Các “ông lớn” cam kết cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Mipecorp) cho biết đã có phương án ứng phó để đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu bán dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Số cửa hàng bán lẻ xăng dầu cấp hóa đơn từng lần bán tăng cao Tuyệt đối không để thiếu xăng dầu dịp Tết trong mọi tình huống

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa đi kiểm tra tình hình đảm bảo cung cấp xăng dầu tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Mipecorp) và một số đơn vị trực thuộc.

Theo ông Nguyễn Như Chiến - Chủ tịch Hội đồng thành viên Mipecorp, doanh nghiệp nhập đủ xăng dầu theo kế hoạch được phân giao nên đảm bảo nguồn cung dịp Tết và cả năm 2024. Năm nay, Mipecorp được giao hạn ngạch tăng 30% so với kế hoạch năm 2023, tăng 18% so với thực hiện của năm 2023.

Tương tự, ông Đào Nam Hải - Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn ngay từ cuối năm 2023 với kế hoạch nhập khẩu dài hạn đáp ứng khoảng 70% lượng hàng dự kiến bán ra.

Trong tháng 1/2024, Petrolimex nhập khẩu trên 1 triệu m3 xăng dầu các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ và tăng khoảng 10% so với tổng nguồn được phân giao bình quân một tháng. ông Hải cho biết thêm, tập đoàn cũng lên các kịch bản để ứng phó với những tình huống khác nhau.

Các “ông lớn” cam kết cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đi kiểm tra tình hình đảm bảo cung cấp xăng dầu tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex),

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, đánh giá cao các đơn vị trong việc bảo đảm cung ứng mặt hàng xăng dầu cho nền kinh tế đất nước, cũng như công tác chuẩn bị các phương án, kế hoạch dự trữ, cung ứng xăng dầu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Nhấn mạnh xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu, quan trọng, không thể thiếu trong mọi hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội, người đứng đầu Bộ Công thương đề nghị các đơn vị bám sát diễn biến thị trường, phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, phát triển mạnh hơn nữa mạng lưới phân phối bán lẻ.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động các phương án dự phòng để trong mọi tình huống đều bảo đảm đủ xăng, dầu cho nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh năm 2024 được dự báo sẽ là năm tiếp tục khó khăn đối với công tác đảm bảo cung ứng xăng dầu trong nước do tình hình địa chính trị thế giới tiếp tục nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Đặc biệt, để đảm bảo cung ứng xăng dầu ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bên cạnh các nhiệm vụ đã được Bộ Công thương giao, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Petrolimex, Mipecorp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có kế hoạch cụ thể để triển khai các kịch bản, phương án cung ứng, kinh doanh xăng dầu đã được xây dựng, bảo đảm khoa học, hợp lý, khả thi, cung ứng đủ nguồn hàng đáp ứng yêu cầu của thị trường; bố trí đủ nhân lực, tổ chức trực hoặc tăng ca để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục cho thị trường trong và sau dịp Tết.

Đối với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) – chiếm 40% thị trường cung ứng xăng dầu của cả nước, đóng góp quan trọng và tích cực trong việc cung ứng năng lượng cho nền kinh tế của đất nước, Bộ trưởng yêu cầu, trong mọi tình huống cần bảo đảm nguồn dự trữ thương mại và nguồn cung xăng dầu ra thị trường, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

Đối với những địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Petrolimex cần sẵn sàng kịch bản và kế hoạch cung ứng để đảm bảo nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống.

Bên cạnh đó, Petrolimex có chiến lược và kế hoạch mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh tại thị trường trong nước nhằm đảm bảo nhiệm vụ chính trị và mục tiêu kế hoạch kinh doanh được giao.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu tại các địa phương, Bộ trưởng cũng yêu cầu Petrolimex sẵn sàng chia sẻ nguồn hàng của mình cho các đơn vị phân phối trên thị trường toàn quốc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động