không khí, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, chưa kể vấn đề về tai nạn giao thông”, theo ông Long, đây cũng là cơ sở quan trọng để Hà Nội đẩy mạnh chính sách vùng phát thải thấp và chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trong thời gian tới.
Theo ông Long, việc thay thế xe cũ bằng xe điện hoặc xe đạt chuẩn có thể giúp giảm 35-40% lượng khí CO và HC, đồng thời cải thiện chất lượng không khí và tiết kiệm năng lượng.
Chia sẻ về chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh vấn đề này thành phố đã quan tâm chỉ đạo từ nhiều năm nay với mục tiêu giải quyết ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.
![]() |
| Tuyến đường Cầu Giấy nằm trong phạm vi Vành đai 1. |
Ông Long cho biết, HĐND TP Hà Nội đã ban hành các nghị quyết, Thủ tướng cũng ban hành các quyết định để chuyển đổi phương tiện xanh và Hà Nội cũng đã có đề án để chuyển đổi xanh liên quan đến vận tải công cộng.
Thời điểm này, Hà Nội sẽ tập trung chuyển đổi xanh đối với phương tiện giao thông cá nhân của người dân và coi đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, có tác động rất lớn đến nhiều thành phần, đặc biệt là người có thu nhập thấp.
Theo ông Long, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước tham mưu cho UBND TP, Sở Xây dựng Hà Nội đang nghiên cứu một cơ chế chính, trong đó có chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh cho người dân. Chính sách này sẽ tập trung vào các cơ chế hỗ trợ qua nhiều hình thức: trực tiếp bằng tiền hay gián tiếp thông qua chính sách phí, lệ phí.
Bên cạnh đó, thành phố cũng tính tới chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện xanh. Với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng, thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ về lãi suất vay để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, hoặc chính sách liên quan đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông xanh, nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về trạm sạc.
“Cái này chúng tôi đặt lên hàng đầu vì muốn phát triển giao thông xanh thì đáp ứng về hạ tầng rất quan trọng”, ông Long chia sẻ và cho biết thêm, Hà Nội sẽ có giải pháp về vận tải công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân, giúp người dân hạn chế sử dụng xe máy.
Các cơ chế, chính sách sẽ được lấy ý kiến rộng rãi để lắng nghe, tiếp thu để người dân đồng thuận chuyển đổi, vì “có sự đồng thuận của người dân mới thành công”.
Nhấn mạnh đây là vấn đề lớn liên quan đến lợi ích của đông đảo người dân, ông Long khẳng định việc triển khai chủ trương này sẽ được tiến hành rất bài bản, thận trọng và đồng bộ, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân, đồng thời bảo đảm mục tiêu về môi trường cũng như mục tiêu chung của thành phố.
Theo ông Long, để triển khai thực hiện việc này chắc chắn cần sự phối hợp giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đây là 3 yếu tố mấu chốt để thành công.
Cũng theo ông Long, qua làm việc với một số hiệp hội, doanh nghiệp thì họ cũng sẵn sàng có chính sách riêng như chính sách thu mua xe cũ, ưu đãi lệ phí trước bạ, hỗ trợ trực tiếp cho người dân khi mua xe hoặc có chính sách lâu dài về bảo dưỡng, sửa chữa, mua pin…
| Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành 20/CT-TTg, trong đó nêu rõ mục tiêu tại Hà Nội: Đến ngày 1/7/2026 không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 không có mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2. Từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. |




