Các hãng bay không có động lực vì “càng bay càng lỗ”

Theo ông Lương Hoài Nam - Tổng Giám đốc Bamboo Airways, với mặt bằng chi phí hiện nay cùng với cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp thì bay nội địa có lãi là không khả thi.
Cục Hàng không đề nghị cung cấp thông tin giá vé máy bay cao bất thường Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra hoạt động kê khai, bán vé máy bay

Nhận định trên được ông Lương Hoài Nam - Tổng Giám đốc Bamboo Airways đưa ra tại Hội thảo "Hàng không - du lịch bắt tay liên kết phát triển bền vững" do Báo Nhân dân tổ chức chiều 12/6.

Theo ông Nam, giá vé máy bay chỉ hạ nhiệt khi số lượng vé máy bay tăng lên, điều này cũng liên quan đến số lượng máy bay hoạt động của các hãng hàng không.

Cụ thể, trước dịch COVID-19, số lượng máy bay của Việt Nam là hơn 230 chiếc, nhưng hiện tại chỉ còn hơn 160 máy bay được khai thác.

Ông Nam cho rằng, để bù đắp sự thiếu hụt này, các hãng hàng không có thể thuê máy bay trên thế giới, nhưng các hãng không có động lực kinh doanh vì "bay nội địa không có lãi, càng bay nhiều, càng lỗ nhiều".

Các hãng bay không có động lực vì “càng bay càng lỗ”
Ông Lương Hoài Nam - Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Theo đại diện Bamboo Airways, với mặt bằng chi phí hiện nay cùng cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp thì bay nội địa có lãi là không khả thi.

"Các nước phát triển đều không còn giá trần. Thái Lan không có giá trần nhưng hàng không vẫn rất phát triển. Không nên nhầm lẫn việc bỏ giá trần sẽ làm tăng giá vé máy bay, vì thực tế hàng không còn phải nhìn nhau, không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn phải cạnh tranh với cả đường bộ, đường sắt", ông Lương Hoài Nam chia sẻ.

Ông Lương Hoài Nam lấy dẫn chứng từ chính hãng bay của mình, giá vé bình quân của Bamboo Airways năm 2023 là 1,66 triệu đồng/chiều Hà Nội - TP HCM khi giá trần là 3,2 triệu đồng. Khi giá trần tăng lên 3,4 triệu đồng thì giá bình quân chặng bay này của Bamboo Airways cũng chỉ 1,8 triệu đồng/chiều.

Theo ông Nam, do đó, thay vì áp giá vé trần như hiện nay, cần phải dùng luật cạnh tranh để không để xảy ra những đơn vị lạm dụng vị thế độc quyền. Đồng thời, phải tạo động lực cho hãng hàng không đưa máy bay về, cung ứng cho thị trường nội địa. Khi có nhiều máy bay thì giá vé máy bay giảm nhiệt.

Tại hội thảo, ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho rằng, giá vé máy bay tăng cao tác động nhiều ngành và sinh kế của địa phương. Nếu giải quyết giá vé máy bay giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau.

Trên cơ sở đó, ông Hoàng Nhân Chính đề xuất Chính phủ khuyến khích thành lập các hãng hàng không mới; hỗ trợ chính sách thuế, phí và giá. Chính phủ cũng cần xem xét quy định về giá trần, cần áp dụng giá trần linh hoạt theo giá xăng dầu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động