Các quốc gia EU khuyến cáo công dân hạn chế giặt quần áo để tiết kiệm điện

Công ty điện lực nhà nước Ba Lan khuyến cáo người dân không nên sử dụng máy giặt, lò vi sóng và các thiết bị công suất cao khác vào buổi tối.
Cuộc sống ở nơi lạm phát hơn 100% Lạm phát cơ bản tháng 1/2023 của Việt Nam tăng 5,21% Ngành Ngân hàng nỗ lực kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Các hộ gia đình Ba Lan đã được nhà điều hành lưới điện quốc gia của nước này kêu gọi hạn chế sử dụng máy giặt, lò sưởi điện, lò nướng, lò vi sóng... vào buổi tối để tránh gây căng thẳng cho nguồn cung cấp điện.

Trước khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Ba Lan đã nhập khẩu 46% khí đốt, 65% dầu mỏ và 15% than đá từ Nga, theo số liệu từ Forum Energii, một tổ chức tư vấn của Ba Lan.

Các quốc gia EU khuyến cáo công dân hạn chế giặt quần áo để tiết kiệm điện
Để tiết kiệm điện, Ba Lan khuyến cáo công dân không nên sử dụng máy giặt vào buổi tối (Ảnh: RT)

Gia năng lượng hộ gia đình ở Ba Lan đã tăng gấp đôi từ tháng 2 đến tháng 9/2022 trước khi Chính phủ nước này can thiệp vào tháng 10 để kiềm chế đà tăng giá. Với việc Nhà nước chịu chi phí, lạm phát đã đạt mức cao nhất trong 16 năm là 18,4% vào tháng 2/2023, theo số liệu của Chính phủ Ba Lan.

Công ty đường sắt nhà nước Ba Lan cũng đã tăng giá vào tháng 1 để giải quyết vấn đề chi phí năng lượng cao hơn, trong khi chính quyền các địa phương cho tắt đèn đường và đóng cửa những tòa nhà công cộng sớm trong mùa đông.

Những nỗ lực của Ba Lan nhằm hạn chế tiêu thụ năng lượng tương tự như ở các nước EU khác.

Ở Đức, nơi phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga trước năm 2022, người dân đã được khuyên nên tắm ít hơn và tắt máy điều nhiệt. Tại Pháp, người dân được hướng dẫn mặc quần áo dày hơn.

Tụê Uyên
Phiên bản di động