Cấm thao túng, trục lợi chính sách làm tha hóa cán bộ, công chức
| Công chức, viên chức không được thành lập, góp vốn, quản lý doanh nghiệp Mỗi tháng có gần 22,4 nghìn doanh nghiệp gia nhập thị trường |
Ngày 9/6, tiếp tục phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
Góp ý về sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 16 của dự thảo luật quy định rõ các hành vi nghiêm cấm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết qua đối chiếu, phần tiếp thu ý kiến dự thảo luật mới chỉ dừng lại ở việc bổ sung quy định liên quan đến chủ thể doanh nghiệp, trong khi các hành vi của chủ thể khác gây cản trở môi trường kinh doanh vẫn chưa được phản ánh đầy đủ.
![]() |
| Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. |
Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu tiếp cận, bám sát 3 nội dung lớn của Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân như: Nghiêm cấm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, đưa thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và doanh nhân; nghiêm cấm lạm dụng quyết định hành chính, hành vi bảo hộ cục bộ của ngành, địa phương, xử lý nghiêm các hành vi làm hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh, vị trí, thẩm quyền và cạnh tranh không lành mạnh; nghiêm cấm việc thao túng, trục lợi chính sách làm tha hóa cán bộ, công chức.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh. |
Cũng cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật và cơ quan thẩm tra đã tích cực làm việc trên tinh thần tập trung rà soát, sửa đổi toàn diện Luật Doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 192/2025/QH15 của Quốc hội với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên và thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, những nội dung không kịp đưa vào dự thảo Luật thì giao Chính phủ ban hành Nghị định để kiểm soát việc triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Góp ý một số nội dung cụ thể, về các quy định liên quan đến “chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp”, Chủ tịch Quốc hội thống nhất quy định theo nguyên tắc như dự thảo luật, đồng thời đề nghị Chính phủ kịp thời ban hành hướng dẫn cụ thể tiêu chí xác định chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp như tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ trực tiếp hoặc gián tiếp, quyền chi phối thông qua tỉ lệ biểu quyết hoặc quyền chi phối thông qua việc bổ nhiệm bãi nhiệm nhân sự…
Liên quan đến điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ của công ty chưa đại chúng, Chủ tịch Quốc hội tán thành với nhận định như báo cáo của Chính phủ đã nêu.
Cho ý kiến về quy định trách nhiệm của UBND cấp tỉnh thực hiện kiểm, tra, giám sát doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát kỹ, đảm bảo quy định phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương và chức năng, nhiệm vụ của UBND cấp tỉnh.
Đồng thời cần đảm bảo quy trình thực hiện công khai, minh bạch, phù hợp với chủ trương của Nghị quyết 68, thực hiện chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh trùng lặp với hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát khác của các cơ quan, đảm bảo nguyên tắc hoạt động thanh tra, kiểm tra đã được quy định tại Nghị quyết 198 của Quốc hội.




